Bàn phím tự cấp điện và nhận biết chủ nhân

Google News

(Kiến Thức) - Mật khẩu luôn là một điểm yếu chết người cho an ninh kỹ thuật số. Công nghệ sinh trắc học, do đó đang dần tìm được chỗ đứng.

 
Một nhóm khoa học gia từ Viện Kỹ thuật Georgia và từ một số phòng lab tại Trung Quốc đã phát triển một bàn phím mẫu với khả năng đặc biệt: tự cấp điện, tự làm sạch và tự nhận biết chủ nhân. 
Sở dĩ bàn phím có được những khả năng này là nhờ vào một loại hợp chất tinh xảo, tự loại bỏ được bụi, được chế tạo từ những lớp plastic mỏng liên kết với các lớp dẫn điện. Phím bấm nghiêng được trang bị lớp vật liệu điện khí hoá, tạo ra điện nhờ vào sự ma sát trong quá trình gõ phím. Lớp vật liệu này giúp mỗi phím bấm có tới 3 công dụng: nhập liệu, theo dõi tập quán gõ phím, thậm chí phát điện và cấp nguồn cho những thiết bị khác.

Tạp chí ACSNano đã xuất bản những nghiên cứu chi tiết của dự án này và gọi loại bàn phím giao tiếp người và máy (HMI) này là Phím bấm Động lực học Tuỳ chỉnh (Personalized Keystroke Dynamics). Bởi vì, bàn phím có những thuật toán cho phép xác định ai là người đánh máy, bằng những tín hiệu điện tạo ra khi gõ phím, nhờ cảm biến được lực, tốc độ và thời gian gõ.

Để tạo ra đủ điện cho loại bàn phím trên hoạt động cần tốc độ gõ phím hơn 100 ký tự/ phút. Quả là thử thách không nhỏ cho rất nhiều người.

Tấn Tuy (theo TechCrunch)

Bình luận(0)