Ăn nhiều muối hại sức khỏe, vậy bao nhiêu là vừa đủ?

Google News

Chế độ ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Tuy nhiên, lượng muối bao nhiêu là đủ, câu trả lời có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên.
 

Mặc dù hầu hết mọi người cần phải cắt giảm muối và natri (là hai loại muối khác nhau), nhưng thể của chúng ta vẫn cần muối để hoạt động.
Muối và natri không hoàn toàn giống nhau
Cả loại muối thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng chúng vẫn có sự khác nhau. Natri là một khoáng chất, và một lượng nhỏ được tìm thấy tự nhiên trong các loại thực phẩm như sữa, củ cải đường và cần tây. Nó cũng được thêm vào với số lượng lớn hơn nhiều cho các loại thực phẩm đóng gói nhằm giúp tăng hương vị và bảo quản lâu hơn. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, trên thực tế, khoảng 75% lượng natri chúng tôi nhận được là từ các loại thực phẩm đóng gói hoặc chế biến.
Mặt khác, muối ăn là một sự kết hợp của các khoáng chất natri và clorua. Muối bao gồm 40% natri và 60% clorua.
An nhieu muoi hai suc khoe, vay bao nhieu la vua du?
 Hầu hết mọi người cần phải cắt giảm muối và natri
Cơ thể cần natri nhưng thường được nhận quá nhiều
Mặc dù được coi là không tốt nhưng natri là điều cần thiết cho sức khỏe của chúng ta. Bác sĩ chuyên khoa Becky Kerkenbush, đại diện truyền thông của Học viện Dinh dưỡng và Dinh dưỡng Wisconsin giải thích: “Đó là chất điện phân giúp truyền xung thần kinh và duy trì sự cân bằng chất lỏng. Nó cũng ảnh hưởng đến khả năng co bóp của cơ bắp và thư giãn. Nói cách khác? Nếu bạn đã cắt giảm hoàn toàn muối trong chế độ ăn uống của mình, có thể nó ảnh hưởng tới cơ thể.”
Vấn đề xuất phát từ việc ăn quá nhiều muối do muối làm cho hương vị thực phẩm tốt hơn. Cơ thể chỉ cần 500 mg natri mỗi ngày và quá lượng muối cần thiết có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như suy tim, bệnh thận, bệnh tim, hoặc bệnh bạch huyết.
Cắt giảm thực phẩm đóng gói
Đây là cách tốt nhất nhằm cắt giảm lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể. Các loại thực phẩm đóng gói chiếm tới 75% lượng natri cần thiết mỗi ngày cho một người. Vì vậy, cắt giảm thực phẩm đóng gói giúp bạn cắt giảm lượng đáng kể muối dư thừa trong chế độ ăn. Người tiêu dùng, cần chú ý đến hàm lượng natri đối với các loại thực phẩm này.
Cụ thể, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết khoảng 40% lượng tiêu thụ natri của chúng ta bắt nguồn từ: bánh mì và cuộn, pizza, gia cầm tươi sống hoặc đã chế biến, súp, sandwiches, phô mai, mỳ Ý, các món thịt hỗn hợp (như bánh mì thịt), thức ăn nhẹ (như bánh quy, khoai tây chiên hoặc bỏng ngô)
Một số người có thể cần thêm muối
Natri được bài tiết qua mồ hôi. Vì vậy, nếu bạn làm việc ra mồ hôi nhiều, bạn cần cung cấp cho cơ thể lượng muối nhiều hơn bình thường. Đây là các trường hợp ngoại lệ, không phải là quy tắc có thể áp dụng được cho mọi trường hợp.
Tiến sĩ Allison Childress, giám đốc khoa học dinh dưỡng tại Đại học Texas Tech cho biết: “Hầu hết những người tập thể dục đều có nhiều muối trong chế độ ăn uống của họ, vì vậy việc tuân thủ 2.300 mg là đủ. Nếu bạn là một vận động viên hoặc bạn đang tập thể dục trong một thời gian dài (ví dụ, một giờ hoặc hơn), hoặc bạn đang làm việc trong thời tiết cực nóng, cơ thể cần bổ sung muối. Lượng muối cần bổ sung tùy thuộc vào các yếu tố như độ dài và cường độ tập luyện của bạn.”
Ăn nhiều muối không thực sự làm tăng khát
Hầu hết chúng ta cho rằng ăn nhiều muối sẽ khiến bạn khát hơn. Nhưng theo những phát hiện gần đây, các nhà nghiên cứu Đức cho biết những người có chế độ ăn ít muối, trung bình hoặc cao thường có xu hướng uống ít hơn. Trong thực tế, ăn nhiều muối dường như kích hoạt cơ thể vào tình trạng nhiều nước hơn.
Theo Huy Hoàng/ VietQ

>> xem thêm

Bình luận(0)