Tượng Phật ngọc lớn nhất thế giới ở VN giờ ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Doanh thu của Thần Châu Ngọc Việt giảm đến 80% nên việc chế tác pho tượng Phật ngọc lớn nhất thế giới vẫn còn dang dở.

Sứ mệnh còn dang dở

Gặp doanh nhân Đào Trọng Cường trong ngôi nhà nhỏ cũng là trụ sở công ty Thần Châu Ngọc Việt (Số 31 Nguyễn Công Trứ, HN), tôi thấy trên gương mặt ông vẫn còn sự mệt mỏi sau chuyến công tác dài ngày. Khi hỏi về pho tượng phật ngọc lớn nhất thế giới mà ông đã dự định sẽ hoàn thiện trong năm nay, tôi nhận rõ ông có vẻ buồn. Vị doanh nhân lặng lẽ rút thuốc ra hút, ông nhấp một ngụm trà rồi bắt đầu kể: Để mua được khối ngọc bích nặng 35 tấn này tôi đã phải bán cả nhà của mình và vay lãi ngân hàng. Nhất định tôi phải tạc được tượng Đức Phật Tổ để tặng cho nhân dân, cho đất nước mình vì đó là sứ mệnh của tôi. Vậy mà, đến nay tôi vẫn chưa thể hoàn thành sứ mệnh ấy vì bức tượng Phật mới chỉ làm được 40% và tôi cũng chưa biết đến bao giờ mới có thể hoàn thiện.
 Ông Đào Trọng Cường bên khối ngọc bích nặng 35 tấn.

Không giấu được tiếng thở dài, ông nhớ lại những khó khăn phải trải qua từ năm 2006, đấy là lần đầu tiên ông gặp khối ngọc bích tại Hội chợ đấu giá ngọc Yangon (Myanmar). Khối ngọc này được nhiều nhà buôn ngọc nhận xét là hoàn hảo và hiếm hoi vì nó trọng lượng khổng lồ, màu sắc hài hòa, gần như không có vết nứt. Tuy rất cố gắng nhưng trong cuộc đấu giá này ông đã không mua được khối ngọc. Cho đến năm 2009 trong một lần đi công tác ở Trung Quốc, một người bạn của ông đã giúp ông tìm được người mua khối ngọc quý. Sau một tháng trao đổi mặc cả ông đã mua được khối ngọc với giá 5 triệu USD (tương đương 100 tỷ đồng).

Tuy nhiên, công đoạn vận chuyển khối ngọc này về Việt Nam mới thật sự là một kỳ công. Sau 12 ngày đêm, chiếc xe siêu trường chở khối ngọc đã bị nổ liên tiếp 4 chiếc lốp vì quá tải, cuối cùng nó phải đi với vận tốc rất chậm đề hạn chế tối đa mọi sự cố. Ông Cường còn nhớ như in: Vào đúng 10h sáng ngày 10/9/2009, ngày kỷ niệm 999 năm Thăng Long Hà Nội, khối ngọc bích đã được đặt tại Nhà máy của Công ty Thần Châu Ngọc Việt (Hải Dương). Và vào hồi 9h ngày 18/01/2010, lễ khởi công chế tác đã diễn ra dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Phổ Tuệ và hàng vạn các tăng ni phật tử. Sau khi hoàn thiện pho tượng này sẽ là pho tượng phật bằng ngọc lớn nhất thế giới với khối lượng 18 tấn đến nay giá trị của nó phải lên đến hàng nghìn tỷ, ông Cường cho biết.
Cửa hàng đá quý 31 Nguyễn Công Trứ thường xuyên vắng vẻ. 

Tính từ thời điểm đó cho đến nay đã gần 4 năm trôi qua nhưng pho tượng Phật ngọc mới chỉ hoàn thành được 40%. Ông Cường chia sẻ: "Đây là trăn trở lớn nhất lúc này đối với tôi. Bởi những năm gần đây tình hình kinh tế của nước ta rất khó khăn, hàng trăm doanh nghiệp giải thể, ngành đá quý và đồ trang sức bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì sau khi con người phải được ăn ngon, mặc đẹp người ta mới nghĩ đến mua trang sức". Ông Cường tiết lộ tính đến thời điểm này doanh thu của Thần Châu Ngọc Việt đã giảm 80% so với trước, mỗi năm trôi qua, doanh thu lại ngày càng kém hơn. Đến nay, hai cửa hàng đá quý ở miền Trung và miền Nam đã phải giải thể, công nhân viên phải nghỉ việc. Chính vì vậy, ông không còn đủ sức để đầu tư cho công trình tạc tượng Phật ngọc bởi không có tiền để trả lương cho công nhân. Hơn nữa, khối ngọc quý giá được cả thế giới công nhận nên phải hết sức cẩn trọng, phải tỉ mỉ trong từng chi tiết để pho tượng trở thành một tác phẩm nghệ thuật để đời. Ông luôn đặt lên vai mình trách nhiệm là phải tự lực kiếm tiền và tiếp tục hoàn thiện pho tượng phật ngọc để tặng cho đất nước như lời ông đã từng tuyên bố.

Đại gia đá quý tài hoa

Đào Trọng Cường được biết đến như là một nghệ nhân tài hoa, một doanh nhân thành đạt và cũng là một đại gia trong ngành đá quý. Người ta còn biết đến ông là một người có ý chí và nghị lực phi thường bởi ông phải vượt qua rất nhiều thất bại để đi đến thành công ngày hôm nay. Ông đã từng là lâm tặc, vàng tặc, đá tặc cho đến là một nghệ nhân có bàn tay vàng, người sáng tạo ra dòng tranh đá quý. Tên tuổi nghệ nhân Đào Trọng Cường nổi đình nổi đám từ khi ông làm tranh chân dung tặng các nguyên thủ quốc gia tham dự hội nghị APEC tại Việt Nam. Qua những bức tranh đó, nghề làm tranh đá quý của Việt Nam, dù vừa mới ra đời, song đã được thế giới biết đến. Đây là cách truyền bá hình ảnh đất nước ra thế giới cực kỳ sáng tạo của một người có tinh thần dân tộc cao độ.
 Nghệ nhân Đào Trọng Cường đã già đi nhiều.

Không những thế, Đào Trọng Cường còn là một doanh nhân thành đạt và ham mê làm từ thiện. Những bức tranh đẹp, được đem bán đấu giá để lấy tiền ủng hộ cho các hoạt động mang tính cộng đồng như: tác phẩm “Bình minh” bán được 21.400 USD, ông đem ủng hộ các cựu chiến binh tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ; bức tranh “Ngày nay” bán được 9.000 USD, ủng hộ các nạn nhân chất độc màu da cam. Đặc biệt là tác phẩm “Ba miền” bán được tới 1,83 tỷ đồng, toàn bộ số tiền này ông đem ủng hộ Quỹ Vì người nghèo…

Với mong muốn quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam ra thế giới rộng lớn, ông đã chi ra một số tiền lớn đến hàng trăm tỷ để mua khối ngọc bích lớn nhất thế giới để tạc pho tượng Phật khổng lồ. Và ông luôn tâm niệm rằng mua báu vật này cho đất nước chứ không phải mua về cho riêng mình ông.  

Cuối cuộc trò chuyện, ông đã lạc quan hơn và cho biết, chỉ trong một vài năm nữa, khi kinh tế ổn định, ông sẽ vực doanh nghiệp dậy và sẽ tiếp tục chế tác pho tượng Phật ngọc, để vinh danh Việt Nam ra thế giới.

Nguyễn Nguyên

Bình luận(0)