Ăn bánh mì với sữa suốt 2 tháng, nam thanh niên phải lọc máu

Google News

Kiểu ăn bánh mì với sữa tưởng như vô hại lại suýt chút nữa khiến nam sinh mất mạng vì cậu không nhận ra, cậu bị suy thận mãn tính. 

Con người hiện đại có nhịp sống bận rộn, để tiết kiệm thời gian, họ thường giải quyết ba bữa một cách nhanh chóng. Một nam sinh viên đại học hơn 20 tuổi đang chuẩn bị thi nên chỉ ăn hai bữa một ngày. Đã thế, nam sinh này lại chọ bánh mì và sữa ăn liên tục suốt 4 tháng trời. Kết quả phải nhập viện khẩn cấp vì nguy hiểm tính mạng.
Theo bác sĩ dinh dưỡng Hứa Quỳnh Nguyệt, nam sinh bị rối loạn chức năng thận bẩm sinh và đang theo dõi các vấn đề về thận. Gần đây, vì bận ôn thi, muốn tiết kiệm thời gian, cậu ăn luôn đồ sẵn trong các cửa hàng tiện lợi ở siêu thị. Suốt gần 4 tháng, cậu chủ yếu ăn bánh mì và sữa.
Không ngờ, kiểu ăn tưởng như vô hại này suýt chút nữa đã khiến nam sinh mất mạng bởi cậu không nhận ra rằng, mình đã chuyển sang giai đoạn suy thận mãn.
An banh mi voi sua suot 2 thang, nam thanh nien phai loc mau
 Ảnh minh họa
Bác sĩ Hứa chỉ ra rằng, thông thường, suy thận mãn tính phải chạy thận tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh, nếu tự điều chỉnh chế độ ăn uống tốt, có thể không phải chạy thận trong suốt hàng chục năm. Thế nhưng nam sinh này chỉ sau 4 tháng đã bị chạy thận, tất cả là bởi thường xuyên ăn bánh mì và sữa.
Theo bác sĩ Hứa, bánh mì là thực phẩm có hàm lượng natri cao, dù là loại bánh mì nào thì cũng có chứa phốt pho. Lượng phốt pho và natri cao đều đem đến gánh nặng cho thận, khiến thận của nam sinh vốn yếu lại càng yếu hơn. Ngoài ra, bánh mì cũng không nên ăn với sữa, vì sữa là canxi mà phốt pho sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi, nếu bạn thực sự muốn bổ sung canxi sau khi ăn bánh mì thì có thể uống sữa sau đó khoảng 1 tiếng.
Bác sĩ Hứa cũng không khuyến khích kết hợp bánh mì kẹp với phô mai và giăm bông vì lớp vỏ ngoài của bánh mì có chứa phốt pho, chất này sẽ làm giảm sự hấp thụ canxi từ phô mai, là sự kết hợp không khoa học.
Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)