4 biểu hiện trên mặt chứng tỏ nữ giới bị viêm nhiễm phụ khoa

Google News

Khi mắc bệnh phụ khoa, đừng tưởng rằng chỉ có vùng kín là có biểu hiện. Thực tế, khi vùng kín có bệnh, trên mặt nữ giới sẽ có những dấu hiệu nhất định.

Bệnh phụ khoa là ám ảnh của chị em phụ nữ. Bởi nó gây ra ngứa ngáy, ướt át, hay tái đi tái lại. Gây khó chịu và làm ảnh hưởng tới sức khỏe, quan hệ vợ chồng.

Khi có bệnh phụ khoa, trên mặt phụ nữ sẽ biểu hiện một số dấu hiệu sau:

Quầng thâm mắt

4 bieu hien tren mat chung to nu gioi bi viem nhiem phu khoa

Nhiều người cho rằng quầng thâm là do mệt mỏi quá độ hoặc thức khuya, thực tế một số bệnh phụ khoa cũng có thể gây ra quầng thâm.

Chẳng hạn như đau bụng kinh hay khi hành kinh có thể khiến chị em luôn sở hữu "mắt gấu trúc".

Nguyên nhân chính là do khí và huyết vận động bất thường gây ra quầng thâm trên mặt. Ngoài ra, có hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều hoặc chảy máu tử cung cơ năng, cũng như một số bệnh về buồng trứng, quầng thâm mắt cũng có thể xuất hiện cùng lúc.

Dễ bị "vết ố" và mụn

4 bieu hien tren mat chung to nu gioi bi viem nhiem phu khoa-Hinh-2

Các nốt mụn trên mặt phụ nữ không thể xóa bỏ một cách mù quáng, việc xuất hiện các nốt mụn có thể là báo hiệu của một số bệnh lý.

Việc xuất hiện các đốm có liên quan đến nhiều yếu tố. Đối với phụ nữ, sự mất cân bằng nội tiết tố estrogen là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh phụ khoa.

Nếu tiết quá ít estrogen, da sẽ bóng nhẫy, đàn hồi kém, dễ nhăn nheo, chảy xệ, da mặt nổi mụn… tóc cũng khô xơ, cơ thể béo phì, ngoài ra còn rậm lông, béo phì, cũng có thể là biểu hiện đi kèm nếu như bạn bị buồng trứng đa nang.

Nhân trung thay đổi (khoảng cách giữa mũi và miệng)

4 bieu hien tren mat chung to nu gioi bi viem nhiem phu khoa-Hinh-3

Người phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa hay không có thể được nhận thấy bằng cách nhìn vào các huyệt ở nhân trung và xung quanh hai bên miệng.

Vì nó nằm ở giữa mũi và môi của con người, là nơi chứa nguyên khí của sinh khí bẩm sinh.

Nếu bạn thường có hai hoặc ba sọc ngang ở rãnh giữa, phần lớn là loét cổ tử cung hoặc loét âm đạo, rãnh giữa có các đường dọc (ở tâm của rãnh có rãnh nông hoặc không có rãnh và lồi ra ngoài) thì nên nghi ngờ đó là u xơ tử cung.

Vì vậy, nếu phụ nữ nhận thấy nhân trung mình ngày càng hẹp và rộng hơn, không thể phân biệt được, lệch trái phải, các đường dọc ngang, không đồng đều và các thay đổi hình thái khác thì tốt nhất nên đi khám kịp thời.

Da lâu ngày nhợt nhạt

4 bieu hien tren mat chung to nu gioi bi viem nhiem phu khoa-Hinh-4

Đa số phụ nữ có cơ thể lạnh, kinh nguyệt hoặc thiếu máu cũng có thể khiến da xanh xao.

Tuy nhiên, nếu sắc mặt âm ỉ, nhợt nhạt lâu ngày có thể do mắc các bệnh phụ khoa. Các bệnh phụ khoa gây xanh xao lâu ngày bao gồm chảy máu tử cung do rối loạn chức năng, tăng sản nội mạc tử cung và u xơ tử cung.

Phụ nữ sắc mặt thường xanh xao phải nghỉ ngơi nhiều hơn, ăn một số thức ăn bổ máu, chăm sóc cơ thể kịp thời.

Một số thực phẩm ngừa bệnh phụ khoa hiệu quả chị em nên ăn mỗi ngày

Sữa chua

Ăn thực phẩm chứa probiotic là cách tốt nhất để duy trì độ pH của âm đạo có mức axit bình thường và để phòng ngừa các nhiễm trùng men nấm âm đạo.

Một trong những nguồn cung probiotic tốt nhất là sữa chua nên bạn phải bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày. Sữa chua và thực phẩm chứa probiotic được xem là một những thực phẩm thiết yếu giúp cho âm đạo khỏe mạnh.

Tỏi

Tỏi giàu các chất chống vi trùng và kháng nấm nên giúp điều trị nhiễm trùng men nấm cũng như làm giảm ngứa và đau ở vùng kín.

Nước chanh

Nếu bạn bổ dung chanh vào chế độ ăn hàng ngày, điều này cũng rất cho vùng kín. Nước chanh giàu vitamin C và chứa nhiều axit giúp chống nhiễm khuẩn men âm đạo và giúp cho “cô bé” khỏe mạnh.

Các loại rau lá xanh

Nếu cảm thấy vùng kín khô hạn, đừng quên là các loại rau lá xanh sẽ rất hữu ích cho bạn. Các loại rau này được xem là chất làm sạch máu tự nhiên và tăng cường tuần hoàn máu. Vì thế, bổ sung các loại rau như cải bó xôi hay cải xoăn sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng “cô bé” bị khô hạn.

Vitamin E có trong các loại hạt giúp điều trị chứng khô âm đạo. Các loại hạt như hạt hướng dương, hạnh nhân, quả óc chó…được xem là những thực phẩm tốt nhất giúp vùng kín của phái đẹp khỏe mạnh.

Nước

Màng nhầy ở âm đạo cần nhiều nước để hoạt động bình thường. Do đó, uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày giúp bôi trơn âm đạo cũng như ngăn mùi khó chịu ở “cô bé”.

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm có lợi cho vùng kín, bạn cũng cần hạn chế hoặc tránh ăn thực phẩm chứa nhiều đường, rượu và lúa mì cũng như các thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ. Bởi men nấm âm đạo sinh sôi rất nhanh trong môi trường ngọt.

Theo Thạch Thảo/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)