Bí quyết khỏe đẹp và trường thọ như người Hunza

Google News

Cộng đồng người Hunza, sinh sống trên các dãy núi ở phía bắc Pakistan, vốn nổi tiếng là nơi những người phụ nữ có nhan sắc hàng đầu thế giới, và cũng được xem là dân tộc khỏe mạnh nhất thế giới.

Bi quyet khoe dep va truong tho nhu nguoi Hunza
Phụ nữ Hunza có vẻ đẹp tự nhiên. 
Người Hunza hiện nay có dân số khoảng 30.000 người, sống ở một thung lũng tách biệt với thế giới bên ngoài thuộc vùng Gilgit, Baltistan, phía Bắc Pakistan, nằm ở độ cao 3.000 m so với mực nước biển.
Người Hunza tự nhận là hậu duệ của Alexander Đại đế. Họ sống quây quần trong một khu vực khép kín và lập gia đình với nhau. Kể từ khi bộ lạc được công nhận là có nhiều phụ nữ đẹp nhất thế giới, có nhiều nghiên cứu được thực hiện để tìm ra nguyên nhân nữ giới nơi này lại thu hút đến vậy.
Bí quyết trẻ đẹp của người Hunza là thay vì sống để ăn, họ ăn để sống, 99% người dân ở đây ăn chay. Người Hunza thường chỉ ăn 2 bữa chính mỗi ngày, bữa sáng phong phú và bữa tối nhẹ nhàng lúc hoàng hôn. Đồ ăn chủ yếu là trái cây, rau quả tươi như khoai tây, cà rốt, rau xanh, đậu, củ cải, táo, việt quất, quả anh đào, lê, mơ... Các loại quả hạt như quả bạch, hạnh nhân… Protein động vật bao gồm thịt gà, sữa, sữa chua và pho mát; các loại ngũ cốc như kiều mạch, kê, lúa mạch và lúa mì…
Một bí quyết khác của người Hunza đó là sử dụng lượng nước khoáng giàu chất tinh khiết trực tiếp từ các ngọn núi. Thứ nước uống quen thuộc của họ là trà thảo dược làm từ nước sông băng và một loại thảo mộc tên là Tumuru. Nhờ điều này, các thiếu nữ người Hunza sở hữu làn da sáng mịn và khỏe mạnh.
Bi quyet khoe dep va truong tho nhu nguoi Hunza-Hinh-2
Mơ là món ăn chủ yếu và là bí quyết trường thọ của người Hunza. 
Cư dân bộ tộc Hunza cũng rất chăm chỉ vận động. Họ thường xuyên phải đi lại trên địa hình dốc núi 15-20 km mỗi ngày. Ngoài ra, họ cũng chăm tập luyện thể dục ở ngoài trời để tận dụng lợi thế của bầu không khí trong lành, cũng như thực hành một số kỹ thuật yoga cơ bản.
Người Hunza rất hiếm khi bị bệnh, trong bộ tộc hầu như không thấy có ai bị bệnh tim, bệnh huyết áp và các bệnh mãn tính thường thấy ở người hiện đại. Cư dân Hunzas chia sẻ rằng, suốt hơn 100 năm qua nơi đây không có ai mắc bệnh ung thư. Tuổi thọ trung bình của người dân ở Pakistan là 67, nhưng ở đây có nhiều người sống hơn 100 tuổi.
Người dân ở đây không bị căng thẳng vì những điều nhỏ nhặt. Họ luôn mỉm cười. Nhiều người nói rằng họ sống với tâm hồn phóng khoáng như những đứa trẻ. Nếu như sự nghi ngờ có xu hướng làm giảm hạnh phúc của nhiều người, thì điều đó lại không xuất hiện trong môi trường sống của người Hunza. Có thể coi thung lũng Hunza được ví như mảnh đất của niềm hạnh phúc khi người dân không biết tới sự lo âu.
Nơi đây không xuất hiện cái gọi là hành vi tội phạm vị thành niên, ly hôn cũng là việc hiếm có. Họ không có nhà tù hay cảnh sát tuần tra, tỷ lệ tội phạm gần như không đáng kể, không có tội ác nghiêm trọng phổ biến nào được báo cáo trong suốt hơn 100 năm qua. Có lẽ đây chính là điều khiến cho người Hunza trở thành “những người hạnh phúc nhất trên trái đất”, mặc dù họ chỉ là một nơi hẻo lánh có mức độ đô thị hóa kém ở Pakistan.
Bộ lạc này bắt đầu được nhiều người biết đến khi TS Robert McCarrison, trong một chuyến nghiên cứu vào năm 1961, đã đến đây và ghi lại cuộc sống cũng như tuổi thọ của người Hunza, từ đó viết nên cuốn sách “Nghiên cứu về bệnh tật” dựa vào những nghiên cứu này.
Trong cuốn sách của mình, TS McCarrison đã ghi lại khía cạnh độc đáo nhất của chế độ ăn uống của bộ lạc Hunza: Đó là quả mơ, một nguồn chất béo thực vật rất quý và chúng chiếm một lượng lớn calo mà người Hunza sử dụng hàng ngày. Khoa học hiện đại cho chúng ta biết, mơ là loại thực phẩm giàu vitamin B17.
Dầu thực vật có hàm lượng cao các acid béo chưa bão hòa rất hữu ích cho hệ tim mạch và hoạt động thần kinh. Lượng vitamin B17 của người Hunza cao hơn 200 lần so với người bình thường. Mà theo nghiên cứu của nhà khoa học Ernst T. Krebs, vitamin B17 trong loại hạt giống này có khả năng chống tế bào ung thư hiệu quả, được gọi là Laetrile. Chính vì vậy, việc dựng vợ gả chồng cho con gái, người Hunza cũng dựa vào yếu tố chàng trai có được bao nhiêu gốc mơ trong vườn nhà anh ta.
Bi quyet khoe dep va truong tho nhu nguoi Hunza-Hinh-3
Cộng đồng người Hunza sống khá biệt lập sau những dãy núi cao. 
Những người phụ nữ ở đây đã truyền cho nhau từ thế hệ này sang thế hệ khác về cách sử dụng những món ăn từ quả mơ, hạt mơ. Dầu mơ thì dùng để chiên xào, trộn salad, làm thuốc để đẹp da mượt tóc… Hạt mơ được cắn bể ra để ăn phần nhân bên trong. Ở đây, người Hunza ăn mơ tươi tới 3 tháng mỗi năm, những tháng còn lại ăn mơ khô và phần nhân bên trong.
Có thể dễ dàng hiểu được tại sao người Hunza lại được ví như “dân tộc khỏe mạnh nhất thế giới”. Với lối sống thanh thản, bình an, mạnh khỏe và hạnh phúc. Chế độ ăn uống chủ yếu là ăn chay, nguồn lương thực tự nhiên không bị ô nhiễm, sinh sống trong môi trường không bị phá hoại, ô nhiễm lại thêm với tính cách vui vẻ, không bon chen, không mâu thuẫn. Quả là cuộc sống lý tưởng đối với bao người.
Theo Linh Chi/ Đại đoàn kết

>> xem thêm

Bình luận(0)