Trường làng ở Phú Yên vào chung kết Olympia: Lọt thỏm giữa cánh đồng, thành tích chẳng kém trường chuyên

Google News

Ngôi trường làng này đã tạo cột mốc mới cho ngành giáo dục tỉnh Phú Yên khi lần đầu tiên có học sinh mang cầu truyền hình trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia về với xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh".

Sau 5 ngày diễn ra trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2024, bên cạnh chiến thắng thuyết phục của Võ Quang Phú Đức - trường THPT chuyên Quốc học Huế, cộng đồng mạng dành không ít lời khen cho 3 thí sinh còn lại, đặc biệt phải kể đến Trần Trung Kiên - nam sinh duy nhất học trường không chuyên lọt vào trận chung kết năm của Olympia 2024.

Mặc dù trường THPT Lê Hồng Phong không phải là trường chuyên của tỉnh Phú Yên, lại nằm trên địa bàn huyện vùng ven Tây Hoà nhưng là cái nôi nuôi dưỡng nhân tài, ngày càng hoàn thiện và được nhiều thế hệ học sinh tin tưởng, gửi gắm ước mơ.

Trường làng nằm giữa ruộng lúa, nuôi dưỡng nhân tài của tỉnh

Nằm ở phía Nam của tỉnh Phú Yên, ngôi trường THPT Lê Hồng Phong được thành lập vào năm 1977 ở khu vực rừng Mốc với tên gọi tiền thân là trường Cấp 3 Lê Hồng Phong. Thuở đầu, ngôi trường làng vẫn còn thiếu thốn cơ sở vật chất, chỉ có 6 phòng học kiên cố phục vụ công tác giảng dạy, 1 bếp ăn, 1 khu nội trú của cán bộ giáo viên và nhân viên. Thời điểm đó, nhà trường chỉ vỏn vẹn có 2 cán bộ quản lý, hơn 30 cán bộ giáo viên, nhân viên. 

Thế nhưng bằng sự nỗ lực của ban lãnh đạo cùng sự đầu tư của Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên, đến nay cơ sở giáo dục này đã có sự nâng cấp rõ rệt, dần được hiện đại hoá, đáp ứng nhu cầu dạy và học của thầy trò trường THPT Lê Hồng Phong.

Từ trên cao, ngôi trường như lọt thỏm giữa cánh đồng lúa rộng lớn. Trường được xây theo lối kiến trúc hình chữ U truyền thống, bao gồm các dãy lớp học, phòng thực hành, căn tin và các phòng ban dành cho các môn học.

Trường THPT Lê Hồng Phong cách trung tâm TP. Tuy Hoà 20km, bao quanh là những cánh đồng lúa bạt ngàn. Ngôi trường sở hữu diện tích rộng, sân trường rợp bóng cây xanh, thích hợp để tổ chức các hoạt động ngoại khoá. Đặc biệt, có nhiều loại cây, loại hoa được trồng ở trường, đứng từ các dãy hàng lang có thể ngắm nhìn toàn cảnh khuôn viên thơ mộng, tạo cảm giác thoải mái cho học sinh.

Bên trong các lớp học, các dãy bàn ghế vẫn giữ được nét truyền thống, có màn hình lớn và máy chiếu để giáo viên giảng dạy và thuyết trình hiệu quả hơn. Nếu so sánh với những ngôi trường khác trên địa bàn, có thể THPT Lê Hồng Phong vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Song, bằng sự quyết tâm chinh phục đỉnh cao trong học tập, thầy và trò của ngôi trường này dần chứng minh được năng lực của mình. 

Bên trong lớp học rất đơn sơ, giản dị của trường THPT Lê Hồng Phong nhưng nơi đây đã tạo nên nhiều thế hệ học sinh giỏi cho tỉnh nhà.

Cũng giống như các ngôi trường cấp 3 không chuyên khác trên địa bàn thành phố, trường áp dụng cách tính điểm trong kỳ thi tuyển sinh 10 như sau: Điểm thi môn Toán học và Ngữ văn được nhân hệ số 2, điểm bài thi môn tiếng Anh hệ số 1, điểm trúng tuyển là tổng của ba bài thi này. Mức điểm chuẩn để có thể đỗ vào ngôi trường này được đánh giá là vừa sức với nhiều học sinh.

Tự hào với cột mốc lần đầu đem cầu truyền hình về tỉnh Phú Yên

Trường THPT Lê Hồng Phong có đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, say mê trong công tác giảng dạy. Từ đó, đã tạo nên những thế hệ học sinh vừa tài giỏi, vững kiến thức và có đạo đức tốt. 

Trong năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh khối 12 đỗ tốt nghiệp THPT cán mốc 100%, nhiều học sinh đỗ vào các trường Đại học TOP đầu của cả nước. Ngoài ra, trường còn được công nhận Tập thể lao động Xuất sắc, được UBND Tỉnh Phú Yên tặng bằng khen hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022-2023 và 2024-2025. 

Tuy chỉ là ngôi trường cấp 3 nhỏ thuộc vùng huyện nhưng THPT Lê Hồng Phong ngày càng khẳng định vị thế của mình trong hệ thống giáo dục của tỉnh Phú Yên.

Minh chứng cho công tác đào tạo của đội ngũ giảng viên trường THPT Lê Hồng Phong là thành tích của học sinh ở các kỳ thi học sinh giỏi và nghiên cứu khoa học. Năm 2024, trường có 92 giải thưởng HSG cấp tỉnh Phú Yên với 2 giải Nhất ở bộ môn Địa lý và Ngữ văn cùng 14 giải Nhì, 39 giải Ba và 37 giải Khuyến khích. Ở kỳ thi HSG Quốc gia, trường có 1 giải Ba môn ở môn Toán học. 

Trong cuộc thi "Sáng tạo Thanh thiếu niên và Nhi đồng" lần thứ 9, em Trịnh Nguyễn Thành Nhân (lớp 12A1), Cao Minh Sang (lớp 11A2) đạt giải Nhì. Và em Lê Nguyễn Trung Tài (lớp 12A9), Lê Thanh Thùy (lớp 11A1 ) đạt giải Khuyến khích.

Em Lê Trung Chánh (lớp 11A2) đạt giải Ba tại cuộc thi "Tìm kiếm Tài năng Tin học trẻ" được tổ chức tại TP. Đà Nẵng.

Em Lê Duy Mạnh (lớp 10A2) xuất sắc đạt giải Nhì của cuộc thi "Hue-ICT Challenge 2024" diễn ra trực tiếp tại Huế. Nam sinh này cũng là thí sinh duy nhất của tỉnh Phú Yên không học trường chuyên tham dự cuộc thi và đặt chân đến vòng chung kết. 

Thành tựu nổi bật nhất làm rạng danh ngôi trường làng là có học sinh đưa cầu truyền hình của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia danh giá về với mảnh đất Phú Yên. Học sinh Trần Trung Kiên (lớp 11A1) đã tạo nên lịch sử, đánh dấu cột mốc mới của trường THPT Lê Hồng Phong khi xuất sắc vượt qua cuộc thi tuần, tháng, quý và ghi danh mình vào trận chung kết năm.

Nam sinh trường THPT Lê Hồng Phong làm rạng danh Phú Yên vì khả năng học tập "đỉnh của chóp", liên tục tạo bất ngờ trong hành trình chinh phục vòng nguyệt quế của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Là thí sinh trường không chuyên duy nhất trong trận chung kết, song với tài năng của mình, Trung Kiên đã ghi dấu ấn đặc biệt trong tim của khán giả theo dõi cuộc thi kịch tính vừa qua. Tuy chỉ dừng chân ở giải Quý quân nhưng sự điềm tĩnh, tự tin và không ngại đương đầu với khó khăn của Trần Trung Kiên đã làm nhiều người phải nể phục.

Ở trường, Trần Trung Kiên là một trong những học sinh ưu tú, sở hữu loạt giải thưởng làm ai cũng phải ngưỡng mộ trước tinh thần hiếu học, chăm chỉ của mình. Nam sinh đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi như: Danh hiệu "Học sinh 3 tốt" cấp tỉnh và cấp Trung ương, giải Nhất cuộc thi viết “Câu chuyện của teen” toàn quốc năm 2023, giải Ba học sinh giỏi Toán cấp tỉnh năm học 2022-2023, giải Nhất cuộc thi "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cấp trường. 

Không chỉ thế, Trần Trung Kiên là thủ khoa đầu vào và đạt danh hiệu học sinh Xuất sắc năm học 2022-2023 với điểm trung bình tích luỹ cả năm đạt 9,6 điểm.

Trung Kiên theo đuổi toán học từ nhỏ, từng đạt giải nhiều cuộc thi về toán. Những câu hỏi liên quan tới khoa học tự nhiên được nam sinh giải quyết tốt ở các vòng thi. Tư duy toán học cũng giúp Trung Kiên có khả năng phân tích, lập luận và suy đoán chính xác, trả lời được câu hỏi vượt chướng ngại vật ở cả ba vòng thi tuần, tháng, quý. 

Ngoài ra, ngôi trường cấp 3 này còn thường xuyên tổ chức hoạt động ngoại khoá, tư vấn hướng nghiệp và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Đặc biệt, 2 hoạt động lớn của trường nhận được sự yêu thích của học sinh là hội trại truyền thống hằng năm tạo nên sự gắn kết giữa những thế hệ và buổi lễ tri ân trưởng thành của học sinh khối 12 để bày tỏ tấm lòng hiếu thảo của mình đến với ba mẹ. 

TẤN PHƯỚC

Bình luận(0)