Biến chứng chết người khi nhiễm vi khuẩn E.coli

Google News

Escherichia coli (E.coli) là một loại vi khuẩn gram âm sống trong đường tiêu hóa của người và động vật.

Theo Medical News Today, hầu hết chủng E.coli không gây hại song có một số loại có thể gây bệnh ở người.
Trong đó, E.coli O157:H7 là một trong những chủng có hại và tạo ra một loại độc tố được gọi là Shiga. Nó là một trong những chất độc mạnh nhất và có thể gây nhiễm trùng đường ruột.
Hầu hết mọi người nhiễm E.coli hồi phục trong vòng 6 đến 8 ngày, nhưng nó có thể đe dọa tính mạng ở trẻ sơ sinh và những người có hệ miễn dịch yếu. 
Một số chủng E.coli khác có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh về đường hô hấp, viêm phổi và các bệnh khác như viêm màng não. Ở những người nhạy cảm, một số loại nhiễm trùng E. coli có thể dẫn đến suy thận.
Bien chung chet nguoi khi nhiem vi khuan E.coli
Ảnh minh họa: SHI.  
Các triệu chứng nhiễm vi khuẩn E. coli O157 thường xuất hiện từ 3 đến 4 ngày sau khi tiếp xúc với vi khuẩn. Tuy nhiên, triệu chứng có thể xuất hiện sớm nhất là 24 giờ hoặc muộn nhất là 1 tuần sau khi nhiễm. Một số dấu hiệu có thể bao gồm:
- Đau bụng hoặc đau dữ dội, thường bắt đầu đột ngột
- Tiêu chảy, bắt đầu vài giờ sau khi cơn đau khởi phát
- Phân có máu khoảng một ngày sau đó, do chất độc làm tổn thương đường ruột
- Buồn nôn, nôn
- Sốt
- Mệt mỏi do mất nước
Hầu hết mọi người thường bình phục hoàn toàn trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, khoảng 10% số người nhiễm có nguy cơ mắc hội chứng Hội chứng urê huyết tán huyết (HUS), chủ yếu ở trẻ nhỏ và người cao tuổi.
HUS được đặc trưng bởi tình trạng tan máu hoặc vỡ hồng cầu. Điều này có thể gây thiếu máu, số lượng tiểu cầu thấp và suy thận.
Tiểu cầu, các tế bào máu chịu trách nhiệm đông máu, kết tụ lại với nhau trong các mạch máu nhỏ của thận, dẫn đến giảm lưu lượng máu hoặc thiếu máu cục bộ. Tình trạng này cuối cùng có thể dẫn đến suy thận. Tiểu cầu giảm làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về chảy máu.
Bệnh nhân có những cục máu đông này cũng có thể phát triển các vấn đề về hệ thần kinh trung ương ảnh hưởng đến não và tủy sống. Điều này có thể dẫn đến co giật, tê liệt, sưng não và hôn mê; gây tử vong trong 3 đến 5% trường hợp.
HUS thường xuất hiện khoảng 5 đến 8 ngày sau khi bắt đầu tiêu chảy. Đây là một trường hợp cấp cứu y tế và cần được điều trị tại bệnh viện.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phương pháp mới phát hiện vi khuẩn trong vài phút

Nguồn video: THĐT

An An (Theo MNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)