4 dấu hiệu cho thấy bạn đang lão hóa cực nhanh

Google News

Khi thấy cơ thể xuất hiện 4 dấu hiệu dưới đây cho thấy cơ thể đang lão hóa nhanh, chị em nên tìm cách ngăn chặn kẻo già trước tuổi và khiến sức khỏe đi xuống.

Có thể khẳng định rằng lão hóa da chính là "kẻ thù" của mọi phụ nữ. Đặc biệt, kể từ tuổi 30 trở đi thì các dấu hiệu tuổi tác lại càng rõ rệt, các nếp nhăn quanh mắt và miệng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Chưa kể bề mặt da cũng trở nên khô và thô ráp, cân nặng thì ngày một tăng mất kiểm soát khiến chị em mất tự tin khi ra đường.
Dưới góc nhìn của các chuyên gia, lão hóa là một phần tự nhiên của cuộc sống và chẳng ai có thể tránh khỏi. Tuy nhiên nếu tốc độ lão hóa xảy ra quá nhanh, bạn cần phải cẩn thận và điều chỉnh lại lối sống gấp để ngăn ngừa tác động xấu có thể xảy ra.
4 dau hieu cho thay ban dang lao hoa cuc nhanh
Lão hóa sớm chính là nỗi sợ của nhiều phụ nữ. 
Các dấu hiệu lão hóa sớm phổ biến có thể xuất hiện trước và trong độ tuổi 30. Vậy nên, khi cơ thể bắt đầu có 4 thay đổi sau đây, hãy cẩn thận trước tình trạng lão hóa sớm và tiến hành các thay đổi về sinh hoạt, cũng như thói quen để ngăn ngừa bệnh tật và suy giảm ngoại hình:
Xuất hiện các đốm đồi mồi trên da
Đốm đồi mồi là những đốm phẳng sẫm màu trên da, hình thành nên sau nhiều năm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Những đốm tăng sắc tố này có thể phát triển trên mặt, mu bàn tay hoặc cánh tay. Nó thường xuất hiện ở những người từ độ tuổi 40 trở lên. Những người có làn da trắng thường phát triển đốm đồi mồi sớm hơn.
Đồi mồi thường xuất hiện khi da bước vào giai đoạn lão hóa. Lúc này, da mất khả năng sản xuất collagen và elastin - hai loại protein cần thiết để giữ cho da đàn hồi, mịn màng. Khi collagen và elastin giảm sút, da trở nên mỏng hơn, không còn đàn hồi như trước, tạo điều kiện cho sự hình thành của đồi mồi.
4 dau hieu cho thay ban dang lao hoa cuc nhanh-Hinh-2
Đồi mồi thường xuất hiện ở những người sau 40 tuổi, nhưng sẽ xảy ra khi bạn bị lão hóa sớm. 
Vốn dĩ những đốm đồi mồi này vô hại, nhưng nếu chúng bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu như: Có màu đen, thay đổi hình dạng, chảy máu hoặc có đường viền bao quanh… thì hãy đến bệnh viện để thăm khám ngay.
Thể chất yếu hơn bình thường
Một trong những dấu hiệu của việc lão hóa quá nhanh đó là thể chất yếu. Bởi lẽ, thường những người ngoài 40 tuổi thì mới thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức khi vận động chân tay. Nếu còn trẻ mà luôn cảm thấy mệt mỏi, đuối sức thì là do cơ thể bạn đang bị lão hóa.
Theo lý giải của các chuyên gia, lão hóa sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể như hệ tiêu hóa, hệ thần kinh và hệ tuần hoàn. Sự suy giảm hoạt động của các hệ thống này có thể làm giảm sức khỏe tổng thể, gây ra cảm giác mệt mỏi và làm thể chất yếu đi trông thấy.
4 dau hieu cho thay ban dang lao hoa cuc nhanh-Hinh-3
Cơ thể yếu, dễ mệt mỏi cũng là dấu hiệu lão hóa sớm. 
Thêm vào đó, trong quá trình lão hóa, xương khớp cũng trở nên mỏng hơn và dễ gãy khi có tác động, còn khớp lại hay bị đau và xuất hiện cảm giác khó chịu. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng di chuyển và làm việc của người lão hóa sớm.
Da khô
Da khô và ngứa là tình trạng thường xuyên gặp khi da lão hóa sớm. Do trong quá trình lão hóa, da dần mỏng đi, mất dầu và nước, khó giữ ẩm hơn nên khiến da bị khô, thô ráp.
Bên cạnh đó, tuyến bã nhờn và tuyến mồ hôi cũng giảm hoạt động khi chúng ta dần lớn tuổi. Da cũng vì thế mà trở nên khô, ngứa và có vảy. Trong một số trường hợp, da có cảm giác căng đặc biệt là sau khi tắm, bong tróc, bị kích ứng, xuất hiện nhiều vết nứt nhỏ trên da.
Ngoài ra, tầng biểu bì (lớp ngoài cùng của da) có nhiệm vụ sản xuất axit hyaluronic. Đây là một chất tự nhiên do cơ thể sản sinh để giữ nước và giúp cho các mô ngậm nước. Tuy nhiên, chất này sẽ ít dần khi chúng ta già đi và khiến da bị khô. Lâu ngày có thể làm trầm trọng thêm các nếp nhăn do da bị thiếu hoặc mất nước.
4 dau hieu cho thay ban dang lao hoa cuc nhanh-Hinh-4
Da khô là một trong những dấu hiệu lão hóa sớm nhưng ít người biết. 
Bàn tay thô ráp và gầy guộc hơn
Theo thời gian, các lớp trên cùng của da trở nên mỏng hơn và mất đi collagen. Vậy nên khi lão hóa, bàn tay của bạn có thể bắt đầu nổi nhiều gân, mỏng hơn và nhiều nếp nhăn. Hầu hết mọi người thường nhận thấy điều này vào những năm họ 30-40 tuổi, nhưng nếu lão hóa đến sớm, bạn sẽ thấy dấu hiệu này từ khi còn trẻ.
Bên cạnh đó, nhiều người rất chú ý chăm sóc da vùng mặt, cổ mà quên đi việc chăm sóc da cho đôi bàn tay. Do đó, các dấu hiệu da lão hóa sớm cũng xuất hiện trên da tay nhiều nhất.
4 dau hieu cho thay ban dang lao hoa cuc nhanh-Hinh-5
Bàn tay ngày càng nhỏ lại, có nhiều gân và mạch máu nổi lên cũng là dấu hiệu lão hóa sớm. 
Cách phòng tránh lão hóa sớm ở da
Lão hóa là quá trình tất yếu của cơ thể, thế nhưng, bạn vẫn có thể làm chậm quá trình này bằng cách duy trì các thói quen tốt. Cụ thể như sau:
- Ăn uống khoa học và lành mạnh hàng ngày: Duy trì chế độ ăn giàu dinh dưỡng với các thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, bột yến mạch, các loại hạt và đậu để giữ cho đường ruột khỏe mạnh, giảm nồng độ cholesterol, ổn định cân nặng, kiểm soát lượng đường trong máu.
- Uống đủ nước hàng ngày: Nước chiếm 70% thành phần cơ thể. Nếu thiếu nước, các hoạt động của cơ thể có thể bị cản trở và khiến bạn già đi nhanh hơn. Hãy uống nước đều đặn và cố gắng uống đủ từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày.
- Tập thể dục đều đặn: Vận động thường xuyên, nhẹ nhàng với các bài tập như yoga, cardio sẽ giúp cho cơ thể và tâm trí luôn khỏe mạnh. Không những vậy, tập thể dục còn tốt cho xương khớp, ổn định huyết áp, kiểm soát căng thẳng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và kiểm soát các bệnh mãn tính như tiểu đường.
Theo Minh Võ/Tổ Quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)