Bé 7 tháng tuổi tử vong vì được bố mẹ cho ăn sữa thực vật liên tục

Google News

Bé Lucas 7 tháng tuổi tại Bỉ đã qua đời sau khi được cha mẹ cho ăn “sữa thực vật”. Khi qua đời, em chỉ nặng khoảng 4kg và nội tạng co quắt lại, bé gấp đôi trẻ bình thường.

Hiện nay, ngoài sữa mẹ, sữa bò, sữa bột công thức, sữa đậu nành, nhiều gia đình đã chọn cho con uống sữa thực vật (loại sữa được làm từ yến mạch, kiều mạch, gạo, diêm mạch và bột báng) từ khi rất còn nhỏ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại sữa thực vật có thể là sản phẩm phù hợp với người trưởng thành nhưng trẻ nhỏ thì không.

Để có thể phát triển khỏe mạnh thì trẻ cần rất nhiều chất dinh dưỡng, mà chất dinh dưỡng này không thể cung cấp đủ từ thực vật. Điều này được chứng minh thông qua cái chết thương tâm của một cậu bé 7 tháng tuổi, người đã được bố mẹ cho sử dụng chế độ ăn không phù hợp.

Be 7 thang tuoi tu vong vi duoc bo me cho an sua thuc vat lien tuc

Cung cấp đúng sữa chuẩn dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh là một điều hết sức quan trọng. (Ảnh minh họa)

 

Nạn nhân là cậu bé Lucas, 7 tháng tuổi, sinh sống tại Bỉ. Bố mẹ của em là Peter và Sandria đã bị tòa án Bỉ kết án 6 tháng tù sau khi họ để con trai mình chết vì có liên quan đến khẩu phần sữa thực vật.

Theo Newsweek, Peter và Sandria là chủ của một cửa hàng thực phẩm dinh dưỡng. Họ đã cho đứa bé uống sữa thực vật thay vì các loại sữa thông thường được làm từ sữa bò hay sữa mẹ, sữa công thức. Lý giải về điều này, người mẹ cho biết: “Tôi cho Lucas ăn uống như vậy vì thằng bé bị dị ứng với sữa bò (không dung nạp lactose hoặc không dung nạp gluten)”.

Lúc Lucas qua đời, cậu bé chỉ nặng 4,3kg (tăng 1kg từ lúc mới được sinh ra), bị mất nước và suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Cân nặng của em thấp hơn rất nhiều cân nặng của những đứa trẻ 7 tháng tuổi khác.

Be 7 thang tuoi tu vong vi duoc bo me cho an sua thuc vat lien tuc-Hinh-2

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại sữa thực vật có thể là sản phẩm phù hợp với người trưởng thành nhưng trẻ nhỏ thì không. (Ảnh minh họa)

Sau khi Lucas qua đời, bác sỹ pháp y cho biết dạ dày của cậu bé hoàn toàn trống rỗng, nội tạng co quắt lại, bé gấp đôi trẻ bình thường.

Tòa đã kết án Peter và Sandria bởi họ đã sử dụng chế độ ăn không phù hợp và gây nên cái chết của Lucas. Ngoài ra, quan tòa có đầy đủ bằng chứng cho thấy 2 người đã làm ngơ trước các dấu hiệu sức khỏe đi xuống của con họ.

Trước khi Lucas qua đời, bố mẹ của em không nhận thấy bất cứ điều gì bất thường cho dù lúc đó cậu bé đã bị khó thở, suy dinh dưỡng nặng.

Tiến sĩ Jonathon Maguire, bác sĩ Nhi khoa làm việc tại Bệnh viện St. Michael ở thành phố Toronto (Mỹ) cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng những đứa trẻ tiêu thụ sữa không phải là sữa bò, chẳng hạn như sữa gạo, đậu nành, hạnh nhân có xu hướng phát triển chiều cao kém hơn so với các bé được uống sữa bò.

Cụ thể là một đứa trẻ 3 tuổi uống 3 ly sữa không phải sữa bò có chiều cao thấp hơn 1,5cm so với trẻ uống sữa bò”.

 

 

Theo Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)