5 kỳ thi Toán quốc tế dành cho các học sinh yêu thích môn toán: Phụ huynh cần tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký cho con

Google News

Những năm gần đây tại Việt Nam nở rộ các kỳ thi Toán quốc tế dành cho nhiều lứa tuổi học sinh khác nhau. Có thể liệt kê 5 số kỳ thi quen thuộc với phụ huynh và học sinh dưới đây.

Olympic Toán và Khoa học trẻ quốc tế (IMSO)

Là cuộc thi uy tín nhất dành cho học sinh lứa tuổi 11-12 với sự tham gia của khoảng 400 học sinh đến từ 23 quốc gia dự thi 2 nội dung Toán và Khoa học (Lý; Hóa; Sinh). Các thí sinh thi Toán sẽ có 3 phần thi: Trắc nghiệm viết đáp số (25 bài/60 phút); Tự luận (13 bài/90 phút) và Khám phá (6 bài/120 phút). Mỗi quốc gia đăng cai phải bỏ toàn bộ kinh phí để tài trợ cho ít nhất 12 thí sinh chính thức của mỗi quốc gia tham dự.

Việt Nam bắt đầu tham dự IMSO từ năm 2014. Năm 2016, Bộ GDĐT chính thức công nhận kỳ thi này và cho phép tổ chức thi 2 vòng để thành lập đội tuyển đại diện cho Việt Nam dự thi IMSO. Kết quả đội tuyển Toán xếp thứ nhất với 7 vàng, 2 bạc và 3 đồng.

Olympic Toán châu Á – Thái Bình Dương (APMOPS)

Kỳ thi APMOPS do Học viện Hwa Chong lâu đời và danh giá nhất của Singapore tổ chức cho học sinh lứa tuổi 11-12 theo 2 vòng. Vòng 1 cuộc thi được tổ chức tại 13 quốc gia. Sau vòng 1, học sinh xuất sắc sẽ được Ban tổ chức đài thọ toàn bộ chi phí ăn ở và đi lại để dự thi vòng 2 tại Singapore.

Tại vòng 2, học sinh phải giải 6 bài toán tự luận trong 120 phút và Ban tổ chức trao 40 huy chương vàng (không có huy chương bạc và đồng) tương ứng 15% thí sinh dự thi và vinh danh Top 10 huy chương vàng cao nhất kèm với giải thưởng tiền mặt.

APMOPS là cuộc thi hàng đầu không chỉ bởi nội dung đề thi, hay là cuộc thi Toán phổ thông phi lợi nhuận nhưng có quỹ tiền thưởng lớn nhất mà còn bởi là kỳ thi quốc tế duy nhất học sinh Thượng Hải (được coi là thông minh nhất thế giới) tham dự tại Singapore.

Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế TIMO

Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế TIMO (Thailand International Mathematical Olympiad) được tổ chức hàng năm bởi Trung tâm Giáo dục Vô địch Olympiad Hong Kong (Olympiad Champion Education Centre from Hong Kong) hợp tác cùng Tổ chức Du lịch Thái Lan (Tourism Authority of Thailand). Kỳ thi được tổ chức nhằm tạo sân chơi trí tuệ bổ ích cho học sinh các khối lớp từ mẫu giáo đến trung học phổ thông có sở thích về Toán học tham gia, mục đích kích thích và nuôi dưỡng niềm yêu thích toán học của giới trẻ, tăng cường khả năng tư duy sáng tạo của học sinh, mở rộng mối quan hệ giao lưu văn hóa quốc tế.

Trong mỗi lần tổ chức, Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế TIMO đã thu hút hàng trăm nghìn thí sinh tham dự đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới. Năm học 2023-2024 là lần thứ năm Kỳ thi được tổ chức tại Việt Nam.

Kỳ thi Toán học Hoa Kỳ (AMC)

Kỳ thi Toán học Hoa Kỳ là kỳ thi có lịch sử lâu đời được tổ chức bởi Hiệp hội Toán học Hoa Kỳ từ năm 1950.

Mục tiêu quan trọng nhất của AMC là tạo cơ hội cho các thí sinh được làm quen với những dạng toán có chiều sâu trong chương trình giáo dục phổ thông, với nhiều câu hỏi liên quan tới các ứng dụng toán học trong thực tế. Hằng năm có khoảng 350.000 thí sinh đến từ 6.000 trường trên toàn thế giới tham dự. Các kỳ thi AMC được chia theo các khối lớp 8, 10 và 12. Trong đó, có khoảng 10.000 thí sinh đạt đủ điều kiện được mời tham dự vòng thi tiếp theo AIME.

Kỳ thi AMC 8 2021, thể theo nguyện vọng của phụ huynh, thí sinh và nhà trường BTC tại Việt Nam đã mở rộng thêm đối tượng dự thi từ khối 4 đến khối 8 thay vì từ khối 6 như các năm trước để các thí sinh có năng lực có thể tham gia cọ sát kiến thức, làm quen với các cuộc thi Quốc tế.

Đối tượng tham gia cuộc thi bao gồm:

AMC 8: Dành cho học sinh từ lớp 4, 5, 6, 7 và 8.

AMC 10: Dành cho học sinh lớp 9, 10 và học sinh đạt thành tích cao ở AMC8

AMC 12: Dành cho học sinh 11,12.

AIME : Học sinh đạt thành tích cao ở AMC10/12

Kỳ thi toán Kangaroo IKMC

Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo (IKMC) là kỳ thi Toán có quy mô lớn nhất thế giới.

Trải qua gần 3 thập kỷ phát triển và lớn mạnh, hàng năm kỳ thi thu hút trên 6.000.000 thí sinh đến từ khoảng 70 quốc gia tham dự, bao gồm cả Việt Nam. Kỳ thi ra đời nhằm nhân rộng niềm vui học Toán theo hướng phát triển tư duy thông qua hình thức trắc nghiệm và nội dung gắn liền với thực tế đời sống.

Tháng 3/2016, lần đầu tiên Kỳ thi Toán Kangaroo – IKMC được tổ chức tại Việt Nam do Quỹ Phát triển Giáo dục IEG - IEG Foundation phối hợp với Đại học Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức tại 5 điểm thi tập trung tại Hà Nội và 1 điểm thi tại TP.Hồ Chí Minh.

Ngoài những cuộc thi kể trên, còn rất nhiều cuộc thi với các tên gọi khác nhau.

Tác giả cuốn sách “Cùng con vượt qua các kỳ thi” Bùi Ngọc Phúc đánh giá: Điều lớn nhất khiến các cuộc thi được phụ huynh và học sinh hưởng ứng đó chính là sự cọ xát nhằm tích lũy kinh nghiệm cho các con, cũng như khả năng tiếng Anh được rèn luyện qua các cuộc thi toán tiếng Anh. Thông qua những cuộc thi này, nhiều con đã giành được Huy chương Vàng, Bạc, mở ra cơ hội được tuyển vào các trường CLC bậc THCS, những khuôn mặt nổi trội thậm chí còn giành được học bổng vào trường quốc tế, đây là sự nỗ lực tuyệt vời từ các con cũng như sự đồng hành bền bỉ kiên trì của gia đình;

Phụ huynh trước khi đăng kí cho con tham gia cuộc thi phải tìm hiểu thật kỹ thông tin trước khi quyết định, nên tham khảo ý kiến của những phụ huynh đã có con tham gia cuộc thi trước đó. Khi nào có đủ thông tin một cách trung thực và khách quan, lúc đó phụ huynh hãy đăng kí cho con mình.

H.A

Bình luận(0)