Điểm yếu chí tử của iPhone 6: vân tay giả cũng mở được

Google News

(Kiến Thức) - Một chuyên gia công nghệ chỉ ra yếu điểm chí tử của cảm biến vân tay trên iPhone 6: Touch ID dễ dàng bị dấu vân tay giả qua mặt.

Có rất nhiều điều mới xuất hiện cùng với iPhone 6 của Apple. Tuy nhiên, điều đáng buồn là cảm biến dấu vân tay Touch ID của thiết bị dễ dàng bị dấu vân tay giả "qua mặt".
 
Bảo mật đọc dấu vân tay Touch ID được thắt chặt nhưng vẫn ở mức nhẹ, Marc Rogers, giám đốc nghiên cứu bảo mật tại Lookout Mobile Security, cho biết. Rogers viết trên blog rằng có thể sử dụng các kỹ thuật đơn giản, kinh phí thấp cùng với dấu vân tay giả mở khóa iPhone 6 một cách dễ dàng, như ông từng thử nghiệm bẻ khóa thành công với Touch ID trên iPhone 5S. Vẫn là kỹ thuật cũ khi tạo dấu vân tay giả và cách này vẫn thành công trong việc đánh lừa cả hai thiết bị.
Trước đó, tổ chức thử nghiệm bảo mật Security Research Labs tuyên bố bẻ khóa thành công cảm biến vân tay trên iPhone 6. Các chuyên gia dùng tấm giấy đặc biệt, đè lên phần vân tay cũ in trên Touch ID, dùng vân tay này qua mặt hệ thống bảo mật của Apple.
Khi lần đầu tiên Apple giới thiệu phần mềm Touch ID như là một biện pháp an ninh bổ sung trong iPhone 5S, các nhà nghiên cứu bảo mật nhanh chóng chứng minh rằng một kỹ thuật xưa cũ có thể giả mạo dấu vân tay và mở khóa điện thoại. Năm 2002, giáo sư kỹ thuật Tsunetomo Mastumoto của Viện Công nghệ Massachusetts cho thấy ngón tay bọc trong một chất keo Elmer nhận dạng dấu vân tay dễ dàng.
Mới đây, khi mà Touch ID được tích hợp trong biện pháp bảo mật cho dịch vụ thanh toán trực tuyến Apple Pay. Rogers tỏ ra khá quan ngại khi mà cảm biến có thể bị hack dễ dàng. Ông cho biết: “Biến điện thoại thành thẻ tín dụng khổng lồ, ai biết được tội phạm sẽ có thể làm gì?”. Chuyên gia an ninh thất vọng vì Apple không cải thiện Touch ID tốt hơn.
Mặc dù vậy, Roger cho rằng viêc hack Touch ID đòi hỏi kỹ năng, kiên nhẫn, cộng với một bản sao thực sự tốt và giống dấu vân tay một ai đó.
Ngoài ra, Authen Tek, công ty Apple mua lại công nghệ đọc dấu vân tay, dùng máy quét có khả năng nhìn sâu hơn vào các ngón tay, phát hiện dấu tay giả. Bên cạnh đó, người dùng iPhone 6 cần thận trong trong các thao tác bảo mật, ngoài Touch ID nên có thêm mã pin, mật khẩu...
Ngọc Linh (theo CN)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nguyễn Tùng

Cho dù cảm biến vân tay là điểm yếu thì tôi vẫn sẽ mua iPhone 6, vì nó có quá nhiều tính năng tuyệt vời.