Làm sao để đổ xăng vừa tiết kiệm vừa tránh gian lận?

Google News

(Kiến Thức) - Cảnh "móc túi ngầm" từ các trạm đổ xăng không còn hiếm gặp và bạn cũng nên biết một số mẹo nhỏ đổ xăng xe vừa tiết kiệm vừa tránh gian lận sau để không bị dắt mũi.

     
    Xăng là món hàng quốc dân được phần đông người tiêu dùng sử dụng hàng ngày. Chính vì ngày nào cũng đổ xăng xe mà đôi khi bạn sẽ lơ là mà để nhân viên trạm xăng ăn bớt.

    Điều này vẫn đang xảy ra hàng ngày, hàng giờ mà nhiều người không biết, hoặc biết nhưng vẫn để mình bị gặp phải. Và tránh để việc gian lận, mất tiền oan xảy ra, dưới đây là một số mẹo đổ xăng gợi ý dành cho người tiêu dùng.

    Lam sao de do xang vua tiet kiem vua tranh gian lan?
     
    1. Đổ xăng theo dung tích
    Bạn thường có thói quen đổ xăng đầy bình, hoặc theo số tiền mình đang có trong túi.
    Tuy nhiên, theo các chuyên gia điều này đôi khi sẽ dẫn tới sai lầm mà hậu quả là việc nhảy tiền dẫn tới gian lận của các trạm xăng được thực hiện.
    Để tránh tình trạng này xảy ra, điều tốt nhất bạn nên làm là đổ xăng theo lít. Nếu cần nhiều bạn đổ nhiều, cần ít chỉ cần đổ khoảng 1 lít.
    Các chương trình trên máy bơm xăng được lập trình ăn gian theo số tiền, nên khi bạn sử dụng việc đổ theo dung tích sẽ tránh được cảnh móc túi ngầm.
    Khi bình xăng đã gần cạn, kim chỉ vạch đã về mức màu đỏ, bạn chỉ cần đề nghị bơm số lít chẵn, thấp hơn dung tích bình xăng là có thể yên tâm xăng không bị tràn ra xe.
    2. Không nên đổ thừa xăng
    Việc này không hiểu theo nghĩa đổ thừa xăng chảy ra khỏi bình mà là việc bạn đổ xăng nhiều hơn so với nhu cầu sử dụng sẽ làm xe tiêu thụ nhiên liệu tốn kém hơn.
    Cụ thể, bạn chỉ cần đổ lượng xăng vừa phải cho hành trình, xăng càng ít, xe nhẹ thì lượng tiêu thụ nhiên liệu cũng tiết kiệm hơn.
    Ngoài ra, nếu đổ đầy bình xăng, người tiêu dùng cũng chịu cảnh thiệt thòi.
    Đơn giản vì cơ chế hút xăng ngược của "cò" bơm tự động, khi đổ xăng tới thời điểm xăng đầy lên và chạm tới mép của vòi bơm, tức ngưỡng an toàn để tránh cho xăng bị trào ra ngoài, thì cột bơm sẽ tự động điều khiển cò ngắt bơm.
    Điều này vô hình trung khiến nhân viên đổ xăng căn hạn mức đầy bình, chỉ số xăng vẫn chạy nhưng lượng xăng đổ vào sẽ bị ít hơn so với chỉ số hiển thị.
    3. Chọn thời điểm đổ xăng
    Lam sao de do xang vua tiet kiem vua tranh gian lan?-Hinh-2
     
    Nhiều người có thể thấy vô lý, nhưng việc lựa chọn thời điểm đổ xăng cũng vô cùng quan trọng. Qua một đêm xăng co lại, giảm thể tích nên thời gian đổ xăng có lợi nhất sẽ là vào sáng sớm.
    Và ngược lại, trong thời điểm nóng nhất như giữa trưa, xăng giãn nở nhiều nên nếu đổ khoảng 10 lít thì bạn sẽ chỉ nhận được 9,2 - 9,3 lít và còn lại là hơi xăng.
    Vì vậy, nếu là người tiêu dùng thông minh bạn có thể ghé trạm xăng đổ vào sáng sớm sẽ nhận được lượng xăng nhiều hơn so với khung giờ trưa hoặc chiều.
    4. Tự đo xăng bằng bình
    Lam sao de do xang vua tiet kiem vua tranh gian lan?-Hinh-3
     
    Cách làm này nghe hơi trẻ con và nhạt nhẽo nhưng vẫn có một số lượng người sử dụng nhất định để mong muốn mua được đúng số xăng mà mình cần.
    Cách làm đơn giản là bạn mang can hoặc chai từ nhà và đến mua xăng tại trạm đổ xăng. Với chất liệu trong suốt và dung tích cụ thể, bạn sẽ tính toán được chính xác số xăng mà mình cần nhận được.
    5. Nghía trạm xăng ruột của cánh taxi
    Lam sao de do xang vua tiet kiem vua tranh gian lan?-Hinh-4
     
    Đây là một mẹo nhỏ "ăn hôi" thông minh của nhiều người tiêu dùng.
    Vì cánh taxi thường xuyên phải đổ và sử dụng xăng hàng giờ nên họ có nhiều kinh nghiệm cũng như địa chỉ đổ xăng chuẩn chỉnh của mình.
    Bạn chỉ cần xem những trạm xăng nào thường được cánh lái xe chọn đổ xăng thì đích xác đó là nơi bạn nên ưu tiên lựa chọn.
    6. Yêu cầu nhân viên chuyển đồng hồ về 0
    Thao tác tuy đơn giản này nhưng lại bị nhiều người tiêu dùng bỏ qua do vướng lý do khách quan và chủ quan.
    Việc không chuyển đồng hồ đo điện tử về mức 0 sẽ khiến việc gian lận xăng được thực hiện theo cách dễ dàng và nhanh chóng. Lượng xăng thất thoát theo cách này cũng nhiều hơn khiến bạn phải chịu tổn thất không hề nhỏ.
    7. Không mua xăng khi thấy hai nhân viên đang cùng thao tác máy
    Nhiều cửa hàng xăng viện lý do đông khách hàng hoặc quá tải để áp dụng cách thức vận hành hai người một máy đổ xăng.
    Tức là một người thao tác bấm máy và một người thao tác cầm vòi đổ xăng. Cách làm này sẽ khiến bạn cảm thấy dịch vụ chăm sóc khách hàng của trạm xăng khá chu đáo và chỉn chu. Tuy nhiên, sự thật lại đi ngược lại với điều này.
    Đây chính là mánh khóe gian lận trắng trợn mà bạn cần phải đề phòng. Nếu thấy hiện tượng này xuất hiện, cách tốt nhất là bạn cần chú ý và theo dõi thật kĩ máy đo xăng.

    Thảo Nguyễn

    >> xem thêm

    Bình luận(0)