Bộ Y tế xiết: Người mù màu không được lái xe máy

Google News

(Kiến Thức) - Theo Bộ Y tế sắp tới những người mù màu, rối loạn tâm thần, liệt vận động một chi trở lên, nghiện, sử dụng ma túy ...  không được lái xe máy.

Thông tin trên, trong dự thảo thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe và việc khám sức khỏe với người lái xe được ông Lê Tuấn Đống đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh công bố ngày 30/12/2014
Đặc biệt, trong bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe có 8 quy định chi tiết về sức khỏe của người lái xe các hạng nhóm 1 (hạng A1), nhóm 2 (hạng B1), nhóm 3 (những người lái xe hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2. FC, FD, FE).
Bo Y te xiet chat nguoi mu mau khong duoc lai xe may hinh anh
 Tất cả những người lái xe đều phải khám sức khỏe.
Theo Thạc sĩ Lê Tuấn Đống: Dự thảo thông tư này đã bỏ quy định về tiêu chuẩn cân nặng, thể lực, chiều cao, vòng ngực. Các tiêu chuẩn về sức khỏe này được chia theo 9 chuyên khoa gồm: tâm thần, thần kinh, mắt, tai-mũi-họng, cơ xương khớp, hô hấp, thuốc và các chất hướng thần khác...
Đáng chú ý là thông tư có những quy định chi tiết hơn cho đối tượng người lái xe máy. Cụ thể người rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây hay còn gọi là mù màu không được lái xe máy. Những người liệt vận động một chi trở lên, sử dụng các chất ma túy... cũng không đủ điều kiện.
Ngoài ra người cụt hoặc mất một bàn tay hoặc một bàn chân không đáp ứng được chức năng kể cả có dụng cụ hỗ trợ, thị lực nhìn xa hai mắt (không/có điều chỉnh bằng kính) dưới 4/10 cũng không đủ điều kiện lái xe máy. Những người gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống; hen phế quản, khớp giả, cụt hoặc mất chức năng ngón một, hoặc 2 trong 3 ngón còn lại của một bàn tay… cũng không đủ điều kiện lái xe hạng A2-A4, B2, C, D…
Ông Đống cũng cho biết trong dự thảo lần này đưa vào nhóm thuốc và các chất hướng thần khác vào quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe. Quy định này bổ sung theo Luật giao thông đường bộ mới bổ sung.
Ngoài ra những người sử dụng các thuốc điều trị duy trì làm ảnh hưởng khả năng thức tỉnh. Lạm dụng chất kích thần (dạng Amphetamine, Cocaine) chất gây ảo giác sẽ không được đủ điều kiện lái xe.
Một thực trạng khác hiện nay là nước ta không thể thống kê được hết những người có bằng lái xe được các cơ sở y tế khám, cấp giấy chứng nhận sức khỏe đúng nghĩa. Có bao nhiêu người không thực hiện khám đầy đủ và có bao nhiêu người lái xe mua giấy chứng nhận sức khỏe giả trôi nổi ngoài bệnh viện. 
Chính vì thế mới có tình trạng nhiều lái xe kinh doanh, lái xe khách đường dài bị phát hiện nghiện ma túy, nghiện rượu hoặc sử dụng các chất kích thích. Tình trạng nhập nhèm trong việc khám sức khỏe đối với người lái xe gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi tham gia giao thông liên tiếp trong thời gian vừa qua.
Thu Nguyên

Bình luận(0)