Bộ Y tế khuyến cáo COVID-19 có thể lây từ vật nuôi sang người

Google News

Bộ Y tế khuyến cáo cả người mắc COVID-19 lẫn người cùng nhà đều không nên tiếp xúc với vật nuôi. Cũng không để vật nuôi tiếp xúc với người...

Bộ Y tế khuyến cáo COVID-19 có thể lây từ vật nuôi sang người. Nên cả người mắc COVID-19 lẫn người cùng nhà đều không nên tiếp xúc với vật nuôi. Cũng không để vật nuôi tiếp xúc với người và các động vật khác ngoài gia đình. 

Theo Hướng dẫn chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà, Bộ Y tế ban hành ngày 28/8, cả người nhiễm lẫn người cùng nhà đều không nên tiếp xúc với vật nuôi. Cũng không để vật nuôi tiếp xúc với người và các động vật khác ngoài gia đình.

Bo Y te khuyen cao COVID-19 co the lay tu vat nuoi sang nguoi
 

Thế giới cũng đã ghi nhận các báo cáo về động vật nói chung và vật nuôi mắc COVID-19. Hầu hết các con vật nhiễm bệnh sau khi ở gần chủ, người chăm sóc nhiễm COVID-19. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, đến nay, nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 từ động vật là thấp. Tuy nhiên, con người thể truyền SARS-CoV-2 sang động vật, đặc biệt là khi tiếp xúc gần.

Các động vật từng được ghi nhận mắc COVID-19 bao gồm chó, mèo, chồn hương, một số loại thú trong khu bảo tồn như rái cá, linh trưởng. Nhiều bang tại Mỹ cũng phát hiện hươu đuôi trắng nhiễm SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học đã tiến hành nhiều nghiên cứu để tìm hiểu cách virus ảnh hưởng đến các loài động vật khác nhau. Những nghiên cứu này thường có quy mô nhỏ, không cho thấy liệu động vật có nguy cơ truyền bệnh ngược lại cho con người hay không. Nghiên cứu cho thấy nhiều loại động vật có vú, bao gồm chó, mèo, chuột đồng, dơi ăn quả... có thể nhiễm virus.

Một số công trình khác lấy các loài linh trưởng là mô hình lây nhiễm. Cũng có một số bằng chứng cho thấy chuột lang không thể nhiễm các chủng SARS-CoV-2 ban đầu, song nhiễm biến thể mới. Gà và vịt dường như không dễ mắc COVID-19.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo phòng ngừa lây nhiễm khi mua thực phẩm và các vật dụng thiết yếu khác. Khi nhận hàng, không nên tiếp xúc. Nếu phải tiếp xúc, đề nghị để hàng ngoài nhà, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét với người giao hàng. Rửa tay ngay sau khi nhận hàng, mở gói hàng. Mở gói hàng hóa an toàn tại nhà.

Không phun chất khử trùng dùng trong khử khuẩn bề mặt, quần áo... lên thực phẩm dù là phun ở bên ngoài.

Hướng dẫn mới của Bộ Y tế cũng nhắc lại những nguyên tắc cơ bản khi F0 cách ly điều trị tại nhà. Theo đó, người nhiễm được bố trí phòng ngủ và phòng vệ sinh riêng. Nếu không có phòng riêng, gia đình cần đánh dấu không gian riêng cho người nhiễm và luôn giữ khoảng cách tối thiểu 2 m. Không dùng chung bát đĩa, ly uống nước, bộ dụng cụ ăn, khăn tắm hoặc bộ đồ giường với những người khác trong nhà. Bảo đảm nhà ở thông thoáng. Tuyệt đối không di chuyển ra khỏi khu vực cách ly.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước trong tối thiểu 30 giây hoặc dung dịch rửa tay khô có chứa cồn ở nồng độ tối thiểu 60% trong ít nhất 15 giây. Thời điểm rửa tay là trước và sau khi nấu ăn; trước và sau khi ăn uống; sau khi ho, hắt hơi, xì mũi; sau khi chạm vào các vật dụng, bề mặt; sau khi đi vệ sinh; sau khi thu dọn rác thải.

Luôn mở cửa sổ, cửa lối đi khi có thể nhằm không khí luôn được thay đổi. Không sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm với các phòng khác. Không để luồng khí thổi từ phòng người nhiễm vào không gian chung. Sử dụng quạt, máy lọc không khí.

Người cùng sống trong gia đình và cộng đồng cần tuân thủ, cách ly người nhiễm. Vệ sinh tay thường xuyên, đeo khẩu trang, sử dụng găng tay đúng cách. Vệ sinh dụng cụ ăn uống tránh lây nhiễm. Vệ sinh bề mặt môi trường sạch sẽ. Xử lý đồ vải và vật dụng đúng quy định; quản lý chất thải đúng cách.

Bo Y te khuyen cao COVID-19 co the lay tu vat nuoi sang nguoi-Hinh-2
 

Bo Y te khuyen cao COVID-19 co the lay tu vat nuoi sang nguoi-Hinh-3
 

Theo Thùy Linh/ Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)