Cây dại trồng làm cảnh bất ngờ thành đặc sản có hương vị lạ, 90.000 đồng/kg chị em thành phố thích mê

Google News

Loại cây này có tên rất lạ, lá của chúng được sử dụng như một loại rau, có hương vị hấp dẫn. 

Với người dân ở miền Tây, lá của cây đọt mọt được xem là thứ rau dại khá quen thuộc. Còn với người dân ở các vùng khác, rau đọt mọt khá lạ lẫm, có người chưa từng được một lần thưởng thức. Ngay cả cái tên của loại lá này cũng rất lạ tai.

Theo tìm hiểu, cây đọt mọt mọc dại ở các rừng ngập mặn, rạch nước lợ. Ở Tây Ninh, người dân trồng cây đọt mọt ở hàng rào, vừa làm cảnh, còn lá non thì sử dụng như một loại rau sạch để ăn, có thể luộc, xào, hoặc ăn sống trong các món bánh tráng Trảng Bàng Tây Ninh, bánh xèo miền Tây.

Cây đọt mọt mọc hoang dại trong rừng, sau đó được người dân đưa về trồng làm cảnh

Người dân Tây Ninh cho biết, đọt mọt còn có tên gọi khác là cây lá lụa bởi lá của cây này mỏng như lụa, mềm và mịn như nhung, phơn phớt vàng như màu tơ tằm. Khi ăn, lá đọt mọt có vị chua, hơi chát. 

Cây lá lụa được tìm thấy nhiều ở khu vực Đông Á. Các nước Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Lào, Việt Nam,… đều rất giàu có về loại cây này. Chúng thường sinh trưởng tốt ở các khu vực ven biển, ven rừng ngập mặn có thủy triều lên xuống.

Cũng giống như những thứ rau rừng khác, đọt mọt từ xưa đã được người dân ở Tây Ninh, An Giang sử dụng trong bữa cơm hằng ngày. Dân miệt vườn thường ăn đọt lụa với cá bống, cá cơm, cá lòng tong và các món cá kho tiêu, kho tộ khác. Về miền Tây mà được ăn được cá lòng tong kho tộ với đọt lụa thì ngon hết ý. Ăn no ứ rồi mà vẫn còn muốn ăn thêm.

Nhiều người bất ngờ khi lá đọt mọt giờ đây thành đặc sản, có hương vị lạ, vô cùng hấp dẫn

"Lá đọt mọt chua thanh nhẹ, thêm chút chát chát làm cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Bây giờ lá đọt mọt còn được sử dụng làm rau sống để gói trong các món bánh tráng Trảng Bàng Tây Ninh, bánh xèo miền Tây, hầu như ai ăn món này cũng sẽ bắt gặp lá đọt mọt. Dù được ăn kèm với nhiều loại rau khác cùng lúc, nhưng lá đọt mọt vẫn nổi bật lên các vị chua chua, chát chát vương lại trong cổ họng", chị Thùy Dương - ở An Giang chia sẻ. 

Ở tại các chợ dân sinh và trên chợ mạng, lá đọt mọt được rao bán với giá từ 50.000-90.000 đồng/kg tùy thời điểm.

Lá đọt mọt được nhiều người ở thành phố tìm mua.

"Từ cây dại chỉ để làm cảnh, giờ đây đọt mọt càng có giá trị hơn khi lá của chúng được người dân thành phố ưa chuộng. Nhà tôi hái đọt mọt, buộc thành bó ngay ngắn, bảo quản cẩn thận rồi nhập cho thương lái. Thứ lá này nếu ăn sống thì không nên để quá lâu vì mùi vị của nó sẽ không được như lúc lá còn tươi", chị Dương nói thêm.

Nhiều người còn ưa chuộng đọt mọt vì đây là cây mọc tự nhiên, không cần chăm sóc cũng xanh tốt nên hoàn toàn đảm bảo đây là rau sạch, không hề có thuốc trừ sâu hay phân hóa học. 

H.A

Bình luận(0)