Bộ Y tế “phá rào” nhập khẩu vắc xin thuỷ đậu

Google News

(Kiến Thức) - Trước tình trạng "cháy" vắc xin thuỷ đậu, Cục quản lý Dược đã chính thức cho phép nhập khẩu loại vắc xin này khi chưa có sổ đăng ký.

“Cháy” một số loại vắc xin tiêm chủng cho trẻ, nhất là vắc xin ngừa bệnh thuỷ đậu, khiến không ít các bà mẹ lo lắng vì căn bệnh này ngày càng diễn biến phức tạp và gia tăng. Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) cũng đã phải thừa nhận về tình hình khan hiếm và cháy loại vắc xin này ở một số địa phương.
Ngoài vắc xin ngừa thuỷ đậu, Hà Nội thời gian qua còn hết một số loại vắc xin khác 
Tuy nhiên, theo điều tra mới nhất của Kiến thức, trên địa bàn Hà Nội, tại một số địa điểm tiêm chủng dịch vụ, trong thời gian qua cũng đã xảy ra trường hợp “cháy” một số vắc xin khác như: Sởi (dịch vụ), 5 trong 1, 6 trong 1. Trước tình hình trên, mới đây Cục quản lý Dược đã chính thức “phá rào” trong việc nhập khẩu vắc xin vào trong nước.
Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Tất Đạt, Phó cục trưởng, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, Cục Quản lý Dược đã cho phép nhập khẩu khẩn cấp 77.800 liều vaccin thủy đậu theo hình thức giấy phép nhập khẩu chưa có số đăng ký.
"Hiện tại, ngoài 77.800 liều vắc xin nhập khẩu theo giấy phép nhập khẩu trên còn có 20.000 liều vắc xin có số đăng ký”, ông Đạt cho hay.
Lý giải về việc cho phép nhập khẩu vắc xin khi chưa có sở đăng ký, ông Đạt cho biết, đây là biện pháp trong trường hợp khẩn cấp để đảm bảo cung ứng thuốc khi có dịch bệnh diễn biến phức tạp.
 Hiện tại Vắc xin ngừa thuỷ đậu đang được kiểm nghiệm nên người dân vẫn phải chờ
Tuy đã có gần 100.000 liều vắc xin phòng sởi ở trong nước, nhưng thực tế trên thị trường hiện tại rất nhiều phụ huynh vẫn phải chờ “dài cổ” vì vắc xin chưa đến được các điểm tiêm chủng.
Về vấn đề này, Cục phó Cục quản lý Dược cho biết, hiện số liều vắc xin đã có số đăng ký này đã về Việt Nam và Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế đang khẩn trương kiểm định chất lượng từng lô thuốc để đảm bảo an toàn, hiệu quả trước khi sử dụng, dự kiến sẽ được phân phối đến các cơ sở tiêm chủng để phục vụ nhu cầu phòng bệnh của nhân dân trong thời gian tới.
Liên quan đến một số loại vắc xin khác, ông Đạt cho biết thêm, để đảm bảo cung ứng vaccin 5 trong 1 cho nhu cầu của người dân, Cục đã chỉ đạo các đơn vị nhập khẩu 6.590 liều này về Việt Nam.
Ngoài ra, do diễn biến bệnh cúm A (H7N9), sởi, rubella... có thể phát sinh nhu cầu lớn và đột xuất vắc xin phòng bệnh. Vì vậy, Cục Quản lý Dược sẽ phối hợp chặt chẽ với các Vụ, Cục chức năng thuộc Bộ Y tế để cung cấp thông tin cập nhật về cập nhật và dự báo diễn biến bệnh và Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cập nhât hướng dẫn điều trị và nhu cầu thuốc phục vụ điều trị, phòng bệnh.
Lê Phương

Bình luận(0)