7 người tuyệt đối không được cạo gió

Google News

Khi bị cảm lạnh, nếu được cạo gió đúng cách sẽ rất hiệu nghiệm. Tuy nhiên không phải ai cũng sử dụng được biện pháp chữa bệnh dân gian này.

Người bị sốt phong nhiệt
Theo các bác sĩ đông y, những người bị sốt phong nhiệt không nên cạo gió. Bởi vì cạo gió rất dễ biến chứng méo mồm, liệt nửa người, xuất huyết não, đột quỵ do huyết áp tăng cao và tử vong.
Lý do bởi, cơ thể đã nóng lại cạo gió làm cơ thể nóng hơn. Điều này khiến huyết áp tăng cao dễ dẫn đến xuất huyết não. Theo đó, những người bị cảm phong nhiệt có những biểu hiện đau họng, miệng khô, sốt nóng, ra mồ hôi, sợ gió, ho có đờm, đau lưng, miệng khô, khát, nước tiểu vàng… chỉ nên điều trị bằng thuốc.
7 nguoi tuyet doi khong duoc cao gio
Ảnh minh họa. 
Trẻ em
Nhiều bà mẹ trẻ thường lạm dụng cạo gió cho bé khi mắc các chứng cảm lạnh. Tuy nhiên, trẻ em là đối tượng chống chỉ định với mọi hình thức cạo gió.
Với trẻ em, cách an toàn nhất là xoa dầu. Nguyên nhân vì da của trẻ rất non và mỏng nên rất dễ hỏng da, khí huyết cũng rất yếu sẽ không chịu được nhiệt độ cao khi cạo gió.
Phụ nữ mang thai
Nhiều bà bầu sử dụng cạo gió như phương pháp dân gian để chữa các triệu chứng cảm vì nó đơn giản, thuận tiện mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, trong quá trình mang thai, chắc hẳn các mẹ không thể tránh khỏi những lúc cơ thể mệt mỏi, đau nhức tay chân, và cảm cúm, trúng gió,… Song các mẹ bầu không được cạo gió.
Như chúng ta đã biết, cạo gió theo đông y, nhằm làm nóng cơ thể, kích thích huyệt đạo, có thể dùng được. Nhưng, tuyệt đối không cạo gió cho phụ nữ mang thai, vì những động tác này gây kích ứng quá mạnh sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.
Ngược lại, bà bầu nên chọn việc làm nóng và kích thích bằng cách xoa dầu, mátxa hơn là phải cạo cho thật mạnh để ra gió mà thật ra chính là làm vỡ các mạch máu dưới da và gây xuất huyết dưới da. Càng nguy hiểm hơn, nếu đang là đau nhức mình mẩy do sốt xuất huyết, cạo gió sẽ làm bệnh trầm trọng hơn.
Người bị bệnh tim
Những người đang bị bệnh tim cũng tuyệt đối không được cạo gió. Bởi vì theo các bác sĩ đông y, những động tác mạnh khi cạo gió có thể gây kích ứng. Từ đó, chúng dễ dàng làm bùng phát trở lại các cơn đau tim. Điều này gây nguy hiểm cho sức khỏe.
Người huyết áp cao
Người huyết áp cao cũng không nên cạo gió. Bởi việc cạo gió có có thể gây giãn mạch và làm nặng thêm tình trạng thiếu máu não. Chúng dễ khiến người bệnh bị méo miệng, mắt không khép.
Ngược lại, khi bị trúng gió, người bệnh nên nằm im nghỉ ngơi, Sau đó uống thuốc hạ huyết áp.
Người có vết thương ngoài da hoặc mắc bệnh da liễu
Những người có vế thương ngoài da không nên đánh gió, vì khi chà xát sẽ gây dị ứng, dễ bị nhiễm trùng hoặc lây lan từ chỗ này sang chỗ khác.
Người bị đau vai gáy
Đau vai, gáy có nguyên nhân chủ yếu là do gối quá cao, nằm ngủ không đúng tư thế nên các mạch máu và cơ bị chèn ép. Bởi thế, cạo gió trong trường hợp này có thể gây xuất huyết dưới da. Điều này gây tụ máu chèn ép thêm hay tạo ra phản xạ co thắt cơ, làm cơn đau nhức nặng hơn.
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)