6 thực phẩm là “bảo bối” của mắt, nên ăn nhiều

Google News

Theo bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng người Trung Quốc, có 6 loại thực phẩm là "bảo bối" của mắt, ăn thường xuyên rất tốt cho thị lực, bảo vệ mắt.

Đôi mắt khác với các cơ quan khác, da và xương, đặc biệt là dây thần kinh thị giác, một khi đã bị tổn thương thì không thể sửa chữa được. Giờ đây, điện thoại di động luôn gắn chặt với mọi hoạt động của con người, vì vậy việc bảo vệ mắt thực sự cần được coi trọng.
Vậy, loại thực phẩm nào có thể bảo vệ mắt? Hãy lắng nghe tư vấn của bác sĩ nhãn khoa chuyên nghiệp Phạm Chí Hồng, một bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng người Trung Quốc. Theo bác sĩ Phạm, có 6 loại thực phẩm là bảo bối của mắt, ăn thường xuyên rất tốt cho thị lực.
1. Cà rốt
Thực phẩm đầu tiên chính là cà rốt. Trong cà rốt chứa rất nhiều β-caroten, có thể chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể người. Theo một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Trung Quốc, vitamin A có thể tăng cường thị lực rõ ràng của mắt trong môi trường thiếu ánh sáng.
6 thuc pham la “bao boi” cua mat, nen an nhieu
 Ảnh minh họa. 
Một nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy vitamin A cũng có thể trì hoãn sự suy giảm chức năng võng mạc do viêm võng mạc sắc tố gây ra.
2. Bí ngô
Bí ngô rất giàu lutein, có đặc tính chống oxy hóa nhất định, có thể ngăn chặn ánh sáng xanh gây hại cho mắt, bảo vệ điểm vàng của võng mạc khỏi bị hư hại, giữ cho thị lực nhạy và rõ.
6 thuc pham la “bao boi” cua mat, nen an nhieu-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tăng lượng lutein có thể làm giảm sự xuất hiện của bệnh đục thủy tinh thể.
3. Lòng đỏ trứng gà
Lòng đỏ trứng rất giàu lutein và zeaxanthin, có thể bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia và lão hóa một cách tốt nhất.
6 thuc pham la “bao boi” cua mat, nen an nhieu-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung zeaxanthin và lutein có thể rút ngắn thời gian phản ứng của con người với các kích thích ánh sáng mạnh. Sau khi bổ sung, thời gian phục hồi thị lực của mọi người sẽ được rút ngắn đáng kể.
4. Rau bina
Giàu carotenoid và zeaxanthin, rau bina giúp dưỡng ẩm cho mắt, giúp mắt trong, sáng và nhiều nước.
6 thuc pham la “bao boi” cua mat, nen an nhieu-Hinh-4
 Ảnh minh họa. 
Đồng thời, các loại rau lá xanh như rau bina rất giàu kali, canxi và magie, cũng có thể giúp cơ mắt tăng cường độ đàn hồi, ngăn ngừa cận thị.
5. Quả kỷ tử hay câu kỷ
Nhân viên văn phòng sử dụng máy tính lâu, thanh thiếu niên làm bài tập nhiều dễ bị mỏi mắt, quả kỷ tử có tác dụng bổ gan thận, cải thiện thị lực là phù hợp nhất. Y học cổ truyền đã ghi, kỷ tử giúp dưỡng thận sinh tinh, dưỡng gan cải thiện thị lực.
6 thuc pham la “bao boi” cua mat, nen an nhieu-Hinh-5
Ảnh minh họa.  
Nghiên cứu y học hiện đại cũng phát hiện, tác dụng bảo vệ mắt của cây kỷ tử phụ thuộc vào zeaxanthin có trong đó. Ăn quả kỷ tử có thể làm giảm tác động của tia cực tím và bảo vệ dây thần kinh thị giác khỏi bị hư hại.
6. Quả kiwi
Hàm lượng vitamin C của kiwi được xếp hạng rất cao trong số nhiều loại trái cây.
6 thuc pham la “bao boi” cua mat, nen an nhieu-Hinh-6
Ảnh minh họa.  
Thủy tinh thể của mắt cần bổ sung nhiều vitamin C, đây là một trong những thành phần cấu tạo nên thủy tinh thể của nhãn cầu, có tác dụng bảo vệ mắt, nếu thiếu vitamin C rất dễ mắc bệnh đục thủy tinh thể, do đó, ăn nhiều kiwi sẽ tốt cho mắt.

Mời độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sa kê (Nguồn video: Vui sống mỗi ngày)

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)