Chữa ngộ độc thực phẩm bằng Đông y

Google News

(Kiến Thức) - Khi bị ngộ độc, cần giúp bệnh nhân nôn ra càng sớm càng tốt. Sau khi nôn hết thức ăn, người bệnh vẫn có cảm giác nôn nao, có thể dùng thảo dược để giảm tình trạng này.

Những bài thuốc đơn giản

Khi bị ngộ độc thực phẩm, người bệnh thường có cảm giác buồn nôn, tiêu chảy, choáng váng hoặc đôi khi có kèm theo sốt. Thường những tiệu chứng này không kéo dài quá 24 giờ nên một số trường hợp có thể tự điều trị ở nhà. Những bài thuốc từ quen thuộc như bí đao, đậu xanh, đậu đen... có tác dụng làm dịu dạ dày, giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu cho người bệnh. 

Ngộ độc thông thường do thức ăn ôi thiu, không đảm bảo vệ sinh gây đau bụng, buồn nôn, có thể dùng các bài thuốc sau: Rau ngổ 30g, bí đao 30g, 1/4 muỗng muối. Tất cả giã nhuyễn, chắt lấy nước, uống 3 lần/ngày; đậu xanh, đậu đen: 1 thìa canh/loại, cỏ mần trầu, rau ngót, bí đao: 30g/loại. Tất cả giã nhuyễn, chắt lấy nước uống 3 lần/ngày; đậu xanh 30g, nghiền mịn hòa với nước lọc để uống, giúp người bệnh nôn hết thức ăn ra ngoài.

Gừng, có thể đun nước sôi với vài lát gừng tươi hoặc pha 1 muỗng canh bột gừng với nước nóng để uống cách nhau khoảng 3 - 4 giờ. Có thể cho bột gừng vào soda để dễ uống hơn. Hỗn hợp sữa chua húng quế: Cho 3 thìa sữa chua vào một bát nhỏ, thêm một thìa canh húng quế thái nhỏ, 1/4 thìa cà phê muối. Sau đó trộn đều hỗn hợp này lại với nhau, dùng 3 lần/ngày. Có thể uống sang ngày kế tiếp.

Người nhà cần lưu ý cho bệnh nhân ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa
như cháo, súp... uống thật nhiều nước. 

Giải độc khi trúng độc

Ăn phải cá độc, lấy 40g lá tía tô nấu chung với 2 bát nước còn khoảng 1 bát. Uống 2 lần/ngày cho đến khi không còn cảm giác nôn mửa, tiêu chảy. Lấy 40g ngọn bí đao giã nhuyễn lấy nước uống 3 lần/ngày. Đậu đen 100g nấu nhừ với 1 lít nước, uống thay nước để chữa ngộ độc và bù nước cho bệnh nhân.

Ngộ độc hải sản, lấy gừng sống 15 - 20g, hành tây 15 - 20g nấu với 2 bát nước còn khoảng 1 bát, uống lúc nóng, ngày 2 - 3 lần. 

Khi bị ngộ độc, bệnh nhân sẽ nôn nhiều, dễ dẫn đến mất nước và kiệt sức. Để người bệnh phục hồi tốt, người nhà cần lưu ý cho bệnh nhân ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp... Uống thật nhiều nước và nên uống từng ngụm nhỏ, tránh các loại đồ uống như cà phê, rượu, bia. Không nên uống các loại nước tăng lực vì chúng chứa quá nhiều đường dễ kiến cho việc tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn. Sau khi không còn cảm giác buồn nôn, người bệnh có thể bắt đầu ăn uống bình thường trở lại. 

Bệnh nhân lưu ý, ăn từng ít một, chia làm nhiều bữa trong ngày, không ăn nhiều dầu mỡ. Không dùng các loại thuốc chống tiêu chảy để điều trị ngộ độc thực phẩm, vì có thể khiến cho tình trạng bệnh nặng hơn. Bệnh nhân ngộ độc thực phẩm nên nằm nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng để cơ thể mau hồi phục.

Nếu sau 24 giờ điều trị bằng thảo mộc và nghỉ ngơi vẫn không thấy giảm bớt, bạn nên đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được giúp đỡ. Hoặc khi thấy bệnh nhân có các triệu chứng như co giật, tím tái người, chảy nước bọt nhiều, vã mồ hôi, chân tay co cứng... thì nhanh chóng đưa đi cấp cứu ngay.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:


BS Huỳnh Bảo Chương (BVCC Trưng Vương, TPHCM)

Bình luận(0)