Bánh chưng, mứt Tết - thủ phạm gây tăng cân

Google News

Nếu không muốn tăng cân trong dịp Tết thì bạn nên hạn chế, thậm chí là tạm biệt hai món này.

Clip 12 thực phẩm gây tăng cân:
PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay bánh chưng và mứt là hai món đặc trưng và không thể thiếu của Tết cổ truyền ở Việt Nam. Song đây cũng chính là hai “thủ phạm” khiến chúng ta bị tăng cân.
Bánh chưng được làm từ gạo nếp, 100 g gạo nếp có 344 kcal. Thông thường một chiếc bánh chưng được làm với 1,5-2 bát gạo nếp, chưa kể thịt mỡ, đậu xanh,… Do đặc tính dẻo, dính nên ăn đồ nếp nói chung, bánh chưng nói riêng, năng lượng chúng ta nạp vào cao hơn khi ăn cùng số lượng tương đương với cơm tẻ. Chính vì vậy, ăn nhiều bánh chưng khiến nhiều chị em tăng cân nhanh chóng.
Đặc biệt, nhiều người thay vì ăn bánh chưng luộc thông thường lại có sở thích ăn bánh chưng rán vì mùi vị hấp dẫn, thơm ngon hơn. Tuy nhiên, bánh chưng khi được chiên rán sẽ tích tụ rất nhiều chất béo, không tốt cho cơ thể. Ăn nhiều sẽ khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và tăng cân nhanh.
Mứt là món ăn không dành cho người muốn giảm cân. Ảnh minh họa 
Còn với mứt, PGS Lâm cho hay, mứt được làm với nhiều loại trái cây, củ đa dạng. Dù có nguồn gốc hoa quả nhưng đáng lưu ý là các loại mứt đều đã qua các công đoạn chế biến làm thay đổi giá trị dinh dưỡng rất nhiều.
“Qua quá trình nấu, sấy dưới tác động của nhiệt, các loại trái cây hầu như đã mất hết chất dinh dưỡng, sau đó, càng để lâu, dinh dưỡng càng bị hao mòn. Do đó, mứt hầu như không có giá trị về mặt dinh dưỡng”, PGS Lâm cho hay.
Tuy nhiên, các loại hoa quả qua sơ chế không còn dinh dưỡng nhưng lại được tẩm đường rồi xào để thành mứt, chưa kể đến việc các loại mứt ngoài thị trường được chế biến bằng đường hóa học. Trong khi đó, đường không tốt với những người thừa cân, béo phì, cao huyết áp,… Chúng chính là thủ phạm gây tăng cân bởi với món ăn vặt này, chúng ta thường khó kiểm soát được số lượng ăn hàng ngày.
Ăn thế nào để không béo?
Theo các chuyên gia, mặc dù ăn bánh chưng sẽ làm bạn tăng cân nhanh chóng, tuy nhiên bánh chưng lại là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết, vì vậy dù sợ béo nhưng bạn cũng khó mà bỏ qua được món ăn truyền thống này.
 Nên ăn bánh chưng cùng nhiều chất xơ để chuyển hóa tinh bột nhanh hơn. Ảnh minh họa.
Theo đó, thay vì ăn miếng to, chỉ nên ăn một lát bánh thật mỏng và không ăn thêm tinh bột khác như cơm, xôi, bánh mì. Đặc biệt, bạn nên ăn cùng chất xơ như dưa món, dưa hành, trái cây và rau xanh để chuyển hóa chất bột đường được nhanh hơn đồng thời không bị ngán.
Do bánh chưng nhiều năng lượng, bạn chỉ nên ăn vào bữa sáng hoặc bữa trưa, khi cơ thể còn nhiều hoạt động khác để tiêu hao năng lượng, tránh ăn vào buổi tối.
Còn với các món mứt, PGS Lâm khuyến cáo, bạn nên thay thế bằng các loại trái cây tươi vừa giàu vitamin vừa chứa nhiều chất xơ lành mạnh tốt cho sức khỏe. Những loại trái cây sạch và đúng vụ vào dịp Tết rất nhiều như cam, bưởi, ổi,…
Theo Zing News

Bình luận(0)