3 triệu liều vaccine COVID-19 của Moderna về Việt Nam ngày 25/7

Google News

Theo cập nhật của Bộ Ngoại giao, Việt Nam sẽ nhận 3 triệu liều vaccine Moderna từ Mỹ thông qua cơ chế COVAX vào ngày 25/7.

Trả lời câu hỏi của phóng viên ngày 22/7 đề nghị cập nhật tình hình ngoại giao vaccine COVID-19, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông tin, ngày 25/7, 3 triệu liều vaccine của Moderna từ Mỹ sẽ về đến Việt Nam. Số vaccine này được cung cấp cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX.
Theo Bộ Y tế, cho đến nay các nước, đối tác, tổ chức quốc tế đã cam kết cung cấp 150 triệu liều vaccine cho Việt Nam thông qua đàm phán mua và viện trợ. Đến thời điểm này, Việt Nam nhận được hơn 8 triệu liều từ các nước và các tổ chức. Các nước và các đối tác cũng cam kết ủng hộ thêm vaccine cho Việt Nam trong thời gian tới.
3 trieu lieu vaccine COVID-19 cua Moderna ve Viet Nam ngay 25/7
 (Ảnh minh họa: Reuters)
Bên cạnh đó, các nước như Ấn Độ, Anh, Australia, Cuba và Đức cũng đã có cam kết về viện trợ, ưu tiên hợp tác chuyển giao công nghệ vaccine cho Việt Nam. Về thiết bị vật tư y tế và các nguồn lực phòng chống dịch bênh Việt Nam nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nước và tổ chức quốc tế như Unicef, Lào, Hàn Quốc, Nhật, Australia, Đức, Campuchia, Ả-rập Xê-út,...
"Việt Nam hoan nghênh và cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của các nước và đối tác trong thời gian vừa qua", Người phát ngôn nhấn mạnh.
Về các thỏa thuận chuyển giao công nghệ vaccine, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm, trong thời gian qua, Việt Nam luôn tìm kiếm cơ hội về hợp tác nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ song song với quá trình trao đổi về khả năng mua và viện trợ. Việc này nhằm đảm bảo nguồn cung lâu dài trong nước, hướng tới tự chủ về vaccine COVID-19.
Gần đây, công ty VABIOTECH đã ký thỏa thuận với quỹ đầu tư Nga, về đóng ống vaccine Sputnik-V, từ bán thành phẩm với quy mô 5 triệu liều một tháng bắt đầu từ tháng 7/2021 tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô khoảng 100 triệu liều mỗi năm. Bên cạnh đó, công ty cũng đang đàm phán với Nhật Bản về chuyển giao công nghệ vaccine.
Việt Nam cũng đang trong quá trình đàm phán với cơ quan Mỹ về chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine từ tinh chất mRNA, với các nhà máy được đầu tư theo tiêu chuẩn có công suất 100-200 triệu liều vaccine/năm, dự tính có thể sản xuất từ quý 4 năm nay hoặc quý 1 năm tới.
Theo PHƯƠNG ANH/ VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)