Gặp Hoa khôi đứng một chân lâu nhất Việt Nam: "Tôi yêu khiếm khuyết của mình, nhảy múa cũng rất đẹp..."

Google News

13 năm sau biến cố, nghị lực phi thường của “Hoa khôi một chân” Bế Thị Băng đã truyền cảm hứng mãnh liệt tới cộng đồng. Chị được mệnh danh là “người đứng một chân lâu nhất Việt Nam” khi có thể đi, đứng, nhảy múa,... bằng một chân. Và hết lần này đến lần khác, nữ bác sĩ dân tộc Tày đã làm nên những kỳ tích khó tin trong đời.

Nữ bác sĩ Bế Thị Băng (SN 1987, quê ở Cao Bằng), trở thành người khuyết tật sau một sự cố năm 24 tuổi. Khi ấy, chị vừa tốt nghiệp chuyên ngành Y khoa (ĐH Thái Nguyên) được một thời gian và mới về Hà Nội lập nghiệp. Sống sót sau biến cố lớn của cuộc đời, nghị lực vươn lên phi thường đã giúp cô gái người dân tộc Tày nhanh chóng lấy lại được tinh thần trong cuộc sống.

Yêu thương chính mình, yêu cả khuyết điểm của bản thân

Nhớ về sự việc cách đây 13 năm, chị Băng tự nhận rằng mình có một cuộc đời nhưng hai cuộc sống. Chị đã phải bắt đầu lại mọi thứ như một đứa trẻ. Từ việc tập đi cho đến lấy lại sự thăng bằng, tập làm quen với sinh hoạt cá nhân và nhất là tập làm quen với cuộc sống mới. Với chị, nỗi sợ phải ngồi xe lăn chính là một trong những động lực để quyết tâm tự mình tập đứng, tập đi bằng nạng gỗ. 


Chị Bế Thị Băng, người phụ nữ "đứng một chân lâu nhất Việt Nam".

Khi đặt bước chân đầu tiên lên nền nhà, chị tự nhủ sẽ đứng vững, đứng chắc trên chiếc chân còn lại. Một mình trong căn phòng trọ 15m2 ở Hà Nội, không có người thân bên cạnh, có lúc phải nhịn đói, chịu đựng cả nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần, nhưng chị Băng không hề gục ngã. 

Tôi không muốn về quê, không muốn là gánh nặng cho bất kỳ ai nên tôi tự gồng lên để bảo vệ lấy mình. Tôi nói dối bố mẹ rằng mình rất ổn, có nhiều người chăm sóc để bố mẹ yên lòng. Có lúc tôi không dám đối mặt với chính mình, đã từng sợ chính mình, nhưng rồi tôi phải tập làm quen với bản thân như một người bạn và dần dần tôi tự bao dung lấy chính tôi”, chị Băng nhớ lại khoảnh khắc đau lòng năm xưa.

Cứ như vậy, trải qua biết bao đau đớn, bao lần ngã với vết thương chưa lành hẳn, người con gái bé nhỏ ấy đã thành công. 13 năm rèn luyện, 13 năm vượt lên số phận và yêu lấy chính mình, chị Băng chưa từng ngồi xe lăn, thậm chí còn chạy nhảy, đi giày cao gót hay nhảy múa như một vũ công chuyên nghiệp.


Cô gái xinh đẹp, tự tin thể hiện những điệu múa đẹp trên sân khấu.

Sau tất cả, tôi quyết định làm một điều gì đó để thay đổi bản thân. Tôi không còn đau đáu muốn mình có 2 chân nữa mà sẽ sống bằng con người thật của hiện tại. Khiếm khuyết không phải để che đi, mà tôi dùng khiếm khuyết để đối diện với cuộc đời. Tôi thấy mình có thể nhảy múa bằng một chân, cũng rất đẹp mà”, chị Băng tâm sự. 

Sau đó, chị Băng xin được việc làm ở một phòng khám nhỏ. Nỗ lực và sự chăm chỉ của chị đã được mọi người ghi nhận và trả công xứng đáng. Cứ như vậy, chị đã có một số tiền dành dụm đủ để phụ giúp gia đình, cùng bạn chung vốn mở phòng khám nha khoa thẩm mỹ. Đến nay, Băng còn sở hữu trong tay một homestay riêng và kinh doanh mỹ phẩm. 

Lan tỏa câu chuyện tích cực đến những người phụ nữ hiện đại

Năm 2019, chị Bế Thị Băng vui mừng khi đạt danh hiệu Hoa khôi Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết nhờ điệu nhảy trên một chân do chính chị biên đạo. Đây có lẽ là bước ngoặt thứ hai trong cuộc đời của chị từ sau sự cố năm ấy. 


Dù cuộc sống chẳng được may mắn nhưng nụ cười luôn nở trên môi người phụ nữ ấy.

Tham gia cuộc thi, chị mong muốn mình có thể thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực, mong muốn được hòa nhập với cộng đồng, truyền tải sức mạnh lạc quan tới những người cùng cảnh ngộ. Mỗi ngày, được gặp nhiều người, có cơ hội hòa nhập với cộng đồng, chị càng nhận ra bản thân mình trưởng thành hơn từ trong suy nghĩ. Và chị tiếp tục mang những suy nghĩ tích cực ấy để truyền đến những người có chung cảnh ngộ.  

Chị Băng cho biết: “Trong vài năm gần đây tôi chủ yếu tập trung vào hoạt động xã hội, chương trình thiện nguyện vì tôi nghĩ nó là cần thiết, tôi yêu thích và có đam mê lan tỏa những năng lượng tích cực đến với cuộc sống. Tất cả kinh phí là tài chính của riêng tôi, hàng tháng tôi tự mình trích ra một khoản tiết kiệm để chia sẻ yêu thương đến mọi người”. 

Chị Băng đã đến với Phú Sĩ (Nhật Bản), điều mà chị từng nghĩ rằng sẽ không bao giờ thực hiện được.

Ngày 7/10 vừa qua, chị Băng vinh dự được là đại biểu cá nhân tiêu biểu của Đại hội Thanh niên Khuyết tật lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 - 2029 và là ủy viên BCH Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam khoá 1. 

Hiện tại, chị Băng rất hài lòng với cuộc sống khuyết tật bởi vì chị đã học cách để chấp nhận nó từ những đau thương, thời gian và những điều ý nghĩa đã nuôi dưỡng tâm hồn chị trở nên mạnh mẽ. Với tâm thế là một người phụ nữ hiện đại, thì dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chị Băng vẫn luôn tự tin là chính mình và không cho phép bản thân gục ngã.

Chị Băng trở thành người truyền cảm hứng về nghị lực sống.

Có lẽ, sau tất cả những việc xảy ra với bản thân, chị Băng đã chọn lấy nụ cười để tự làm vui và an ủi chính mình. Trong sâu thẳm trái tim của chị luôn hiểu rằng, cuộc sống này có tốt đẹp hay không là ở suy nghĩ và hành động của mình. Chị đã và đang lan toả những năng lượng tích cực đến với mọi người, nhất là những người vẫn còn ẩn nấp trong bóng tối. Cuộc sống luôn có những điều kỳ diệu, hãy luôn biết cách yêu thương, vượt qua giới hạn của bản thân để tiếp tục sống thật trọn vẹn.

Trong ngày 20/10, chúc cho chị Băng và tất cả những chị em phụ nữ Việt Nam một ngày lễ thật ý nghĩa, được làm những điều mình thích và hướng đến những điều tốt đẹp nhất.

THẢO ANH

Bình luận(0)