Vi khuẩn trong táo caramel Mỹ gây sẩy thai, dị tật?

Google News

(Kiến Thức) - Vi khuẩn Listeria monocytogenes nhiễm trong táo caramel Mỹ có thể gây viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng ối, tử vong ở trẻ sơ sinh.

TS. Lâm Quốc Hùng, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết: "Nguy cơ của loại vi khuẩn Listeria monocytogenes không chỉ dừng lại ở việc gây ra ngộ độc thực phẩm, mà chúng còn gây ra các bệnh lý nguy hiểm như sẩy thai, thai chết lưu, viêm não, nhiễm trùng huyết...".
Theo TS. Lâm Quốc Hùng, vi khuẩn Listeria khi nhiễm vào cơ thể thường không phát bệnh ngay mà có giai đoạn ủ bệnh sau một thời gian khá lâu, trung bình khoảng 3 tuần, thậm chí đến 2 tháng. Chính vì lý do đó mà ta thường không nhận biết sự tấn công của loại vi khuẩn này.
Vi khuan trong tao caramel My gay xay thai, di tat?
 Táo caramel Mỹ đang bị thu hồi khẩn cấp vì nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. (Ảnh minh họa)
Dấu hiệu khởi phát của việc nhiễm khuẩn ở người là sốt, khó chịu, đau cơ... Nếu độc tố của vi khuẩn đủ mạnh chúng sẽ gây ra ngộ độc thực phẩm cấp tính sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm khoảng 24-72 giờ. Các triệu chứng điển hình là nôn mửa, tiêu chảy, đau quặn bụng, nhức đầu...".
Thông tin từ Học viện Quân y vi khuẩn Listeria monocytogenes (gọi tắt là LC) là trực khuẩn gram dương, ám khí hoặc kị khí. Vi khuẩn này phát triển ở nhiệt độ từ 1 - 45oC, không tạo bào tử nhưng có chuyển động điển hình khi được cấy ở nhiệt độ 20 - 25oC. Với những ăn phải thực phẩm nhiễm vi khuẩn này thời gian ủ bệnh từ từ 2 - 6 tuần.
Những thực phẩm bị nhiễm khuẩn làm lây bệnh thường là: xà lách trộn, sữa tiệt trùng, pho mát mềm, patê, thịt lợn đóng gói và xúc xích kẹp bánh mì...
Vi khuẩn Listeria monocytogenes không giống các vi khuẩn gây bệnh đường ruột thông thường khác mà có thể gây ra viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng đệm và màng ối, tử vong ở trẻ sơ sinh.
Vi khuẩn này gây hại với nhiều nhóm người đặc biệt là thai phụ, trẻ sơ sinh.
Ở trẻ sơ sinh, bệnh rất nguy hiểm và có nguy cơ gây tử vong ở trẻ đến 30%...
Vi khuan trong tao caramel My gay xay thai, di tat?-Hinh-2
 Hình dạng vi khuẩn Listeria monocytogenes gây nhiều bệnh khủng khiếp ở người.
Sản phụ nếu bị nhiễm trong ba tháng đầu của thời gian mang thai thì có thể bị sẩy thai, nếu bị nhiễm trong giai đoạn cuối, sẽ đẻ ra thai chết hoặc hài nhi rất ốm yếu, bệnh tật.
Vi khuẩn Listeria monocytogenes thường gây ra nhiễm trùng não và tủy sống dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh. Phụ nữ có thai nhiễm bệnh có thể bị sảy thai hoặc thai chết lưu. Ngoài ra bệnh có thể truyền sang thai nhi trong quá trình mang thai hoặc cho con trong quá trình sinh nở.
Đối với những người có sức khỏe bình thường, khi nhiễm khuẩn LC thường sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau nhức giống như bị cảm cúm. Có thể có sốt nhẹ, nhức đầu, nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy và đôi khi bị chóng mặt.
Để giảm thiểu bệnh gây ra bởi Listeria monocytogenes cần chú ý những điểm sau: Luôn nấu kỹ thực phẩm sống có nguồn gốc từ động vật, rửa sạch rau sống kỹ trước khi ăn, để thịt tươi sống riêng biệt với rau và các thực phẩm ăn sẵn khác.                                                                                         Đun nóng lại những thức ăn thừa, thức ăn sẵn và những thực phẩm bảo quan trong tủ lạnh. Không ăn bánh pate, hải sản đông lạnh trừ khi đã được đun nấu kỹ. Không dùng sữa tươi chưa được thanh trùng và các sản phẩm từ loại sữa này.
Đối với phụ nữ mang thai chú ý không ăn các loại pho mát mềm trừ khi chúng được chế biến cẩn thận.  
Thu Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)