Đường về nhà chỉ 20 km nhưng người đàn ông này đã đi tìm suốt 70 năm

Google News

Sau 70 năm xa cách, người đàn ông này cuối cùng đã tìm được gia đình ruột thịt. Ông tự nhận mình may mắn khi được cha mẹ nuôi hết lòng yêu thương nhưng sâu thẳm, ông vẫn khát khao được biết nguồn cội của mình.

Sáng ngày 3/5, ông Sun Jianping, người xa nhà 70 năm, cuối cùng đã tìm về được nhà của mình ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Trước sự chứng kiến của người thân, bạn bè và dân làng, ông đã ôm hôn gia đình ruột thịt. Ông vừa khóc vừa nói:

"Không ngờ thật sự có ngày này. Chỉ cách 20 km nhưng tôi đã đi tìm suốt 70 năm".

Ông Sun Jianping rời vòng tay cha mẹ ruột khi mới chỉ được 2 tháng rưỡi. Được cha mẹ nuôi hết mực yêu thương nhưng trong lòng ông luôn có một nỗi khao khát, mong tìm về được nguồn cội của mình.

Cảnh đoàn tụ xúc động sau 70 năm xa nhà của ông Sun Jianping.

Sun Jianping được mẹ nuôi Sun Hezhen cho biết khoảng 2 tháng rưỡi sau khi ông sinh ra, gia đình đã đặt ông vào một chiếc nôi tre để ở lối vào Nhà máy Bông Quốc gia Vô Tích. Một tờ giấy nhắn được để lại, ghi ngày sinh của ông là ngày 23 tháng 10 năm 1954 âm lịch.

Có lẽ, cha mẹ ruột của ông Jianping biết tương đối rõ ràng về hoàn cảnh của bà Hezhen nên tờ giấy cũng ghi rõ mong được Sun Hezhen, một nữ công nhân trong nhà máy nhận đứa trẻ làm con nuôi. Sau khi được nhiều đồng nghiệp thuyết phục và cân nhắc, Sun Hezhen và chồng Sun Yougen đã quyết định nhận đứa trẻ làm con nuôi và đặt tên là Sun Jianping.

Dù không sinh ra nhưng cha mẹ nuôi luôn hết mực yêu thương, đối xử với ông Sun Jianping như con ruột. Ông Jianping luôn biết ơn điều đó nhưng sâu trong lòng không khỏi khát khao tìm được nguồn gốc của mình.

Ông Sun Jianping bấy lâu vẫn luôn khao khát có ngày được quây quần cùng người thân ruột thịt. 

Sau này trưởng thành rồi có gia đình riêng, ông được vợ và con gái hết lòng động viên, ủng hộ. Năm 2010, họ nghe nói có một cặp vợ chồng già sống gần cầu Yinglong ở thành phố Vô Tích có thể biết nhiều thông tin liền tới hỏi han. Cặp vợ chồng không còn nhớ nhiều về chuyện ngày xưa nhưng cho rằng nơi ông Jianping sinh ra có thể là thị trấn Văn Lâm, huyện Giang Âm, Vô Tích.

Có được chút thông tin, ông Sun Jianping và gia đình mỗi khi có thời gian đều đến thị trấn đó tìm. Ngày 14/12/2023, Hiệp hội tình nguyện viên tìm kiếm gia đình Giang Âm biết thông tin đã quyết định kết hợp cùng phía cảnh sát giúp đỡ trường hợp của ông.

Sau đó, ông được lấy mẫu máu để phục vụ cho việc tìm kiếm người thân. Sáng ngày 13/3, một tình nguyện viên của hiệp hội đã cùng 3 người khác đi tìm kiếm thông tin cụ thể nhưng không thu được điều gì đáng kể. Khi chuẩn bị trở về, họ vô tình được một người dì hỏi han và chỉ cho còn một gia đình có thể là người họ muốn tìm.

Trên đường đi tới nhà gia đình đó, người dì này kể chuyện gia đình mình, rằng mẹ chồng bà nói có một đứa con trai được gửi đến Vô Tích, còn sống thì năm nay cũng 70 tuổi. Các tình nguyện viên chợt thấy tia sáng loé lên, nói chuyển hướng đi đến nhà người dì này thay vì gia đình kia.

Vừa bước vào cửa nhà, họ nhìn thấy bức ảnh chân dung của chồng người phụ nữ đó trông giống hệt ông Sun Jianping và rất giống mẹ. Vì đang là giờ ăn trưa nên hàng xóm lần lượt tụ tập lại, nhìn ảnh mà nói rằng: “Chắc chắn họ là gia đình rồi. Không cần xét nghiệm ADN cũng biết”.

Ông Sun Jianping trong ngày đoàn tụ. 

Lúc này, người được cho là anh em của ông Sun Jianping là ông Xu Changxing cũng đã về. Sau khi nói chuyện với hàng xóm và tình nguyện viên, ông Xu Changxing đã hợp tác để lấy máu.

Ngày 18/4, kết quả so sánh cho thấy ông Xu Changxing và ông Sun Jianping là anh em cùng huyết thống. Trưa ngày 21/4, khi nhận cuộc điện thoại thông báo của tình nguyện viên, ông Sun Jianping đã bật khóc như một đứa trẻ.

Sau khi được đoàn tụ với gia đình, ông Sun Jianping rất vui mừng. Nhìn thấy anh trai và em gái, ông không thể ngừng khóc. Anh hào hứng nói: “Buổi đoàn tụ hôm nay thật tuyệt vời. Nhờ các tình nguyện viên và cảnh sát giúp đỡ mà tôi cuối cùng đã về được nhà sau 70 năm!”.

BẢO BẢO

Bình luận(0)