Bắt đầu tiêm vaccine miễn phí tại điểm dịch vụ

Google News

Điểm dịch vụ cũng sẽ tiêm vaccine miễn phí sẽ là tin vui đối với nhiều bậc phụ huynh khi còn lúng túng chọn điểm tiêm chủng cho con.

Điểm tiêm chủng dịch vụ tại 70 Nguyễn Chí Thanh trở thành đơn vị đầu tiên tiêm vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng theo yêu cầu của Bộ Y tế. Ngoài ra, từ nay đến 15/3, trên địa bàn TP có 4 điểm tiêm dịch vụ triển khai tiêm vaccine miễn phí.
Hết vaccine dịch vụ, đành tiêm miễn phí
Theo ghi nhận của phóng viên, ngay trong ngày đầu tiên triển khai, đã có rất đông phụ huynh đăng ký tiêm vaccine miễn phí cho con. Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (Tập thể Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, đã hai lần đưa con đi tiêm vaccine dịch vụ "6 trong 1" nhưng cả hai lần đều hết vaccine. Đến lần này, chị không thể kiên nhẫn chờ đợi thêm nữa vì sợ con mắc bệnh, nên quyết định cho con tiêm vaccine "5 trong 1" Quinvaxem theo Chương trình TCMR.
Bat dau tiem vaccine mien phi tai diem dich vu
 Tiêm vaccine miễn phí cho trẻ ở Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội vào chiều 11/3.
Chị Trần Thu Huế (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) cũng đưa con đi tiêm vaccine dịch vụ "6 trong 1", nhưng tại điểm tiêm, vaccine này đã hết từ lâu. Được nhân viên y tế tư vấn không nên chờ đợi vaccine dịch vụ, mà nên tiêm Quinvaxem luôn, chị Huế đành cho con tiêm miễn phí. Mặc dù đồng ý tiêm, nhưng chị vẫn băn khoăn, lo ngại: "Chờ vaccine dịch vụ không biết đến bao giờ mới có, còn Quinvaxem dù bác sĩ khẳng định an toàn, nhưng vẫn lo, vì thời gian qua có nhiều trường hợp tai biến sau tiêm. Tuy nhiên, đến đây, con tôi được bác sĩ khám và tư vấn rất cẩn thận nên tôi cũng yên tâm phần nào".
Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc TTYT dự phòng Hà Nội cho biết, trong 2 ngày qua, điểm tiêm ở 70 Nguyễn Chí Thanh đã tiêm Quinvaxem an toàn cho trên 200 trẻ. Hiện các điểm tiêm chủng dịch vụ chỉ thiếu vaccine "5 trong 1", "6 trong 1" (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và viêm màng não mủ do Hib) còn lại các vaccine dịch vụ khác vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Trước lo ngại điểm tiêm này sẽ trở nên quá tải, tới đây Trung tâm sẽ có hướng dẫn và tuyên truyền để người dân đưa con em mình đến các trạm y tế xã, phường, thị trấn để tiêm đủ các loại vaccine phòng 12 bệnh.
Không thực hiện sẽ bị rút giấy phép
Trước đó, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu tất cả điểm tiêm chủng dịch vụ phải triển khai tư vấn, tiêm vaccine trong Chương trình TCMR. Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết, trước mắt, từ nay đến ngày 15/3, trên địa bàn Hà Nội tổ chức 4 điểm tiêm dịch vụ sẽ triển khai tiêm vaccine "5 trong 1" Quinvaxem. Các bậc phụ huynh có thể cho con tiêm tại điểm tiêm chủng dịch vụ thuộc Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư (số 131 Lò Đúc); điểm tiêm chủng dịch vụ thuộc SAFPO (số 135 Lò Đúc); điểm tiêm chủng dịch vụ thuộc TTYT dự phòng Hà Nội (số 70 Nguyễn Chí Thanh) và điểm tiêm chủng dịch vụ thuộc Viện Kiểm định quốc gia vắc - xin và sinh phẩm y tế (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai).
Cũng theo ông Trần Đắc Phu, triển khai việc này không phải giải quyết chuyện thiếu vaccine mà đảm bảo cho trẻ được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Điều tra mới nhất trong năm 2015 đã ghi nhận các trẻ mắc bệnh ho gà, sởi do không được tiêm đầy đủ, đúng lịch, nguyên nhân do gia đình chờ vaccine dịch vụ. "Khi đưa ra quyết định này, nhiều điểm tiêm dịch vụ sẽ vất vả hơn nhưng quan điểm của Bộ Y tế là đặt lợi ích của trẻ em và cộng đồng lên trên hết. Trách nhiệm của các đơn vị tiêm chủng là phải đáp ứng được các yêu cầu về vaccine hoặc tư vấn cho người dân tiêm chủng trong Chương trình TCMR. Nếu cơ sở nào không thực hiện sẽ bị tước giấy phép hoạt động" - ông Phu nhấn mạnh. Dự kiến, từ ngày 15/3, Bộ Y tế sẽ có 11 đoàn kiểm tra về công tác tiêm chủng tại 4 khu vực Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên.
Hiện tượng khan hiếm vaccine chỉ xảy ra ở một vài TP lớn, nơi người dân có điều kiện kinh tế, còn các địa phương khác trẻ vẫn được tiêm vaccine miễn phí. Với việc siết chặt sàng lọc trước tiêm vaccine, thời gian qua cả nước đã không ghi nhận các phản ứng nặng sau tiêm. Vì vậy, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, người dân không nên chờ vaccine dịch vụ, mà hãy đưa con em mình đi tiêm theo Chương trình TCMR để phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ.
Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng
Theo Thu Ngân/Kinh Tế Đô Thị

Bình luận(0)