Trung Quốc tuyên bố sẽ phát hành tiền điện tử riêng

Google News

(Kiến Thức) - Liệu việc Trung Quốc đưa vào sử dụng đồng tiền kỹ thuật số do chính quốc gia này phát triển có giúp đưa ngày tiền điện tử được thế giới chính thức công nhận đến sớm hơn?

Trung Quoc tuyen bo se phat hanh tien dien tu rieng
 
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc mới đây ra thông báo rằng: Trung Quốc hiện đã sẵn sàng ra mắt tiền điện tử của riêng mình sau 5 năm nghiên cứu phát triển. Ngày ra mắt cụ thể của đồng tiền này chưa được tiết lộ.
Trước đây, quốc gia này từng có những hành động kiểm soát cứng rắn, nhằm can thiệp vào sự phát triển của tiền điện tử thông qua các lệnh cấm liên tiếp. Vậy nên, động thái mới đây của Trung Quốc khiến thế giới phải bất ngờ. Thay vì tiếp tục quan sát hay chờ đợi, họ đã tự xây dựng hệ thống tiền ảo của riêng mình, đặt dưới sự kiểm soát tập trung (như mọi thứ khác ở đất nước này). Mục đích của Trung Quốc là chủ động tung tiền điện tử vào thị trường nhằm khai thác những lợi ích rõ ràng của công nghệ mới. Không chỉ đơn thuần là thay đổi quan điểm, bước đi này thể hiện sự táo bạo và thức thời của chính phủ.
Cấu trúc tiền ảo của Trung Quốc sẽ có đôi chút khác biệt so với các đặc điểm vẫn thường biết của tiền ảo. Tiền điện tử khi được phát hành tại Trung Quốc sẽ được giám sát dưới hai cấp độ. Phía trên là Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và phía dưới là các ngân hàng thương mại. Dường như, ý tưởng tạo ra một loại tiền mới ổn định, một phương tiện giao dịch hiện đại dựa trên lợi thế sẵn có của tiền điện tử là nhằm tránh sự bất ổn và biến động của đồng tiền truyền thống. Điều Trung Quốc muốn làm là một phương thức toàn diện giúp truy xuất nguồn gốc của tất cả các giao dịch kinh tế, tránh các lỗ hổng của tiền mặt như tội phạm hay rửa tiền… Tất cả đều phù hợp với chính sách kiểm soát dân số chặt chẽ hiện tại của Bắc Kinh.
Có thể cách tiếp cận theo hướng tăng cường kiểm soát này của chính quyền Trung Quốc sẽ khiến những tín đồ của tiền điện tử cảm thấy thất vọng. Tuy nhiên, một cách lạc quan, đây có khả năng sẽ trở thành một mô hình kiểu mẫu, giúp các quốc gia phát triển tránh rơi vào tình trạng hỗn loạn mà Venezuela đang gặp phải với đồng petro. Động thái của Trung Quốc cho thấy họ đã cân nhắc lại về lợi ích của tiền điện tử trong xây dựng kinh tế mới, đưa ra giải pháp cho thách thức thay vì tránh né chúng. Trong xu hướng hiện đại những năm tới, tiền điện tử được dự đoán sẽ đóng vai trò quan trọng. Và Trung Quốc đã quyết định đầu tư lớn, "đi trước một bước". Thực sự áp dụng thành công tiền điện tử còn là cả một chặng đường dài, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ còn phải cân nhắc nhiều để cân đối giữa lợi ích mới và thực tiễn.
Dự án tiền điện tử sẽ được chính phủ Trung Quốc theo dõi chặt chẽ.
Phương Thảo

>> xem thêm

Bình luận(0)