4 kiểu ăn sáng đang phá hoại cơ thể bạn nên biết

Google News

Nhiều người đang có những kiểu ăn sáng sai lầm, không những không lợi mà còn có hại cho sức khỏe.

Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Tim mạch nổi tiếng của Đại học Tim Mạch Mỹ (JACC), những người không bao giờ ăn sáng có nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch cao hơn 87%, nguy cơ đột quỵ cao gấp 2.5 lần và nguy cơ tử vong do các nguyên nhân khác cao hơn 19% so với những người có thói quen ăn sáng. Ngoài ra, những người không ăn sáng còn dễ tăng cân và có nhiều khả năng bị sỏi mật hơn.

Việc ăn sáng giúp cung cấp năng lượng cho cả một ngày năng động của chúng ta sau 8 tiếng ngủ dài. Do đó, có thể thấy, thói quen ăn sáng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người.

Tuy nhiên, với vòng quay gấp gáp của cuộc sống như hiện nay, nhiều người đang mắc phải 4 kiểu ăn sáng không những không đem lại lợi ích cho sức khỏe mà ngược lại còn có tác dụng như đang đầu độc chính bản thân mình.

Ăn sáng quá nhiều dầu mỡ

Nhiều người thích ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ vào bữa sáng như bánh quy bơ, bánh rán… Chúng có hàm lượng chất béo cao nhưng lại chứa rất ít dinh dưỡng, dễ dàng khiến ta bị tăng cân khi giữ thói quen ăn chúng vào bữa sáng.

Lượng calories của một chiếc bánh quy bơ là khoảng 230-250 calories, trong đó 25% calories đến từ chất béo. Thêm vào đó, chúng là những thực phẩm được chiên ở nhiệt độ cao không chỉ phá hủy chất dinh dưỡng bên trong mà quá trình chế biến còn có xu hướng tạo ra axit béo chuyển hóa và các chất gây ung thư như benzopyrene.

Ngoài ra, các thực phẩm nhiều dầu mỡ rất dễ ngán, khiến bạn không thể ăn nhiều được.

Ăn sáng quá đơn giản

Một số người lại chỉ thích ăn rất đơn giản vào bữa sáng như cháo trắng, dưa chua hoặc chỉ ăn trái cây vào bữa sáng. Trên thực tế, việc ăn sáng quá đơn điệu cũng tạo ra những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe ngang bằng với việc không ăn sáng.

Cháo trắng là loại thực phẩm có chỉ số đường rất cao, khi được hấp thụ khiến cho cơ thể tiết ra lượng lớn insulin trong thời gian ngắn, làm tăng đường huyết. Do đó, những người ăn quá đơn giản vào bữa sáng có thể gặp phải các triệu chứng như chóng mặt, đổ mồ hôi lạnh và mất tập trung.

Dưa chua thường chứa nhiều muối, nếu ăn thường xuyên sẽ khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều natri và dễ bị huyết áp cao.

Chỉ ăn sáng bằng rau củ quả sẽ khiến bạn bị thiếu nhiều chất dinh dưỡng và protein để cung cấp năng lượng cho cơ thể, do đó, điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của bạn vào buổi sáng.

Ăn sáng bằng đồ ăn nhẹ

Bữa sáng của nhiều dân văn phòng được tạo nên từ những đồ ăn nhẹ như bánh quy, bánh ngọt hoặc các thực phẩm chế biến sẵn để ăn nhẹ khác. Những đồ ăn nhẹ này thường chứa chất polysacarit và dầu béo, nếu dùng để ăn sáng trong thời gian dài có thể khiến bạn bị tăng cân.

4 kieu an sang dang pha hoai co the ban nen biet

Hơn nữa, vì là đồ ăn nhẹ nên chúng chứa rất ít chất dinh dưỡng, thiếu protein chất lượng cao, các vitamin và nguyên tố vi lượng mà cơ thể cần vào buổi sáng. Ngoài khả năng gây tăng cân, việc ăn sáng bằng đồ ăn nhẹ trong thời gian dài cũng có thể khiến bạn bị suy dinh dưỡng.

Ăn sáng bằng đồ ăn ngoài hàng

Thành thật mà nói, đồ ăn sáng được bán ở các hàng quán rất thơm nhưng chất lượng của đồ ăn thì ta khó mà kiểm soát được, từ thành phần, nguyên liệu có tươi hay không, có quá nhiều dầu mỡ hay nhiều muối hay không. Chúng ta vẫn có thể thỉnh thoảng ăn sáng bằng đồ ăn ngoài hàng.

Ngoài ra, vì là đồ ăn ngoài hàng nên chúng ta thường có thói quen là vừa đi bộ, vừa ăn. Điều này làm tăng áp lực lên dạ dày và tất nhiên điều này không tốt cho dạ dày nói riêng và sức khỏe nói chung.

Nên ăn gì vào bữa sáng?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa sáng bao gồm 4 loại thực phẩm: ngũ cốc, thực phẩm từ động vật (thịt, trứng), sữa và các sản phẩm từ sữa, rau củ quả là tốt nhất cho sức khỏe.

Các loại ngũ cốc (trừ gạo) chứa nhiều chất xơ, vitamin và các nguyên tố vi lượng có tác động tích cực cho sức khỏe. Ngoài việc ăn một quả trứng, bạn có thể ăn một ít xúc xích hoặc thịt xông khói vào bữa sáng. Nếu bạn bị thừa cân, mắc bệnh mỡ máu cao hoặc bệnh tim mạch, bạn có thể chỉ ăn nửa quả trứng.

4 kieu an sang dang pha hoai co the ban nen biet-Hinh-2

Khoảng 200g sữa nguyên chất hoặc một hộp sữa chua nhỏ cho bữa sáng cung cấp đầy đủ các axit amin thiết yếu cho bữa sáng. Hoặc bạn có thể sử dụng sữa đậu nành như một nguồn protein thực vật rất tốt. Bạn có thể sử dụng luân phiên sữa và sữa đậu nành để xoay vòng dinh dưỡng. Bên cạnh đó, bữa sáng ăn thêm khoảng 100-150g rau củ quả tươi như quả anh đào, nho, táo, đào… cũng rất tốt cho sức khỏe.

Khi nào ăn sáng là tốt nhất cho sức khỏe?

Một số người ăn sáng ngay sau khi thức dậy lúc 6 giờ sáng vào những ngày đi làm và ăn lúc 10 giờ sáng vào những ngày cuối tuần bởi họ còn phải ngủ nướng.

Ăn sáng quá muộn có tác hại như việc không ăn sáng bởi nó khiến bữa sáng và bữa trưa của bạn bị trì hoãn lại, không có lợi cho đường tiêu hóa và việc hấp thụ thức ăn.

Tuy nhiên, việc ăn sáng quá sớm cũng không có lợi cho sức khỏe bởi sau một đêm ngủ, cơ thể thường trong tình trạng thiếu nước sinh lý. Do đó, bạn nên uống 500-800ml nước trắng để “đánh thức” dạ dày. Sau khi uống nước, bạn có thể tập thể dục một lúc trước khi ăn sáng, điều này không chỉ bảo vệ dạ dày mà còn giúp bạn tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt hơn.  

Theo Gia đình Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)