Người đàn ông 32 tuổi thấy nuốt vướng, tưởng bị ung thư vòm họng hóa mắc sùi mào gà ở vùng hiểm

Google News

Lo sợ mình sẽ mắc ung thư, anh Phong từ Quảng Bình ra Hà Nội điều trị và không ngờ mình đang mắc căn bệnh lây qua đường “yêu” không an toàn.

Mắc căn bệnh do virus HPV gây nên

Sùi mào gà (mụn cóc sinh dục) là bệnh xã hội phổ biến, lây truyền qua đường tình dục, do virus HPV gây nên. Thông thường, sùi mào gà xuất hiện ở khu vực hậu môn, âm đạo. Trường hợp sùi mào gà xuất hiện ở họng có thể do quan hệ không an toàn qua đường miệng.

Anh Trần Minh Phong (32 tuổi, ở Quảng Bình) đã có bạn gái. Trước đó, anh có biểu hiện vướng họng, cảm giác có vật thể lạ trong họng khi nuốt hoặc ăn. Khi đi khám ở một bệnh viện ở Quảng Bình, anh được bác sĩ chẩn đoán có u vùng băng thanh thất. Khối u có đường kính 5cm, mọc trên băng thanh thất có thể làm lệch các băng thanh thất, dẫn tới khàn tiếng và tắc nghẽn đường thở.

Anh Phong phát hiện bệnh khi có biểu hiện nuốt khó. Ảnh minh họa.

Lo sợ mình sẽ mắc ung thư, anh Phong đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng tại Hà Nội. Từ kết quả kiểm tra nội soi, PGS.TS Lê Minh Kỳ, Phụ trách chuyên môn khoa Tai Mũi Họng khẳng định, vùng băng thanh thất bên trái của nam thanh niên có khối phồng kích thước 4,7 cm, khá lớn, bề mặt nhẵn, không thấy sùi loét.

Ngoài ra, kết quả nội soi còn phát hiện thêm u nhú thành họng bên trái có bề mặt sần sùi, nghi ngờ ác tính. Anh Phong được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ 2 khối u, tránh nguy cơ u phát triển lớn ảnh hưởng tới sinh hoạt và kết hợp giải phẫu bệnh kiểm tra tính chất khối u.

Theo PGS.TS Lê Minh Kỳ, niêm mạc tăng sinh tạo thành các khối u được phân loại lành tính và ác tính. Trong đó, u lành thường có bề mặt trơn nhẵn, ranh giới rõ ràng. Còn u ác tính đa số có bề mặt sần sùi. Tuy nhiên, để khẳng định chính xác tính chất của khối u, cần được sinh thiết tiến hành giải phẫu bệnh.

Ca phẫu thuật cắt bỏ khối u của anh Phong được thực hiện thành công. Một ngày sau phẫu thuật, sức khỏe ổn định, anh được xuất viện. Kết quả giải phẫu bệnh của anh cho kết quả, u băng thanh thất lành tính. Còn u nhú được xác định là condyloma (bệnh sùi mào gà) có ổ tổn thương loạn sản độ thấp.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cắt bỏ khối u cho anh Phong. Ảnh: BVCC.

Sùi mào gà vòm họng nếu không điều trị dễ phát triển thành ung thư

Theo PGS.TS Lê Minh Kỳ, thông thường, bệnh sùi mào gà không gây nguy hiểm tới tính mạng, nhưng nếu không điều trị, các u nhú sẽ lan rộng và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Đặc biệt ở khu vực hầu họng, rất khó phát hiện các nốt sùi, về lâu dài nếu không được điều trị nó có thể lan rộng khiến lưỡi lở loét, hoại tử, gây ra các bệnh viêm nhiễm và nguy hiểm nhất là khả năng dẫn đến ung thư vòm họng, ung thư lưỡi…

Ngoài ra, bệnh có thể gây ra các u nhú tương tự trường hợp của anh Phong, gây vướng họng, đau họng tuy nhiên đa số thường nhầm lẫn với những bệnh lý như viêm họng, cảm lạnh… Điều này khiến bệnh có nguy cơ bị phát hiện muộn, bệnh nặng khó điều trị và thậm chí có thể dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng. 

Theo PGS.TS Lê Minh Kỳ, mọi người nên đi khám bệnh nếu có các triệu chứng đau vướng ở họng khi đã có quan hệ không an toàn. Ảnh minh họa.

PGS.TS Lê Minh Kỳ khuyến cáo, các bệnh lành tính vùng họng thường kéo dài trong khoảng 1 tuần, triệu chứng đau vướng họng giảm dần. Nếu triệu chứng đau vướng họng tăng dần, hoặc kéo dài hơn 1 tuần nên đi kiểm tra để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

“Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu đối với bệnh sùi mào gà, các phương pháp sử dụng thuốc uống, thuốc bôi hay phẫu thuật loại bỏ chỉ hỗ trợ làm giảm triệu chứng, giảm cảm giác khó chịu do bệnh gây ra. Do đó, cần chủ động phòng ngừa bằng cách tiêm phòng, quan hệ tình dục an toàn”, PGS.TS Lê Minh Kỳ khuyến cáo.

Theo PGS.TS Lê Minh Kỳ, HPV là loại virus phổ biến dễ gây nên bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, ung thư hậu môn, ung thư hầu họng, mụn cóc sinh dục, các tổn thương tiền ung thư hoặc loạn sản… Để phòng tránh bệnh, mọi người cần thực hành quan hệ an toàn và nên tiêm vắc xin HPV.

* Tên người bệnh đã được thay đổi.

DIỆU THUẦN

Bình luận(0)