Choáng váng khối tài sản của gia tộc giàu nhất nước Mỹ

Google News

Hiện nay, Walton vẫn là gia tộc giàu nhất nước Mỹ với số tài sản ước tính lên tới 149 tỷ USD.

Choang vang khoi tai san cua gia toc giau nhat nuoc My
Ba thành viên trong gia đình Walton.
Đây là năm thứ hai liên tiếp gia tộc của chuỗi siêu thị bán lẻ Wal-Mart đứng đầu danh sách gia tộc giàu nhất nước Mỹ với tổng khối lượng tài sản ước tính 149 tỷ USD. Tuy vậy, con số này đã tụt giảm hơn so với năm ngoái là 159 tỷ USD do giá cổ phiếu của Wal-Mart tụt giảm vào đầu năm nay. Tuy nhiên, Walton vẫn là gia tộc giàu nhất nước Mỹ hiện nay.
Wal-Mart không chỉ là nhà bán lẻ số một tại Mỹ, mà còn thống trị cả thị trường bán lẻ thế giới. Theo ước tính, hàng tuần có tới hơn 100 triệu người Mỹ mua sắm ở Wal-Mart, hàng năm 93% dân số Mỹ phải tiêu tiền ở Wal-Mart ít nhất một lần. Bất ngờ hơn nữa là hệ thống Wal-Mart trên toàn thế giới đã đón chào 7,2 tỷ khách hàng đến mua sắm.
Gia đình 6 người Walton đang nắm quyền kiểm soát gần 54% cổ phần ở Wal-Mart.
Trong đó, Sam Walton, người được xem là cha đẻ của Wal-Mart, đã khởi nghiệp bằng việc mua lại một cửa hàng tạp hóa nhỏ và ông đã thu về một khoản tiền đáng kể chỉ trong vài năm đầu tiên.
Năm 1962, Sam đã mở cửa hàng đầu tiên trong chuỗi bán lẻ Walmart. Sau khi ông qua đời, các con ông và các thành viên khác trong gia tộc đã cùng tiếp quản việc quản lý các cửa hàng này cho đến nay.
Wal-Mart hiện có hơn 10.400 siêu thị ở 27 quốc gia, theo số liệu năm 2011 với hơn 2,2 triệu nhân viên, phục vụ hơn 200 triệu lượt khách mỗi tuần, và riêng ở Mỹ 90% người dân đều nằm trong bán kính 24km xung quanh một cửa hàng Wal-Mart.
Năm 2012, Wal-Mart đạt doanh thu 44 tỷ USD. Doanh số trong 3 tháng của Wal-Mart bằng doanh số một năm của nhà bán lẻ thứ 2 Home Depot. Wal-Mart thật sự không có đối thủ bán lẻ nào qua mặt được. Thậm chí, tất cả các hãng Target, Sears, Kmart, J.C. Penney, Safeway và Kroger cộng lại đều không có quy mô lớn bẳng Wal-Mart.
Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng mặt của Wal-Mart không do mức giá thấp hấp dẫn người tiêu dùng, mà còn là chính sách khôn ngoan của nhà Walton. Theo đó, gần như không ai thoát khỏi thế giới của Wal-Mart.
Điều bất ngờ là dù giàu có nhưng gia đình Walton mới chỉ đóng góp 2% giá trị tài sản vào quỹ từ thiện, trong khi đó tỉ phú Bill Gates cam kết cho đi 48% và tỉ phú Warren Buffett tặng 78% tài sản của ông.
Theo Một Thế Giới

Bình luận(0)