Mùa hè dứa bán nhiều, người nông dân mách cách ăn dứa không rát lưỡi, biết lý do tôi liền học theo

Google News

Để việc ăn dứa luôn được thoải mái mà không gây rát lưỡi cũng cần có bí quyết riêng.

Dứa đang vào mùa rất ngọt và thơm. Tuy nhiên, khi ăn dứa xong, chúng ta thường có cảm giác tê, rát lưỡi. Nguyên nhân là do dứa có chứa bromelain, hỗn hợp của hai enzyme tiêu hóa protein (gọi là protease), một chất hóa học ăn mòn có tác dụng phân hủy axit amin (đó là lý do tại sao dứa là một chất làm mềm thịt ngon và hiệu quả). 

Khi bạn ăn dứa, bromelain hòa tan chất nhầy bảo vệ bao phủ lưỡi và vòm miệng nên tính axit của dứa đặc biệt gây khó chịu. Chính sự kết hợp giữa bromelain và axit thực sự khiến bạn có cảm giác bị châm chích, rát ở lưỡi.

Do đó, khi mua dứa về, gọt vỏ xong đừng ăn ngay mà nên ngâm qua dứa với nước này. Vậy đó là nước gì, hãy tham khảo cách làm dưới đây nhé.

Ngâm dứa với nước muối loãng

Để dứa ngọt, trước tiên hãy chọn những quả chín, vàng sẫm và không còn màu xanh ở vỏ. Ngửi thấy mùi dứa thơm ngào ngạt, mắt dứa nở to. Sau khi chọn được quả dứa ngon rồi mang về, gọt vỏ, lấy bỏ mắt dứa.

Bổ dứa thành các miếng đều nhau. Kích cỡ tùy theo sở thích của bạn nhưng đừng để to quá. Những người có kinh nghiệm đều khuyên, không nên ngâm miếng dứa to hoặc để cả quả dứa vào ngâm. Việc cắt miếng nhỏ ra sẽ lợi hơn, làm dứa đỡ gây cảm giác tê rát lưỡi.

Chuẩn bị một lượng nước sôi để nguội (hoặc nước tinh khiết hoặc nước khoáng). Cho một thìa muối và dùng đũa khuấy đều. Sau đó ngâm dứa đã cắt vào nước muối trong 30 phút.

Hết thời gian thì đổ bỏ nước, để dứa ráo nước rồi thưởng thức. Lúc này ăn dứa vừa sạch, vệ sinh lại, không bị thâm và giảm được độ gây tê rát lưỡi bởi nước muối làm mất tác dụng của bromelain. Ngâm dứa trong nước muối còn giúp dứa có vị ngọt hơn.

Ngâm dứa với nước pha baking soda

Dứa cũng gọt rồi cắt miếng nhỏ như trên.

Chuẩn bị một bát nước sôi để nguội, sau đó thêm 1 thìa baking soda vào, khuấy tan để cho nó chuyển thành nước soda. Cho dứa đã cắt vào ngâm, chỉ cần ngâm 2-3 phút là có thể ăn trực tiếp được. 

Baking soda cũng có tính kiềm, khi cho vào nước, nó có tác dụng tương tự như nước muối, khử nhanh vị chua và chất gây rát lưỡi của dứa. Dứa ăn sẽ càng ngọt, còn ngon hơn là ngâm với nước muối nhạt.

Nhiều người còn mách bạn có thể chần qua dứa với nước nóng 70 độ C sau đó ngâm ngay vào bát nước đá, dứa sẽ vẫn ngọt giòn mà không gây rát lưỡi.

MINH NGỌC

Bình luận(0)