8 loại cá đầu bảng giúp tăng IQ và chiều cao vượt trội

Google News

Một nghiên cứu của các chuyên gia tại Mỹ đã chỉ ra, trẻ được ăn cá ít nhất 1 lần/tuần đạt điểm cao hơn trong các cuộc thi trắc nghiệm về chỉ số thông minh (IQ) và ngủ ngon hơn.

Cá là thực phẩm lành mạnh, được đánh giá là tốt hơn ăn thịt. Việc ăn cá thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, cá rất tốt cho sự phát triển thể chất và não bộ của trẻ.

Cá chứa hàm lượng đạm cao, hơn nữa lại có cấu trúc mô của cá lỏng, mịn nên trẻ dễ tiêu hóa. Ngoài ra, trong cá lại rất giàu canxi, sắt, kẽm và nhiều loại vitamin, đặc biệt là axit béo omega-3, DHA rất hữu ích cho sự phát triển trí tuệ của bé.

Đặc biệt, trong nhiều loại cá biển còn chứa nhiều thành phần DHA, đây là một loại axit béo không bão hòa, vốn là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự sinh sản và tăng trưởng của các tế bào não của con người, đồng thời giúp phát triển trí thông minh và thị lực 1 cách toàn diện.

8 loai ca dau bang giup tang IQ va chieu cao vuot troi

Tuy nhiên, khi chọn mua cá cho bé ăn, các mẹ nhớ chọn loại ít xương để tránh cho bé bị hóc nha. Ngoài ra nên chọn loại cá ít bị ô nhiễm, cá dưới kích thước trung bình sẽ ít nhiễm kim loại nặng hơn.

Dưới đây là một số loại cá mẹ nên cho bé ăn thường xuyên.

Cá mòi

Cá mòi là loài cá dầu có kích thước nhỏ nhưng có giá trị dinh dưỡng rất lớn. Chúng thường được đóng hộp thiếc hoặc lọ và ăn như món khai vị, món ăn nhẹ hay một món ăn ngon.

Cá mòi có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, đặc biệt là khi ăn nguyên con cá. Chúng chứa hầu hết từng loại chất dinh dưỡng mà chúng ta cần.

Một khẩu phần cá mòi khô cung cấp hơn 200% vitamin B12 và hơn 100% vitamin D và selen RDI.

Hàm lượng Omega-3 chứa trong cá mòi: 2205 mg/chén và 1480 mg/100 gram (3.5 oz).

Cá hồi

Cá hồi là một trong những loại cá giàu dinh dưỡng nhất trên hành tinh. Đồng thời nó cũng là nguồn cung cấp protein chất lượng cao và đa dạng các loại chất dinh dưỡng khác bao gồm magiê, kali, selen và vitamin B.

Các nghiên cứu về dinh dưỡng cho thấy những người thường xuyên ăn cá béo như cá hồi có nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim, mất trí và chứng trầm cảm thấp hơn

Hàm lượng omega-3: 4023 mg trong nửa miếng phi lê hoặc 2260 mg trong 100 gram (3.5 oz).

Cá trích

Cá trích là loại cá dầu kích thước trung bình. Chúng thường được hun khói lạnh sau đó được bán như một món ăn nhẹ đóng hộp.

Cá trích hun khói là một loại thực phẩm ăn sáng phổ biến ở nhiều nước Châu Âu như Anh, ở đó nó được ăn cùng với trứng và được gọi là cá thu đao.

Cá chép

Đây là loại cá giàu đạm, canxi, magie, selen, kẽm, đồng và vitamin A,B cùng nhiều chất dinh dưỡng khác. Hơn nữa, thịt cá chép lại có vị ngọt tự nhiên, lại dễ ăn, giá thành lại rẻ, dễ kiếm. Vì vậy, các mẹ có thể cho bé thường xuyên rất tốt.

Với phụ nữ mang thai ăn cá chép giúp hỗ trợ xây dựng hệ thống thần kinh và não bộ khỏe mạnh, đồng thời giúp hạn chế dị tật bẩm sinh cho thai nhi, bằng cách cung cấp omega-3, lutein, kẽm và selen.

Cá quả

Lợi cá  này không chỉ ngon, nạc thịt mà rất ít xương và dễ tiêu hóa, rất tốt cho trẻ nhỏ. Đây cũng là cá sông nên vô cùng an toàn cho các bé.

Đặc biệt trong cá quả còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao với các vi chất như protein, canxi, lipid, protid,… cùng nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho quá trình phát triển trí tuệ và tăng sức đề kháng của các bé.

8 loai ca dau bang giup tang IQ va chieu cao vuot troi-Hinh-2

Cá ba sa

Nhờ chứa hàm lượng axit amin cao, chất béo không no cùng nhiều vi chất, nên cá ba sa rất tốt cho sự phát triển não bộ. Loại cá này còn sa được chuyên gia đánh giá là thực phẩm rất tốt cho trẻ nhỏ. Hơn nữa, cá ba sa còn chứa nhiều omega-3 tự nhiên rất tốt cho mắt và cần thiết cho cơ thể.

Đặc biệt thịt ba sa rất mềm, không gây ngán nên giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên các mẹ cũng lưu ý, phần lớn chất dinh dưỡng của cá basa nằm dưới lớp mỡ, nên khi chế biến không nên loại bỏ phần mỡ.

Cá cơm (cá trổng)

Cá cơm hay còn gọi là cá trổng là loại cá nhỏ, có dầu và thường được sấy khô hoặc ngâm với dầu.

Chúng thường được ăn theo từng phần rất nhỏ như là được dùng để cuốn nụ bạch hoa, nhồi ô liu hoặc làm pizza và phủ lên rau củ trộn.

Do có hương vị rất mạnh nên chúng còn được dùng để tăng mùi vị cho nhiều món ăn và nước xốt, bao gồm các loại nước xốt như Worcestershire, nước xốt cải cay và nước xốt Caesar.

Cá cơm là nguồn cung cấp niacin và selen tuyệt vời, ngoài ra xương của cá trổng còn rất giàu canxi

Hàm lượng Omega-3: 951 mg/lon (56.7 gram) và 2113 mg/100 gram (3.5 oz).

Theo Thạch Thảo/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)