Đặc sản ở Quảng Trị có tên rất lạ, xưa không ai biết đến nay làm thành món ngon nức tiếng, càng ăn càng mê

Google News

Ở vùng biển Quảng Trị có một loài hải sản tên rất lạ, nhiều người thành phố chưa từng được thưởng thức, đó là con vẹm xanh. 

Vẹm xanh có tên khoa học là Perna Viridis, thuộc họ nhuyễn thể hai mảnh và có mặt ở khắp các vùng biển trên thế giới. Loài vẹm xanh này thường được tìm thấy trên các bờ biển châu Á - Thái Bình Dương, New Zealand. Tại Việt Nam, chúng được tìm thấy tại các vùng biển ở miền Trung, trong đó nhiều nhất là Quảng Trị. 

Vẹm xanh trông khá giống nghêu nhưng dài hơn, thường có màu xanh dương hoặc xanh lá

Về đặc điểm bên ngoài, vẹm xanh trông khá giống nghêu nhưng dài hơn. Như tên gọi của nó, vẹm xanh thường có màu xanh dương hoặc xanh lá, khi trưởng thành sẽ chuyển sang màu đen ánh nâu. Ngoài ra, lớp vỏ bên trong của vẹm xanh có màu trắng khá óng ánh.

Người miền biển ở Quảng Trị cho biết vẹm xanh có quanh năm nhưng từ đầu tháng 7 đến đầu tháng 11 hằng năm là thời điểm chúng bám vào thân tàu đắm để sinh sôi, nảy nở.

"Loài hải sản này thường kết vào nhau thành từng chùm và bám vào các ghềnh đá, tàu đắm. Muốn khai thác vẹm xanh phải chờ thủy triều xuống, bám theo thân tàu đắm rồi dùng dao nhọn tách từng chùm vẹm xanh ra khỏi lớp vỏ thân tàu cho vào túi. 

Tập tính của loài vẹm xanh là mỗi con sẽ kết dính vào nhau thành từng chùm và bám vào xác tàu đắm, kè, cống…

Khoảng 5h sáng, chúng tôi chuẩn bị kính lặn, dao, găng tay chèo ra biển, cách bờ khoảng 200m để lặn bắt vẹm xanh bu bám các kè đá ngầm chắn sóng. Sau 3h lặn biển tôi bắt được khoảng 40kg vẹm xanh, đem về làm sạch, thương lái tới tận nhà để thu mua, hoặc mang ra chợ bán", anh Chinh (một ngư dân có kinh nghiệm săn vẹm xanh ở Quảng Trị) chia sẻ. 

Anh Chinh nói thêm, mùa bắt vẹm xanh chỉ diễn ra khoảng vài ba tháng nhưng khi có gió nồm lớn hoặc biển động thì không khai thác được. Người thợ lặn phải mặc áo lặn chuyên dụng để giữ ấm cho cơ thể khi phải ngâm mình nhiều giờ dưới nước.

Nếu như trước đây không ai biết tới con vẹm xanh, chỉ có người dân địa phương bắt về chế biến món ăn dân dã thì giờ đây loại hải sản này thành đặc sản nổi tiếng. So với ngao, sò, vẹm xanh có giá đắt hơn, được bán tại các cửa hàng hải sản và trên sàn thương mại điện tử với giá trên dưới 100.000 đồng/kg loại nguyên vỏ, còn loại tách ruột có giá đắt gấp đôi.

Các món ăn từ con vẹm xanh có mặt trong nhiều nhà hàng ở Quảng Trị, được du khách gần xa ưa chuộng

Vẹm xanh sau khi bắt về phải dùng bàn chải chà lớp vỏ bên ngoài để loại bỏ lớp bụi bẩn, sau đó ngâm trong nước sạch khoảng 1 - 2 giờ để vẹm nhả hết bùn đất, cặn bẩn rồi mới mang đi chế biến. 

Vẹm xanh có thịt thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cực cao, giàu protein, khoáng chất, nguyên tố vi lượng… Từ vẹm xanh có thể chế biến thành nhiều món ngon như nướng phô mai, hấp sả, xào sả ớt,... Trong các nhà hàng, quán ăn ở vùng biển, giờ đây món ngon từ vẹm xanh rất được ưa chuộng. Vào mùa này, du khách đến vùng biển miền Trung sẽ được thưởng thức các món ăn chế biến từ loài vẹm xanh đậm đà hương vị biển khơi.

CHÂU TRẦN

Bình luận(0)