140 trẻ sốt cao sau khi đi bơi, nguyên nhân kinh dị

Google News

Ít nhất 140 trẻ có biểu hiện như sốt cao, ho sau khi đi bơi tại một bể bơi. Nhiều em đã được xét nghiệm và có kết quả dương tính với Adenovirus.

Trong những ngày qua, nhiều trẻ em ở quận Sa Loan, thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, xuất hiện các triệu chứng như sốt cao và ho. Tất cả đều học bơi tại một bể bơi địa phương. Hiện tại, ít nhất 140 trẻ em có các triệu chứng tương tự.
Đa số phụ huynh cho biết, sau khi đi học bơi về nhà, con của họ bị đau đầu, chóng mặt, đau bụng, sốt nhẹ và các triệu chứng khác.
Ban đầu, ai cũng nghĩ là trẻ bị cảm sốt, cảm nắng thông thường nên cho uống thuốc trị cảm. Nhưng sau đó, những đứa trẻ liên tục sốt cao, có lần sốt cao đến 40°C. Trao đổi với các phụ huynh khác, mọi người mới nhận ra, nhiều trẻ học bơi cũng có triệu chứng tương tự.
140 tre sot cao sau khi di boi, nguyen nhan kinh di
140 trẻ sốt cao sau khi đi bơi, nguyên nhân rất kinh dị. - Ảnh minh hoạ. 
Sau khi tin tức được lan truyền, một số phụ huynh đã tự phát thành lập một nhóm trên WeChat để cập nhật tình hình. Tính đến ngày 25/7, theo thống kê đăng ký tự nguyện của phụ huynh học sinh tại bể bơi, ít nhất 140 trẻ có biểu hiện tương tự như sốt cao, ho, nhiều em đã được xét nghiệm và có kết quả dương tính với Adenovirus.
Nhiều phụ huynh cho biết, trước đó, một số học sinh đã xin nghỉ do có biểu hiện như sốt nhưng phía bể bơi không coi trọng, không thông báo kịp thời cho phụ huynh dẫn đến việc ngày càng nhiều học sinh bị lây nhiễm.
Hiện, các cơ quan ban ngành liên quan đã vào cuộc can thiệp và phía bể bơi sẽ phối hợp xử lý sự việc. Chuyên gia cũng đã đến bể bơi để lấy mẫu nước nhưng cuộc điều tra vẫn chưa có tiến triển.
Chiều 25/7, tài khoản WeChat chính thức của Sa Loan CDC đã phát đi một văn bản cho thấy Adenovirus không phải là một loại virus mới, mà là một loại virus phổ biến gây nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em.
Adenovirus rất dễ lây lan, mặc dù ai cũng có thể bị nhiễm bệnh, nhưng bệnh này phổ biến nhất ở trẻ em dưới 5 tuổi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 2 tuổi đặc biệt dễ bị nhiễm bệnh. Thời gian ủ bệnh trung bình là 3 đến 8 ngày.
Lây truyền qua đường hô hấp là phương thức lây truyền chính của Adenovirus, sau đó là lây truyền qua đường tiếp xúc và lây truyền qua đường phân-miệng. Nếu Adenovirus làm ô nhiễm bể bơi, nó cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc hoặc uống phải nước bị ô nhiễm, gây ra hiện tượng "sốt bể bơi" hoặc "đau mắt đỏ".
Các triệu chứng lâm sàng thường gặp bao gồm sốt, ho, nghẹt mũi, đau họng, viêm kết mạc, đau bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác. Bệnh nhân nhiễm trùng đường tiết niệu có thể gặp các triệu chứng như tiểu máu, tiểu nhiều lần, tiểu gấp và khó tiểu. Nhiễm Adenovirus là bệnh tự giới hạn, hiện chưa có thuốc đặc trị, chủ yếu là điều trị triệu chứng.
Làm thế nào để tránh nhiễm virus Adenovirus khi đi bơi mùa hè?
Các chuyên gia nhắc nhở, trong trường hợp nhiệt độ cao, môi trường bể bơi rất dễ khiến vi khuẩn sinh sôi, mùa hè bạn nên kiểm tra xem bể bơi có giấy phép vệ sinh, công bố chất lượng nước và các vật liệu khác thường xuyên hay không?
Không bơi ở các bể bơi công cộng khi có các triệu chứng như sốt, đau họng, ho và tiêu chảy; tắm rửa sạch sẽ bằng nước và xà phòng trước và sau khi bơi, rửa sạch đáy chậu cẩn thận; đeo kính bơi và đội mũ bơi khi bơi để tránh tiếp xúc mắt trực tiếp với nước hồ bơi; cố gắng không nuốt nước hồ bơi trong khi bơi.

Mời quý độc giả xem thêm video: Hải Phòng: Học sinh lớp 1 tử vong do đuối nước ở bể bơi. Nguồn video: THĐT. 

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)