Doanh số bán ôtô tại thị trường Việt giảm mạnh tháng đầu năm 2025

Tháng 1/2025, doanh số bán hàng của toàn thị trường ôtô Việt Nam đạt 18.893 xe, giảm tới 40% so với tháng trước và giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Video: Những mẫu xe bán chậm nhất tháng 1/2025 (Theo HTV).
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2025, doanh số bán hàng của toàn thị trường ôtô Việt Nam đạt 18.893 xe, bao gồm 14.201 xe du lịch, giảm 42%; 4.354 xe thương mại, giảm 33% và 338 xe chuyên dụng, giảm 40% so với tháng trước.
Trong đó, doanh số bán ôtô lắp ráp trong nước đạt 9.120 xe, giảm 29% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.773 xe, giảm 48%.
Doanh so ban oto tai thi truong Viet giam manh thang dau nam 2025
Doanh số bán ôtô tại thị trường Việt giảm mạnh tháng đầu năm 2025. 
Xu hướng giảm doanh số ảnh hưởng tới hầu hết các thương hiệu ôtô. Cụ thể, trong tháng 1/2025, Toyota (không tính xe Lexus) chỉ bán được 3.346 xe giảm 61% so với tháng 12/2024. Tương tự các hãng xe khác cũng chứng kiến mức giảm sâu doanh số như: Ford cũng chỉ bán ra 2.452 xe (giảm 30%), Mazda bán 2.031 xe (giảm 29%), Kia bán 1.846 xe (giảm 10%) Honda bán 1.826 xe (giảm 23%)...
Xu hướng này thực tế đã được dự báo trước khi tháng 1 là thời điểm Tết Nguyên đán, người tiêu dùng có tâm lý hạn chế mua sắm tài sản lớn như xe hơi. Mặt khác, lượng lớn nhu cầu tiêu thụ ôtô đã tập trung vào giai đoạn được giảm lệ phí trước bạ trước đó, tất yếu dẫn tới sự suy giảm trên toàn thị trường.
Doanh so ban oto tai thi truong Viet giam manh thang dau nam 2025-Hinh-2
 TRong tháng 1/2025 là sát thời điểm Tết Nguyên đán, người tiêu dùng có tâm lý hạn chế mua sắm tài sản lớn như xe hơi. 
Để kích cầu thị trường cũng như xả hàng tồn kho trong năm, nhiều hãng xe từ phổ thông cho tới hạng sang như: Toyota, Hyundai, Honda, Volkswagen… đều đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại lớn, giảm giá mạnh cho hàng chục mẫu xe.

Hãng ôtô AvtoVAZ chuẩn bị trở lại thị trường Việt 9 mẫu xe mới

Trong sự kiện đối ngoại mới đây, Trưởng đại diện thương mại Nga tại Việt Nam đã công bố kế hoạch ra mắt hàng loạt mẫu xe của Tập đoàn ôtô AvtoVAZ tại thị trường Việt Nam.

Video: Giới thiệu thương hiệu ôtô Lada AvtoVAZ của Nga.

Tập đoàn ôtô AvtoVAZ của Nga hiện đã gửi 9 mẫu xe sang Việt Nam để thực hiện các thủ tục kiểm định và cấp phép, chuẩn bị cho việc xuất khẩu xe sang thị trường Việt Nam. 
AvtoVAZ có thương hiệu con Lada, trước đây từng được bán tại Việt Nam vào những năm 70 với các biến thể sedan và SUV hiệu Niva. Hiện nay, mẫu SUV cỡ nhỏ Lada Niva vẫn đang là sản phẩm chủ lực của AvtoVAZ. Xe từng đạt được doanh số ấn tượng khi bán tại thị trường Mỹ và các quốc gia Tây Á.  
Hang oto AvtoVAZ chuan bi tro lai thi truong Viet 9 mau xe moi
Hãng ôtô AvtoVAZ chuẩn bị trở lại thị trường Việt 9 mẫu xe mới. 

Nhiều đồn đoán cho rằng, mẫu xe Niva thế hệ mới nhất vừa được ra mắt năm nay có thể sẽ nằm trong danh sách 9 mẫu ôtô Nga sắp bán tại Việt Nam.

Ngoài các dòng xe truyền thống, AvtoVAZ cũng quan tâm đến phương tiện xanh, đang là xu hướng hiện nay. Vào tháng 9/2024, hãng xe Nga đã ra mắt  mẫu xe điện đầu tiên mang tên Lada e-Largus và bắt đầu nhận đặt hàng sớm. Đây được kỳ vọng là sản phẩm chiến lược, góp phần mở rộng danh mục sản phẩm và tăng sức cạnh tranh của hãng.  

Lada e-Largus chạy điện sẽ có 2 phiên bản: chở khách và thương mại, với các loại pin và tải trọng khác nhau. Phiên bản chở khách sẽ có phạm vi hoạt động lên đến 420 km, trong khi phiên bản thương mại có phạm vi hoạt động khoảng 320 km.

Hang oto AvtoVAZ chuan bi tro lai thi truong Viet 9 mau xe moi-Hinh-2
Tại Nga, phiên bản tiêu chuẩn Lada e-Largus có giá khởi điểm là 2,99 triệu rúp (khoảng 722 triệu đồng) nhờ khoản trợ cấp mua xe điện từ chính phủ.  
Tại Nga, phiên bản tiêu chuẩn của Lada e-Largus có giá khởi điểm là 2,99 triệu rúp (khoảng 722 triệu đồng) nhờ khoản trợ cấp mua xe điện từ chính phủ. Nếu không có trợ cấp, giá bán sẽ tăng thêm khoảng 1 triệu rúp (240,76 triệu đồng).
Việc AvtoVAZ quay trở lại Việt Nam không chỉ giúp đa dạng hóa dải sản phẩm ô tô bán trong nước, nâng cao sức cạnh tranh giữa các thương hiệu mà còn mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực kinh tế và công nghệ giữa Nga và Việt Nam. 
Nếu có giá bán hợp lý, chất lượng và mẫu mã phù hợp với thị hiếu của người Việt thì các dòng xe của AvtoVAZ hoàn toàn có thể trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong phân khúc xe phổ thông và xe điện tại Việt Nam. 

Lý do xe SUV Jaecoo J7 bốc cháy tại Malaysia?

Mới đây, thương hiệu xe Trung Quốc là Jaecoo tại Malaysia đã công bố kết quả điều tra về một vụ cháy xe Jaecoo J7 tại quốc gia này.


Video: Giới thiệu xe SUV Jaecoo J7 của Trung Quốc.

Theo đó, nguyên nhân Jaecoo J7 bốc cháy vì đã lắp đặt camera hành trình không đảm bảo từ một bên thứ ba. Có thể, trong quá trình lắp đặt, hệ thống điện trên xe đã bị hư hại dẫn đến quá nhiệt và gây cháy nổ.

Omoda & Jaecoo cam kết gì khi gia nhập thị trường ôtô Việt?

Quyết định gia nhập thị trường ôtô Việt Nam vào cuối 2024 không phải là ngẫu nhiên, mà là kết quả từ quá trình nghiên cứu dài hạn và chuẩn bị kỹ lưỡng của thương hiệu Omoda & Jaecoo.

Video: Xem chi tiết xe SUV Omoda C5 2024 mới.
Tiềm năng của thị trường ôtô Việt Nam
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ôtô năm 2023 đạt hơn 370.000 xe, dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong thập kỷ tới.
Phân khúc SUV đang chiếm ưu thế với hơn 35% tổng doanh số, phản ánh xu hướng tiêu dùng của người Việt ưa chuộng các dòng xe đa dụng, tiện nghi và mạnh mẽ. Bên cạnh đó, sự gia tăng tầng lớp trung lưu – từ 15% dân số hiện nay dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2030 – đã và đang thúc đẩy nhu cầu sở hữu ôtô cá nhân.
Omoda & Jaecoo cam ket gi khi gia nhap thi truong oto Viet?
 Quyết định gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2024 không phải là ngẫu nhiên, mà là kết quả từ quá trình nghiên cứu dài hạn.

Đọc nhiều nhất

Tin mới