Kẻ “từng ăn trộm” kêu gọi vị tha cho nữ sinh trộm sách

Google News

(Kiến Thức) - Một chàng thanh niên đã ra đứng đường, giơ biển tự thú mình từng là kẻ ăn trộm và phản đối việc làm nhục nữ sinh trộm sách ở Gia Lai.

Cư dân mạng và các một số blogger đang lan truyền bức ảnh và bài chia sẻ của một chàng trai trẻ tại TP. HCM. Chàng trai sử dụng tài khoản Tử Dạ trên Facebook đăng tải bức ảnh anh đứng tại một nhà sách ở Q.1, TP.HCM, trên tay cầm một tấm biển giấy viết những dòng kêu gọi đối xử vị tha với lỗi lầm của trẻ em khiến người đi đường không khỏi tò mò.
Chàng thanh niên đứng trước hiệu sách giơ biển "Tôi từng ăn cắp sách ở đây và bị bắt" gây nhiều tò mò cho người đi đường. 
Tử Dạ giơ tấm biển với dòng tự thú “Tôi từng ăn cắp tại đây và bị bắt. Nhưng không ai trói tôi và đeo tấm biển ‘Tôi là người ăn cắp’”. Chàng thanh niên trẻ bằng hành động của mình đã phản đối cách hành xử theo hướng làm nhục người khác của một nhân viên siêu thị đã trói một cô bé học sinh vào lan can và treo tấm biển “Tôi là người ăn cắp vào cổ” vì ăn trộm 2 cuốn sách.
Câu chuyện nữ sinh bị bắt trói hai tay và đeo biển “Tôi là người ăn cắp” vì ăn cắp 2 cuốn sách ở Gia Lai khiến dư luận phẫn nộ nhiều ngày nay. Tử Dạ đăng bức ảnh anh tự thú từng là kẻ ăn trộm cách đây 10 năm lên mạng và tiện đó chia sẻ câu chuyện của mình, cùng với cách đối xử vị tha của những nhân viên nhà sách đã từng đối xử với anh.
Anh chàng đứng giơ biển khoảng nửa tiếng đồng hồ và chia sẻ những bức ảnh của mình cùng một bài viết phản đối cách cư xử thiếu tình người, ác độc trong vụ nữ sinh bị bắt trói vì ăn trộm sách ở Gia Lai.  
Trích dẫn bài chia sẻ của Tử Dạ: “Tôi từng thấy tại tiệm vàng gần nhà một bức ảnh lớn chụp một cậu bé chừng 10 tuổi cầm tấm bảng có dòng chữ: “Ăn cắp vàng ngày… tháng… năm…”. Tuy có chút cảm động vì cậu bé ấy còn quá nhỏ, nhưng tôi lập tức ủng hộ chủ tiệm vàng vì bức ảnh dán ở sau quầy hàng, nơi chỉ có khách hàng và những kẻ mang ý định trộm cắp mới nhìn thấy. Chừng ấy đủ để bọn xấu chùn tay mà không làm xã hội rộng lớn bên ngoài soi mói”.
Chàng thanh niên kể về lần ăn trộm sách năm 13 tuổi và bị bảo vệ bắt quả tang, nhưng cách cư xử của nhân viên nhà sách thời điểm đó (năm 2000) cũng khác xa bây giờ. “Khác bé gái trong câu chuyện mới đây của chúng ta, tôi không khăn quàng đỏ cũng chẳng đồng phục học sinh. Tôi mặc loại áo phông màu mè và quần jeans rách bươm của tuổi nổi loạn. Bằng bản năng của kẻ bị bắt tội, tôi cãi chày cãi cối và khăng khăng rằng mình đi cùng người thân, đang… tìm để trả tiền. Tôi không đáng yêu như cô bé nọ và cũng không cố tỏ ra đáng yêu. Bây giờ nghĩ lại tôi rất cảm ơn các chú bảo vệ tốt bụng đã không cột tôi lại và đeo lên tấm biển “tôi là người ăn cắp”. Họ chỉ dọa sẽ giao cho công an và còn cười chọc quê khi tôi khóc nấc đến mức không thở được vì sợ. Sau 30 phút khóc hết nước mắt nước mũi, tôi được thả cùng nhiều lời răn đe và khuyên nhủ. Từ đó, không bao giờ tôi nghĩ lần nữa đến việc lấy một thứ gì đó không phải của mình. Đó là chuyện của những năm 2000, còn bây giờ, khi xã hội hiện đại hơn, con người ta lại có phần dã man hơn”.
“Tôi đã lớn lên cùng sự ăn năn cùng quyết tâm chuộc lỗi. Tiếc rằng, cô bé trong câu chuyện của chúng ta có thể sẽ lớn lên với sự nhục nhã và lòng thù hận.
Tái bút: Với tấm ảnh, tôi không cố tình gây sốc hay tạo sự chú ý. Cũng không đủ vĩ đại để mong nó tác động đến cộng đồng. Tôi chỉ muốn cảm ơn những người hơn 10 năm trước đây đã hành xử hết sức rộng lượng và nhân văn đối với một tên trộm. Còn với bé gái trộm sách, hy vọng em cũng mong muốn trở thành một nhà văn và em có thể liên lạc với tôi nếu em muốn".
Hình ảnh gây bão dư luận vài ngày nay, nữ sinh bị bắt trói vào lan can, đeo biển "Tôi là người ăn trộm" ở Gia Lai vì ăn trộm 2 cuốn sách trong siêu thị. 
Bài chia sẻ của Tử Dạ khiến cộng đồng không khỏi xúc động, suy ngẫm thêm về câu chuyện của nữ sinh Gia Lai ăn trộm sách bị bắt trói gây xôn xao nhiều ngày qua. Chia sẻ của Tử Dạ nhanh chóng lan truyền trên mạng, đến nhiều fanpage, blog khác nhau và nhận về rất nhiều ý kiến đồng tình của cộng đồng.
Nickname Thuy Ngo giãi bày trên diễn đàn Vitalk: “Tôi ủng hộ anh bạn này, tôi nghĩ trong chúng ta từ nhỏ đến lớn ai cũng có ít nhất là 1 lần ăn cắp, không ai là hoàn hảo cả và đến giờ tôi vẫn nhớ tôi cũng đã từng ăn cắp tiền của ba mình để mua bánh 1000 đồng vào năm 1995. Đến bây giờ tôi vẫn nhớ và vẫn hối hận mặc dù ba tôi không biết rằng tôi là kẻ ăn cắp, không phải ai ăn cắp cũng là kẻ xấu, tùy hoàn cảnh cho từng tội ăn cắp, với bé gái này làm như thế là quá nặng, nên hỏi rõ nguyên nhân, lấy lại sách và nói vài câu khuyên nhủ em ấy là được rồi, làm như vậy thật quá đáng…”.
Bài viết của Tử Dạ khiến nhiều người cảm kích và suy ngẫm.  
Nickname Nguyen Vu Tram lại mượn câu chuyện này để nêu suy ngẫm: “Xã hội nhân văn khi con người không tham lam đến độ ăn cắp. Phải giáo dục cho con người đừng quá tham lam. Như vậy mới mong có cảnh con người nhường nhau trên phố, xếp hàng chờ nhau, đồ đạc không bị mất cắp... Ôi chỉ là mơ khi con người biết khái niệm "sở hữu" "chiếm hữu" và lòng tham ngày càng lớn”.
T.A

Bình luận(0)