10 ngày mới đi vệ sinh, người phụ nữ phải cầu cứu bác sĩ

Google News

Ngày nào bụng cũng căng tức, đau nhức, cô Phan không dám ăn uống gì. Cô sợ ăn xong không thể thải ra ngoài, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày.

Cô Phan, 50 tuổi, ở Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc, bị táo bón đã 10 năm, uống thuốc nhuận tràng cũng vô ích, hơn 10 ngày mới đi đại tiện một lần, vô cùng khó chịu. Mãi đến khi đến Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu, cô mới tìm ra nguyên nhân gây táo bón.
10 ngay moi di ve sinh, nguoi phu nu phai cau cuu bac si
Ảnh minh họa. 
Theo thông tin đăng tải, cô Phan bị táo bón đã 10 năm. Lúc đầu, cô đi đại tiện khó khăn, thường phải dựa vào thuốc nhuận tràng để hỗ trợ và chỉ có thể đi đại tiện 1- 2 lần một tuần.
Thế nhưng, thời gian gần đây, triệu chứng khó đại tiện của cô Phan ngày càng trầm trọng, thuốc nhuận tràng cũng không có tác dụng, cứ 10 ngày hoặc hơn, cô mới có thể đi một lần. Ngày nào bụng cũng căng tức, đau nhức, cô Phan không dám ăn uống gì. Cô sợ ăn xong không thể thải ra ngoài, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của cô.
Thấy bụng ngày càng chướng, cô Phan đi một quãng đường xa đến Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu để điều trị. Sau khi nhập viện, bác sĩ đã dùng nhiều phương pháp khác nhau, giúp cô Phan thải ra 4kg phân, khiến cô vô cùng nhẹ nhõm. Thế nhưng, đây chỉ là biện pháp tạm thời, không phải gốc rễ nguyên nhân bệnh táo bón.
Sau một loạt kiểm tra, bác sĩ phát hiện nguyên nhân khiến cô Phan bị táo bón nhiều năm có liên quan đến đại tràng sigma dài, đồng thời chụp cộng hưởng từ cũng cho thấy cô bị sa trực tràng.
Do tình trạng bệnh nhân không còn phù hợp để điều trị bảo tồn nên sau khi nghiên cứu kỹ hồ sơ bệnh án và kết quả khám, bác sĩ Đan Dục Cường - Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa và Hậu môn, quyết định rằng trường hợp của cô Phan cần được điều trị bằng phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, như vậy mới giúp bệnh nhân giải quyết vấn đề táo bón lâu dài.
Ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ, cô Phan được cắt nối đại tràng. Theo bác sĩ Đan, nếu chiều dài của đại tràng sigma vượt quá mức bình thường từ 40 đến 60 cm hoặc vượt quá 35% đến 45% chiều dài bình thường thì gọi là đại tràng sigma dài, đây là một bệnh về đường ruột gây táo bón.
Vì đại tràng sigma là cơ quan lưu trữ phân nên đại tràng sigma dài có thể gây táo bón mãn tính, nhưng không phải tất cả đều cần điều trị, chỉ những bệnh nhân như cô Phan có triệu chứng lâm sàng rõ ràng mới cần điều trị bằng phẫu thuật.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Hướng dẫn cách sử dụng men tiêu hóa

 Nguồn video: Vinmec

Kiều Dụ (Theo CT)

>> xem thêm

Bình luận(0)