1 người chết, 3 người dương tính, 31 trường hợp theo dõi bệnh bạch hầu

Google News

Ngoài ca tử vong do bệnh bạch hầu, Đắk Lắk có thêm 3 người dương tính với bệnh, 31 trường hợp cách ly theo dõi.

Ngày 2/9, bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk, cho biết sau khi cháu H’Si Yan (5 tuổi, ngụ xã Ea H'dinh, huyện Cư M'gar) tử vong do bạch hầu có thêm 3 ca dương tính với bệnh và 31 trường hợp đang được cách ly theo dõi.
Theo bác sĩ Lào, sau khi xảy ra dịch, ngành y tế đã cấp thuốc đặc trị phòng bệnh cho người dân trong vùng dịch. Ngành y tế cũng tổ chức diệt khuẩn bằng hóa chất trong vùng có người mắc bệnh, cắm biển cảnh báo cách ly, hạn chế người dân đi vào vùng dịch.
“Khó khăn lớn nhất trong công tác phòng chống dịch hiện nay là các cơ sở y tế chưa có khu cách ly khép kín từ khâu khám, chẩn đoán đến điều trị bệnh nhân”, ông Lào nói.
1 nguoi chet, 3 nguoi duong tinh, 31 truong hop theo doi benh bach hau
 
PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế), yêu cầu ngành y tế Đắk Lắk tiếp tục phòng bệnh trên cả trẻ em và người lớn, không để thêm bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu.
Lãnh đạo này yêu cầu ngành y tế cho những người dân, gia đình kể cả nhân viên y tế đã tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với bạch hầu uống thuốc đặc trị, tiêm vắc xin phòng bệnh; rà soát trẻ em chưa được tiêm chủng, người lớn không rõ lịch sử tiêm chủng để tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu.
Trưa 29/8, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp nhận bệnh nhân H’Si Yan trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, thở khò khè, họng có nhiều giả hạc trắng, bóc ra chảy máu.
Đến 14h30 cùng ngày, bệnh nhân chuyển nặng, tiên lượng xấu, theo dõi bạch hầu. Đến khuya cùng ngày, bệnh nhân lên cơn khó thở, phản xạ kém, chẩn đoán bạch hầu thanh quản, suy hô hấp cấp độ 4. Đến rạng sáng hôm sau, bệnh nhân tử vong.
1 nguoi chet, 3 nguoi duong tinh, 31 truong hop theo doi benh bach hau-Hinh-2
 Cơ quan chức năng cắm bản khu vực cách ly buôn có dịch. Ảnh: T. N.
Bệnh bạch hầu là bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc với các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra.
Bạch hầu thanh quản là thể bệnh nặng ở trẻ em. Biểu hiện lâm sàng bị nhiễm ngoại độc tố bạch hầu tại chỗ là giả mạc và biểu hiện toàn thân là nhiễm độc thần kinh, làm tê liệt thần kinh sọ não, thần kinh vận động ngoại biên và thần kinh cảm giác hoặc viêm cơ tim. Tỷ lệ tử vong của loại bệnh này khoảng 5-10%.
Theo Tây Nguyên/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)