11 triệu chứng bệnh tiểu đường ở trẻ em và lứa tuổi teen

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh tiểu đường ở trẻ em ngày càng nhiều, đặc biệt là bệnh xảy ra ở lứa tuổi rất nhỏ. 

Bệnh tiểu đường tuýp 1 phổ biến ở trẻ là một bệnh rối loạn tự miễn khi các tế bào beta ở tuyến tụy bị phá hủy, dẫn đến không sản xuất đủ insulin và gây ra nồng độ huyết cao. Dù bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng ảnh hưởng đến trẻ em do béo phì nhưng ít phổ biến hơn so với người trưởng thành.
Chẩn đoán sớm và điều trị ngay từ ban đầu cho trẻ bị mắc tiểu đường là rất quan trọng. Bệnh tiểu đường tuýp 1 thường có các triệu chứng nhanh trong vòng vài tuần trong khi triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2 tiến triển chậm một cách từ từ. Cha mẹ cần nhận thức rõ các triệu chứng của tiểu đường ở trẻ vốn dĩ khó nhận biết. Cần theo dõi các triệu chứng bệnh tiểu đường ở trẻ em và tư vấn bác sĩ ngay.
1. Thường xuyên khát nước
Tăng khát hay khát nước quá mức có thể là do bệnh đái tháo nhạt ở trẻ em. Khi bị bệnh tiểu đường này, cơ thể bị mất cân bằng về chất lỏng gây ra khát nước quá mức mặc dù bạn vừa uống nước một phút trước đó.
11 trieu chung benh tieu duong o tre em va lua tuoi teen
 
2. Đi tiểu thường xuyên
Đi tiểu thường xảy ra do khát nước quá mức. Khi glucose của cơ thể tăng cao, thận nhận được tín hiệu loại bỏ glucose thừa ra khỏi cơ thể qua đường tiểu. Điều này gây tình trạng đi tiểu nhiều rồi lại tiếp tục gây ra khát nước quá mức.
3. Hay đói
Nếu quan sát thấy trẻ luôn luôn đói và ngay cả khi ăn nhiều đồ ăn cũng không không thể khiến trẻ thấy thỏa mãn thì hãy tham khảo chuyên gia y tế vì đây có thể là một dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Khi thiếu insulin, cơ thể không thể sử dụng glucose để chuyển thành năng lượng và sự thiếu năng lượng này làm tăng cơn đói.
11 trieu chung benh tieu duong o tre em va lua tuoi teen-Hinh-2
 
4. Sụt cân không rõ lý do
Một triệu chứng khác của bệnh tiểu đường ở trẻ em là sụt cân không rõ lý do. Trẻ em bị tiểu đường có xu hướng sụt cân nhiều chỉ trong một thời gian rất ngắn. Điều này là do sự chuyển hóa glucose thành năng lượng bị hạn chế vì sản xuất insulin thấp, có thể bắt đầu đốt cháy cơ bắp và chất béo tích trữ để tạo ra năng lượng, gây ra tình trạng sụt cân không rõ lý do.
5. Hơi thở có mùi trái cây
Hơi thở có mùi trái cây là do ketoacidosis, một tình trạng xảy ra do thiếu insulin trong cơ thể. Đây được xem là triệu chứng tiểu đường ở trẻ em. Khi thiếu glucose, cơ thể bắt đầu đốt cháy chất béo để tạo ra năng lượng và quá trình này tạo ra các ketone. Mùi đặc trưng của các ketone được xác định bởi mùi giống mùi trái cây trong hơi thở.
6. Có các vấn đề về hành vi
11 trieu chung benh tieu duong o tre em va lua tuoi teen-Hinh-3
 
Theo một nghiên cứu, các vấn đề hành vi ở trẻ em bị tiểu đường là nhiều hơn so với trẻ không bị tiểu đường. Khoảng 20 trong số 80 trẻ em bị tiểu đường thể hiện hành vi cư xử tệ như ăn uống thất thường, hay tức giận, nhút nhát, không có kỷ luật và ra oai. Điều này có thể là do một số yếu tố như sức chịu đựng bệnh tật, sự kiểm soát nghiêm khắc của cha mẹ... Tất cả các yếu tố này có thể dẫn đến thay đổi tâm trạng, lo lắng và trầm cảm.
7. Bị đen da
Bệnh gai đen hay làm đen da có mối liên hệ phổ biến tới bệnh tiểu đường. Ở trẻ nhỏ và lứa tuổi teen, vị trí thường xảy ra bệnh gai đen là ở sau gáy. Các nếp gấp dày và tối màu trên da chủ yếu do tăng insulin huyết gây ra vì kháng insulin.
8. Luôn luôn mệt mỏi
Luôn luôn mệt mỏi hoặc cảm thấy mệt mỏi có thể bắt gặp ở trẻ bị bệnh tiểu đường. Trẻ bị bệnh tiểu đường tuýp 1 không có đủ insulin để chuyển hóa đường thành năng lượng. Thiếu năng lượng khiến trẻ dễ bị mệt mỏi hoặc mệt mỏi sau một hoạt động thể chất nhẹ.
9. Gặp các vấn đề về thị lực
Sự phổ biến của các bệnh về mắt ở trẻ em bị tiểu đường là cao hơn so với trẻ thông thường. Lượng đường huyết cao làm tổn hại dây thần kinh ở mắt và gây ra các vấn đề ở mắt như mờ mắt, mù vĩnh viễn nếu bệnh tiểu đường không được kiểm soát sau chẩn đoán. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường này ở trẻ em thường bị xem nhẹ.
11 trieu chung benh tieu duong o tre em va lua tuoi teen-Hinh-4
 
10. Nhiễm trùng nấm men
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiễm trùng nấm men ở trẻ em bị đái tháo đường tuýp 1, đặc biệt là ở các bé gái mắc bệnh này. Vi sinh vật đường ruột là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa các bệnh tự miễn như tiểu đường. Khi đường huyết trong cơ thể cao làm cản trở vi sinh vật, sự phát triển của hệ vi sinh vật bị ảnh hưởng, dẫn đến việc hoạt động gia tăng gây ra nhiễm trùng men nấm.
11. Vết thương lâu lành
Đường huyết trong cơ thể gây cản trở chức năng của hệ miễn dịch, làm tăng viêm, ngăn cản chuyển hóa glucose thành năng lượng và dẫn đến lưu thông máu tới các bộ phận của cơ thể bị giảm đi. Tất cả các yếu tố này khiến vết thương ở trẻ lâu lành, dẫn tới bị nghiêm trọng hơn.
Minh Bùi (Theo Boldsky)

>> xem thêm

Bình luận(0)