Khám phá 4 công trình kiến trúc cổ, ấn tượng tại Đà Lạt

Google News

Dinh I, biệt điện Trần Lệ Xuân, cung Nam Phương hoàng hậu hay Dinh tỉnh trưởng là những công trình kiến trúc cổ, ấn tượng mà du khách có thể ghé thăm khi đến Đà Lạt.

Dinh I
Dinh I được xây dựng vào năm 1940, trên một ngọn đồi cao, bao quanh là rừng thông bạt ngàn. Nơi đây từng được vua Bảo Đại đặt Tổng hành dinh và làm việc trong thời gian ông làm Quốc trưởng.
Kham pha 4 cong trinh kien truc co, an tuong tai Da Lat
Ảnh: Dinh 1 Đà Lạt
Dinh I mang lối kiến trúc Pháp cổ điển với màu vàng chủ đạo. Phía trước là bồn hoa lớn và con đường lát đá dẫn vào Dinh. Dinh có kết cấu hai tầng, tầng 1 chuyên đón tiếp khách mời, tầng 2 là phòng ngủ của vua Bảo Đại, hoàng hậu Nam Phương và Từ Cung. Tất cả vật dụng trong Dinh đều được giữ nguyên để du khách chiêm ngưỡng.
Kham pha 4 cong trinh kien truc co, an tuong tai Da Lat-Hinh-2
Ảnh: Nguyễn Quốc Mạnh
Khuôn viên bên ngoài còn có những khu tiểu cảnh được trang trí tỉ mỉ và những bức tường phủ kín dây leo. Ngoài ra, du khách có thể thuê trang phục và hóa thân thành vua, hoàng hậu ở phòng chụp ảnh.
Địa chỉ: 1 Trần Quang Diệu, TP. Đà Lạt
Biệt điện Trần Lệ Xuân
Khởi công vào năm 1958 trên ngọn đồi thông rộng lớn, biệt điện Trần Lệ Xuân từng được mệnh danh là “đệ nhất trời Nam” vì sự nguy nga, đồ sộ. Vào thời kỳ trước, biệt điện là nơi thư giãn của cố vấn Ngô Đình Nhu và bà Trần Lệ Xuân.
Kham pha 4 cong trinh kien truc co, an tuong tai Da Lat-Hinh-3
Ảnh: Nguyễn Trường Trung Huy
Biệt điện có thiết kế cầu kỳ theo lối kiến trúc Pháp và nội thất sang trọng bên trong cũng được nhập từ Pháp. Biệt điện gồm ba khu biệt thự là Bạch Ngọc, Lam Ngọc và Hồng Ngọc. Bên ngoài có hồ nước được thiết kế theo phong cách phương Tây và hoa viên mang đậm hơi hướng Nhật Bản.
Địa chỉ: 2 Yết Kiêu, TP. Đà Lạt
Cung Nam Phương hoàng hậu
Cung Nam Phương hoàng hậu tọa lạc trong khu vườn xanh mát. Nằm ở vị trí cao, nơi đây sở hữu góc nhìn toàn cảnh Đà Lạt và không khí quanh năm trong lành.
Kham pha 4 cong trinh kien truc co, an tuong tai Da Lat-Hinh-4
Ảnh: Hoàng Trâm
Dinh thự được thiết kế theo lối kiến trúc Pháp cổ pha trộn nét Á Đông với mái lợp ngói, tường đá dày. Toàn bộ hệ thống cửa, cầu thang, sàn nhà… đều được làm bằng loại gỗ tốt để tạo không gian ấm cúng. Dinh thự gồm 10 phòng riêng biệt, vật dụng bày trí trong các phòng đều được lưu giữ lại.
Kham pha 4 cong trinh kien truc co, an tuong tai Da Lat-Hinh-5
Ảnh: Hoàng Trâm
Địa chỉ: 4 Hùng Vương, TP. Đà Lạt
Dinh tỉnh trưởng
Dinh nằm trên đỉnh ngọn đồi cao, nhiều cây xanh, gần nhiều địa điểm du lịch ở Đà Lạt như chợ Đà Lạt, quảng trường Hòa Bình hay hồ Xuân Hương.
Kham pha 4 cong trinh kien truc co, an tuong tai Da Lat-Hinh-6
Ảnh: Hạnh Hạnh
Bao phủ bằng một màu vàng kết hợp với những ô cửa gỗ màu xanh đặc trưng của những dinh thự Pháp xưa, nơi đây mang nét cổ kính đẹp cổ kính không thua kém gì các dinh vua Bảo Đại. Tính đến nay, công trình này đã có tuổi đời hơn 110 năm.
Kham pha 4 cong trinh kien truc co, an tuong tai Da Lat-Hinh-7
Ảnh: Hạnh Hạnh
Khi đến tham quan, du khách có thể rảo bước trên con đường mòn được cây cổ thụ che bóng mát, hít thở bầu không khí trong lành, ngắm Đà Lạt từ trên cao hoặc ngả lưng trên thảm cỏ xanh.
Địa chỉ: Cuối đường Lý Tự Trọng, TP Đà Lạt
Theo Như Trúc/Sài Gòn Tiếp Thị

>> xem thêm

Bình luận(0)