Yêu cầu dừng thu phí bản quyền "Tiến quân ca"

Google News

Ngày 25/8, Bộ VHTT&DL đã có công văn gửi TT Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN về việc dừng thu phí bản quyền "Tiến quân ca”.

Trong công văn số 3498/BVHTTDL-TTr do chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL Vũ Xuân Thành ký nêu rõ:
Sau khi các cơ quan báo chí phản ánh về việc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam thu phí bản quyền “Tiến quân ca” của cố nhạc sĩ Văn Cao trong chương trình “Hát mãi khúc quân hành” ngày 15/8 tại Nhà hát Tuổi Trẻ, do Nhà hát Tuổi Trẻ tổ chức và chương trình “Tự hào Tổ quốc tôi” ngày 17/8 tại Cung thể thao tổng hợp Quần Ngựa Hà Nội do báo Thanh Niên tổ chức.
Hai chương trình này hướng tới lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng VN và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.
Yeu cau dung thu phi ban quyen Tien quan ca
 Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả Tiến quân ca. Ảnh tư liệu.
Ngày 25/8, Thanh tra Bộ VH-TT&DL và Cục Bản quyền tác giả làm việc và thông báo cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam biết: Năm 2010, bà Nghiêm Thúy Băng, vợ cố nhạc sĩ Văn Cao, có thư ngỏ gửi bộ trưởng Bộ VH-TT&DL được hiến tặng tác phẩm “Tiến quân ca” cho công chúng, Đảng, Quốc hội và Nhà nước.
Vì thế, Bộ VH-TT&DL đề nghị: “Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam dừng việc thu tiền bản quyền âm nhạc “Tiến quân ca” với lý do: Bà Nghiêm Thúy Băng là vợ của cố nhạc sĩ Văn Cao, đại diện gia đình đã hiến tặng tác phẩm “Tiến quân ca” (Quốc ca nước CHXHCN Việt Nam) cho công chúng, Đảng, Quốc hội và Nhà nước. Đây cũng là tâm nguyện của cố nhạc sĩ Văn Cao khi còn sống và làm việc”.
Trước đó, nhạc sĩ Phó Đức Phương - giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - đã lên tiếng rằng khi biểu diễn bài “Tiến quân ca” trong một chương trình biểu diễn thì phải trả tiền bản quyền cho tác giả.
Ông Văn Thao, con trai nhạc sĩ Văn Cao, cũng cho biết vợ nhạc sĩ Văn Cao là bà Nghiêm Thúy Băng đã từng có thư gửi Bộ VH-TT&DL, ngỏ lời được hiến tặng ca khúc “Tiến quân ca”. Nhưng ông Văn Thao cũng khẳng định đó chỉ là ý kiến của riêng mẹ ông. Còn việc có hiến tặng “Tiến quân ca” hay không cần phải có sự thống nhất của các thành viên trong gia đình.
Chiều 25/8, trao đổi với Tuổi Trẻ sau khi Bộ VH-TT&DL có công văn yêu cầu Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam dừng thu tiền bản quyền “Tiến quân ca”, ông Văn Thao vẫn giữ nguyên quan điểm như trước đó.
Ông Thao nói: “Gia đình chúng tôi sẵn sàng hiến tặng ca khúc “Tiến quân ca” cho nhân dân, Nhà nước, nhưng Nhà nước chưa có xác nhận việc này. Bộ VH-TT&DL không thể đứng ra giải quyết vấn đề hiến tặng ca khúc “Tiến quân ca”, vì ca khúc này đã được Quốc hội lựa chọn làm Quốc ca nước Việt Nam từ năm 1946. Vì vậy, vấn đề này phải do Quốc hội, Nhà nước đứng ra trao đổi với gia đình chúng tôi. Gia đình chúng tôi vẫn có ý hiến tặng ca khúc “Tiến quân ca”, nhưng phía Nhà nước nhận lại ca khúc này như thế nào thì cần phải công khai rõ ràng mọi vấn đề”.
Theo Vũ Viết Tuân/ Tuổi Trẻ

Bình luận(0)