Bao giờ Việt Nam có thể công bố hết dịch COVID-19?

Google News

(Kiến Thức) - Đến 6h sáng nay 11/5, Việt Nam đã 25 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện nay nhiều người thắc mắc khi nào Việt Nam có thể công bố hết dịch COVID-19 và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đưa ra giải đáp.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, tính đến 6h ngày 11/5, nước ta không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Đây là ngày thứ tư liên tiếp Việt Nam không có ca nhiễm mới, và là ngày thứ 25 không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng.
Về thắc mắc đến khi nào Việt Nam có thể công bố hết dịch COVID-19, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 không để lây nhiễm trong cộng đồng. Bộ Y tế cũng cho rằng việc xuất hiện các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại Việt Nam ở mức rất thấp.
Chính vì vậy, Chính phủ đã quyết định nới lỏng các biện pháp để Việt Nam có thể đưa cuộc sống trở lại bình thường và để tập trung cho phát triển kinh tế xã hội cũng như thực hiện mục tiêu kép cả phòng chống dịch và phát triển kinh tế xã hội.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long phân tích thêm: “Còn vấn đề Việt Nam có công bố hết dịch hay không? Chúng tôi cũng xác định đến khi có đủ các điều kiện và đến khi không còn có ca nào nhiễm bệnh thì mới công bố, không nhất thiết phải công bố vì chúng ta vẫn đặt trong tình trạng luôn luôn sẵn sàng, không được chủ quan, không được lơ là để làm sao đảm bảo được công tác phòng chống dịch có hiệu quả”.
Bao gio Viet Nam co the cong bo het dich COVID-19?
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia vẫn chưa tính đến thời điểm công bố hết dịch vì không chủ quan, số ca mắc mới ghi nhận trên thế giới vẫn còn cao. Ảnh minh họa. 
Còn theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, cho biết Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia vẫn chưa tính đến thời điểm công bố hết dịch vì không chủ quan, số ca mắc mới ghi nhận trên thế giới vẫn còn cao.
Ông Tuyên nói thêm: "Ngoài ra, chúng ta đang tiếp tục thực hiện bảo hộ công dân, đưa công dân Việt Nam kẹt lại ở nước ngoài hoặc có nhu cầu về nước. Chưa hết, mặc dù hiện chưa cho phép bay thương mại từ các nước đến Việt Nam nhưng vẫn có các chuyên gia của các tập đoàn, các dự án lớn, người mang hộ chiếu công vụ, ngoại giao nhập cảnh làm việc, vì vậy vẫn có nguy cơ phát sinh thêm ca bệnh mới".

Video "Họa sĩ Việt vẽ tranh cổ động phòng, chống dịch Covid-19". Nguồn: VTV24.

Tổng số ca nhiễm COVID-19 trên cả nước hiện vẫn là 288, trong đó 48 ca từ nước ngoài được cách ly ngay khi nhập cảnh. Đến nay đã có 241 trường hợp được điều trị khỏi, chiếm 84%.
Hiện còn 47 bệnh nhân đang điều trị tại 6 cơ sở y tế, đa số bệnh nhân đều có sức khỏe ổn định, trong đó 14 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 từ 2 lần trở lên và 6 người có kết quả xét nghiệm âm tính từ một lần trở lên.
Riêng trường hợp bệnh nhân nặng nhất đến thời điểm này là bệnh nhân 91 phi công người Anh, hôm qua 10/5 Hội đồng chuyên môn đã hội chẩn, tìm giải pháp tốt nhất cho bệnh nhân.
Các chuyên gia đã đề xuất chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị nội khoa tích cực và đánh giá khả năng ghép phổi.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)