Máy bay không người lái VN chụp thành công 10.000 bức ảnh

Google News

(Kiến Thức) - Chụp được 10.000 bức ảnh, camera đã ghi lại toàn bộ hiện trạng diện tích rừng, thảm thực vật, hồ nước; trong quá trình bay không có bất kỳ sai sót kỹ thuật nào.


Ngày 19/5, 6 máy bay không người lái AV.UAV.S1, AV.UAV.S2 do Việt Nam sản xuất đã thực hiện tổng cộng 37 chuyến bay trên bầu trời Đà Lạt, huyện Lạc Dương và những vùng lân cận.

 Một chiếc máy bay không người lái đang thực hiện chuyến bay.

Bất chấp địa hình đồi núi vô cùng phức tạp, mây dày đặc, mật độ không khí rất loãng, áp suất tụt thấp, gió xoáy lớn, biên độ thay đổi thất thường… nhưng các chuyến bay đều tuyệt đối an toàn. 

Kết quả, 6 máy bay không người lái do Việt Nam tự sản xuất đã chụp được 10.000 bức ảnh, trong đó có một bức không ảnh lớn đầu tiên được ghép từ 45 không ảnh với độ phân giải 130 megapixel; camera đã ghi lại toàn bộ hiện trạng diện tích rừng, thảm thực vật, hồ nước và hiện trạng mặt đất huyện Lạc Dương trong tổng cộng 37 chuyến cất cánh. Không có bất cứ sai sót nào xảy ra.
 Một bức ảnh do máy bay không người lái thực hiện tại Đà Lạt.

TS. Phạm Ngọc Lãng - Viện Công nghệ Không gian, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, kết quả bay thử nghiệm nghiên cứu khoa học thành công tại Đà Lạt lần này đã giúp nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện các máy bay để có thể sớm đưa vào sản xuất hàng loạt và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực kinh tế – xã hội khác nhau.

Trong những ngày tới, 6 chiếc máy bay nói trên sẽ tiếp tục triển khai thử nghiệm phục vụ nghiên cứu khoa học biển cùng Viện Hải dương học Nha Trang.

 Một tấm ảnh được thực hiện tại huyện Lạc Dương, Lâm Đồng.

Theo Giáo sư Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, chương trình bay biển sẽ liên tục diễn ra trong 3 ngày, hướng bay từ đất liền ra biển. Hành trình bay dự kiến 100km. Các máy bay dự kiến sẽ mang theo camera, máy ảnh chuyên dụng, phổ kế phản xạ để tiến hành đo, chụp ngư trường và hệ sinh thái biển miền Trung.

Khắc Lịch

Bình luận(0)