GV tự ý nâng điểm cho HS trong kỳ thi HS giỏi

Google News

(Kiến Thức) - Một giáo viên đã thừa nhận tự ý nâng điểm thi cho học sinh trong kỳ thi học sinh giỏi môn Toán Casio cấp thành phố tại Hải Phòng.

Các giáo viên, học sinh khối THCS TP Hải Phòng đang bức xúc trước thông tin một giáo viên trong quá trình chấm thi kỳ thi học sinh giỏi môn toán Casio TP Hải Phòng năm học 2014 -2015 đã tự ý nâng điểm cho một học sinh trường mình.
Cụ thể, theo phản ánh của các cán bộ quản lý giáo dục ở huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng, trong kỳ thi học sinh giỏi môn toán Casio TP. Hải Phòng năm học 2014 – 2015 được tổ chức vào tháng 12/2014 vừa qua do Sở GD&ĐT TP Hải Phòng tổ chức. Tại kỳ thi này, thầy giáo Nguyễn Văn Dương, giáo viên dạy Toán của trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Thị trấn Vĩnh Bảo, Hải Phòng) đi chấm thi. Thay vì chấp hành nghiêm quy định, thầy Dương đã vi phạm quy chế thi: Đánh dấu bài của học sinh trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo), tự động sửa điểm bài thi của học sinh từ 15 điểm thành 25 điểm.
Hai Phong: Buc xuc vi GV tu y nang diem trong cuoc thi HS gioi
 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, nơi thầy Toán dạy và công tác.
Để tìm hiểu rõ vụ việc trên, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm và thầy giáo Nguyễn Văn Dương. Bản thân hiệu trưởng trường này và thầy giáo Dương đều thừa nhận việc nâng điểm thi là có thật.
Bà Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (nơi có giáo viên bị vi phạm quy chế thi trong kỳ thi học sinh giỏi môn toán Casio TP. Hải Phòng cuối năm 2014) cho biết: “Thầy Nguyễn Văn Dương được phân công dạy đội tuyển học sinh giỏi toán Casio lớp 9 của trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trường có một em đã tham dự kỳ thi toán Casio thành phố vào tháng 12/2014. Sự việc thầy Dương nâng điểm cho học sinh của trường là có thật. Thầy Dương được phân công chấm và thế nào đó lại được phân công việc vào điểm (?). Trong quá trình thầy vào điểm cho học sinh, thầy bắt gặp tên học sinh của mình trên danh sách vào điểm sau cùng để lên danh sách xét giải”.
Lý giải về việc làm của giáo viên trường mình, bà Nhung cho biết: “Thầy Dương có nhiều áp lực: Áp lực từ phía nhân dân, áp lực phía lãnh đạo, áp lực từ phía nhà trường giao cho chứ không phải vì động cơ kinh tế nào khác (!). Đồng chí Dương có chữa điểm nhưng sau đó đồng chí Dương có thẳng thắn và thành thật xin lỗi lãnh đạo. Lãnh đạo nhà trường cũng đứng ra nhận trách nhiệm. Sở GD&ĐT cũng đã giao cho nhà trường xử lý. Sở cũng đề nghị nhà trường “tạo điều kiện” xử lý đồng chí Dương ở mức độ nhẹ nhất là khiển trách (!)”.
Phân trần về việc làm của mình, thầy giáo Nguyễn Văn Dương, GV dạy toán của trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng) phân trần về việc làm của mình: “Năm nào tôi cũng bồi dưỡng học sinh giỏi. Các năm trước năm nào tôi cũng có giải: Có năm tôi có một giải, có năm tôi có vài giải. Bài thi của em tôi vẫn để nguyên. Các bài thi tôi không sửa được điểm, tôi chỉ vào điểm là khâu cuối cùng nên có sửa danh sách cuối cùng còn bài thi không bị sửa. Dựa vào hướng dẫn của đồng chí PGĐ Sở GD&ĐT, đồng chí Trưởng phòng GD&ĐT, nhà trường áp dụng mức xử phạt “khiển trách” tôi rồi…”.
Để ngăn chặn bệnh thành tích trong giáo dục, Bộ GD&ĐT đã mở cuộc vận động “nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Bởi vậy việc tự ý sửa chữa, nâng điểm thi cho học sinh của thầy Nguyễn Văn Dương khiến dư luận bức xúc. Đây là cuộc thi học sinh giỏi, lẽ ra phải làm nghiêm khắc để tìm kiếm những tài năng toán học để đào tạo phát huy các em thành những người tài giỏi phục vụ đất nước thì thầy giáo này lại chọn cách nâng điểm, tạo sự thiếu khách quan trong cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố.
Dư luận cũng đặt ra câu hỏi, đây chỉ là việc làm tự phát của giáo viên này hay có sự chỉ đạo để đặt thành tích nên trên chất lượng giáo dục? Câu hỏi này xin gửi đến các cấp lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng và Trưởng phòng giáo dục huyện Vĩnh Bảo.
Hải Ninh

Bình luận(1)

Minh Hiền

Trần Trung

Chẳng còn gì để nói, bệnh thành tích và dối trá từ giáo viên sẽ chuyển sang thế hệ sau. Hậu quả lâu dài.