5 thực phẩm nên ngâm nước trước khi nấu, vừa ngon lại tốt

Google News

Có những loại nên ngâm qua trước khi chế biến vừa đem lại lợi ích cho sức khỏe, vừa thơm ngon.

Một số loại thực phẩm nếu được ngâm qua đêm trước khi nấu sẽ có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn. Lý do là bởi chúng sẽ bắt đầu nở to khi được ngâm trong nước, làm tăng giá trị dinh dưỡng và loại bỏ các độc tố thực phẩm như oxalat và phytate.

Ngoài ra, ăn những loại thực phẩm được ngâm trước khi nấu còn có thể tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại sự lây nhiễm của virus. 

Các loại đậu

Hầu hết các loại đậu đều chứa nhiều Oligosaccharide phức hợp - một loại đường gây đầy hơi và đầy bụng. Để làm mềm kết cấu của đậu và nấu nhanh hơn, người ta thường ngâm các loại đậu trước khi nấu qua một đêm.

5 thuc pham nen ngam nuoc truoc khi nau, vua ngon lai tot

Các loại hạt

Hạnh nhân, quả óc chó, đậu phộng, quả hồ đào và quả hồ trăn đặc biệt giàu chất xơ, vitamin E, magiê, phốt pho, chất béo tốt và chất chống oxy hóa.

Khi các loại hạt này được ngâm, các chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, protein, canxi và kẽm sẽ được cơ thể hấp thụ tốt hơn. Nước rửa trôi axit phytic có trong hạt, đây vốn dĩ là nguyên nhân gây khó tiêu.

Ngoài ra, khi ngâm hạt trong nước, chất tanin sẽ bị loại bỏ, đồng thời hương vị và kết cấu của hạt được cải thiện. Các loại hạt càng cứng thì thời gian ngâm càng lâu. 

5 thuc pham nen ngam nuoc truoc khi nau, vua ngon lai tot-Hinh-2

Nho khô

Trong nho khô có chứa rất nhiều chất sắt và chất chống ôxy hóa nên là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, lại không mấy ai biết rằng việc ngâm nho khô qua đêm và ăn vào buổi sáng hôm sau sẽ ích rất nhiều cho làn da luôn khỏe mạnh và sáng mịn tự nhiên.

Ngâm nho khô trong nước sẽ giúp chúng ta có thể dễ dàng tiêu hóa hơn mà không cần lo bị hao hụt chút dinh dưỡng nào.

Nhiều phụ nữ bị thiếu sắt, ăn nho khô có thể giúp khắc phục tình trạng thiếu máu ở những phụ nữ này.

5 thuc pham nen ngam nuoc truoc khi nau, vua ngon lai tot-Hinh-3

Ngũ cốc

Khi bạn ngâm ngũ cốc nguyên hạt trong nước ấm qua đêm, enzyme phytase trong chúng sẽ được kích hoạt, sau đó phân hủy axit phytic, axit liên kết với các khoáng chất như sắt, canxi và kẽm.

Khi phytase phát huy tác dụng kỳ diệu của nó, các khoáng chất trong ngũ cốc nguyên hạt được giải phóng và giúp cơ thể bạn hấp thụ dễ dàng hơn.

5 thuc pham nen ngam nuoc truoc khi nau, vua ngon lai tot-Hinh-4

Sản phẩm từ đậu nành

Việc ngâm các sản phẩm đậu nành trong nước trước khi nấu sẽ giúp làm giảm mức độ phytoestrogen và cải thiện tiêu hóa hiệu quả.

Cho dù đó là hạt đậu nành hay miếng đậu phụ, bạn cũng phải ngâm chúng trong vài giờ trước khi nấu để có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe.

Theo MSM/VietNamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)