Bí mật kinh hoàng của xác ướp trinh nữ 500 tuổi

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học Anh đã khám phá ra những bí mật kinh hoàng về tục hiến tế man rợ của người Inca sau khi phân tích mẫu tóc của 3 xác ước trinh nữ 500 tuổi...

Hồi năm 2009, nhà khảo cổ và khoa học vô cùng kinh ngạc khi phát hiện 3 xác ướp gần như  còn nguyên vẹn của những thiếu nữ người Inca trong ngôi mộ đá trên một ngọn núi lửa ở Argentina. Nghiên cứu những xác ướp này, họ đã hiểu thêm rất nhiều điều về tục hiến tế trinh nữ trẻ man rợ của người Inca thời xưa.
Vừa qua, một trong những bí mật kinh hoàng nhất đã được hé lộ khi các nhà khoa học tại Đại học Bradford, Anh phân tích mẫu tóc của các xác ướp này.
Xác ướp bé gái 13 tuổi còn được biết đến với tên gọi Llullaillaco Maiden hay Ice Maiden còn gần như nguyên vẹn mặc dù đã chết từ 500 năm trước. 
Theo kết quả phân tích mới được công bố, các bé gái này bị ép sử dụng một lượng lớn rượu và cocaine trong khoảng thời gian một năm trước khi bị đem làm vật hiến tế.
Phân tích mẫu tóc, các chuyên gia thấy, xác ướp lớn tuổi nhất có tên Ice Maiden đã sử dụng lượng lớn cocaine và rượu chicha, được lên men từ ngô trong khoảng 12 tháng trước khi được hiến tế. So sánh với hai xác ướp nhỏ tuổi hơn thì cho ra kết quả lượng cocaine và rượu mà Ice Maiden đã sử dụng nhiều hơn hai bé còn lại. Các nhà khoa học cho rằng, do Maiden lớn hơn nên cô bé nuộc phải sử dụng lượng cocaine và rượu nhiều hơn.
 Hình ảnh 3D chụp não của xác ướp Ice Maiden. Trong đó màu đỏ là lưỡi, màu xanh là lá cây cocaine. Điều đó cho thấy bé gái 13 tuổi đã ngậm những chiếc lá cocaine trước khi chết.
Tiến sĩ Andrew Wilson thuộc ĐH Bradford cho hay nhờ lượng rượu và cocaine này giúp Maiden không cảm thấy lạnh lẽo khi trên đỉnh núi cao. Tuy nhiên, chính nó cũng khiến cái chết đến nhanh hơn bởi cơ thể cô bé 13 tuổi hoàn toàn không có bất cứ phản ứng nào nhằm chống lại cái lạnh trong những tuần cuối cùng của cuộc đời. Khi cô gái bất tỉnh vì lạnh, linh mục sẽ đưa cô bé vào phòng chôn cất và bỏ mặc ở đó.
Theo Tiến sĩ Andrew Wilson, họ không tìm thấy bằng chứng chứng tỏ xác ướp Ice Maiden còn được biết đến là Llullaillaco Maiden bị giết chết dã man tại một ngọn núi ở phía Tây Bắc Argentina. Bé gái này chết hoàn toàn tự nhiên, vì nhiễm lạnh dẫn đến tử vong.
Xác ướp Ice Maiden được phát hiện trong tư thế 2 chân bắt chéo, đầu cúi về phía trước.
Được biết, trước khi cử hành nghi lễ kể trên, nạn nhân được đưa lên đỉnh của ngọn núi cao, nơi băng tuyết quanh năm bao phủ để làm vật hiến tế thần linh. Thời tiết lạnh giá của băng tuyết đã khiến nạn nhân mất mạng. Nhưng đồng thời nó cũng là nhân tố giúp xác cô bé còn nguyên vẹn trong suốt 500 năm qua.
Trong nghi lễ mang tên Capacocha, nhằm chế ngự nỗi sợ hãi và giúp đế chế Inca mở rộng nhanh chóng, những trinh nữ trẻ được chọn sẽ được đưa lên các đỉnh núi cao xung quanh các thành trì để hiến tế. Nền văn hóa này tin rằng, hiến tế những trinh nữ trẻ sẽ giúp bảo vệ đế chế của họ khỏi những đe dọa từ thế lực siêu nhiên.
Nhật Anh (theo DM)

Bình luận(0)