6 triệu chứng trên ngón tay cảnh báo có bệnh trong người

Google News

Bạn có biết, các ngón tay cũng có thể tiết lộ tình trạng bệnh tật. Nếu thấy ngón tay có 6 triệu chứng dưới đây, hãy cảnh giác các bệnh ở gan và phổi.

Theo y học cổ truyền thì các ngón tay của mỗi người đều phản ánh về tình trạng sức khỏe của họ. Và một số dấu hiệu bất thường trên ngón tay còn là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm.
Nếu thấy những biểu hiện sau trên các đầu ngon tay, chứng tỏ cơ thể đang tích tụ nhiều độc tố.
Sưng ngón tay
Nếu nhìn ngón tay trông như chiếc xúc xích thì có thể do cơ thể tiêu thụ nhiều muối. Mà ăn quá nhiều uối sẽ khiến thận khó lọc máu hơn và khó thải các chất lỏng không mong muốn, khiến chất lỏng tích tụ ở một số khi vực, kể cả bàn tay.
6 trieu chung tren ngon tay canh bao co benh trong nguoi
Một khi mà chất lỏng tích tụ, tim sẽ phải làm việc nhiều hơn để bơm máu qua hệ thống. Từ đó làm tăng huyết áp, gây thêm áo lực lên thận và giảm khả năng lọc máu. Vì vậy mọi người nên hạn chế muối trong bữa ăn của mình.
Ngón tay hoặc ngón chân có hình dạng dùi trống
Đây là dấu hiệu của ung thư phổi.
Tình trạng này xảy ra theo từng giai đoạn. Ở ung thư phổi giai đoạn đầu, ngón tay có nền móng mềm và da gần móng tay bóng, móng tay cong hơn bình thường, và đầu ngón tay to hơn bình thường.
6 trieu chung tren ngon tay canh bao co benh trong nguoi-Hinh-2
Ung thư phổi giai đoạn muộn có thể hình thành thêm các vùng xương dọc theo khớp ngón tay và cổ tay. Ngón tay dùi trống là triệu chứng do các chất từ tế bào ung thư tiết ra gây nên, theo WebMD.
Ngón tay cái thô ráp, kém đàn hồi
Đông y rất coi trọng những dấu hiệu cảnh báo bệnh tật thông qua ngón tay cái, cho rằng đây là ngón tay biểu tượng cho tình trạng khí huyết của lá phổi.
Nếu một người đủ khí huyết và phổi khỏe mạnh thì ngón tay cái của người đó sẽ tròn hơn, da mịn, căng bóng và có tính đàn hồi cao. Nhưng nếu da ở đầu ngón tay dày, thô ráp, dễ nhăn nheo và khó về trạng thái ban đầu sau khi bị nhấn mạnh thì mọi người nên cẩn trọng với các bệnh về phổi.
Mọc nhiều mụn nước
Những mụn nước mọc ở ngón tay thường bị mọi người bỏ qua.. Tuy nhiên đây có thể là những dấu hiệu của việc các cơ quan nội tạng mà phổ biến nhất là gan của mọi người đang “cầu cứu”. Nếu mụn nước mọc thành từng cụm, gây ngứa ngáy hoặc liên tục mọc lại sau khi bôi thuốc, thì đừng vội nghĩ là dị ứng hay “cơ địa”, vì có thể là do gan của chúng ta đã tích tụ quá nhiều độc tố và trở nên quá tải.
6 trieu chung tren ngon tay canh bao co benh trong nguoi-Hinh-3
Nếu ở giai đoạn mắc các bệnh về gan, đặc biệt là ung thư gan thì mụn nước sẽ đi kèm với vàng da. Dù nặn hết djch trong mụn thì vết thương cũng rất lâu lành và thường bị gây bong tróc da thời gian dài.
Đầu ngón tay uốn cong
Đây là tình trạng móng tay hơi hướng lên trên, đồng thời có hình dạng rộng ở phía đầu móng và hẹp ở phía sát chân móng, vòng cung ở chân móng tay có cảm giác lõm xuống.
Hiện tượng này chứng tỏ 1 hoặc nhiều cơ quan trong cơ thể bị viêm nhiễm ở mức độ nhất định, đây cũng là biểu hiện bệnh do tích tụ quá nhiều độc tố từ thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh.
Chức năng miễn dịch của cơ thể không thể chịu được sự phá hủy của các chất độc, dẫn đến viêm nhiễm.
Ngoài đầu ngón tay bất thường, bệnh nhân thường có thêm biểu hiện luôn thấy trong người như: “bốc hỏa”, dễ cáu gắt. Nguyên nhân cũng là do gan quá tải, suy giảm 1 số chức năng, chậm thải độc sinh ra trạng thái nóng trong, tâm trạng không ổn định.
Đầu ngón tay căng phồng, móng tay tím tái
Dù không gặp chấn thương gì mà phần đầu ngón tay và móng tay đột nhiên căng phồng thì mọi người nên cẩn trọng với các bệnh dạ dày và đường tiêu hóa.
Dấu hiệu này có thể đi kèm với cảm giác đau hoặc chỉ đơn giản là căng phần da sát móng khiến hơi khó chịu tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe.
Tình trạng càng nặng chứng tỏ dạ dày càng tích tụ nhiều độc tố, có thể kèm theo viêm ruột mãn tính hoặc chứng khó tiêu và các bệnh đường tiêu hóa nghiêm trọng khác.
Còn việc ngón tay tím tái thì theo y học cổ truyền: phổi là nền tảng của khí huyết, tình trạng của phổi được thể hiện qua nhiều yếu tố, bao gồm cả ngón tay.
Khi khí huyết tắc nghẽn, không cung cấp đủ khí cho phổi sẽ sinh ra các hiện tượng ngón tay bị tím tái hoặc thậm chí là đau nhức, nhất là khi trời lạnh.
Trên đây là những thông tin rất có ích mình đọc được trên báo nên chia sẻ lại cho những ai cần. Ngón tay rất dễ kiểm tra nên mọi người chịu khó bỏ chút thời gian ra kiểm tra xem mình có bị 1 trong những dấu hiệu kể trên nào không nhé.
Theo Thạch Thảo / Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)