Lý do Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm ngay đầu Kỳ họp thứ 6

Google News

Một trong những nội dung quan trọng của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV là Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn.

Chiều 19/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV.
Ly do Quoc hoi lay phieu tin nhiem ngay dau Ky hop thu 6
 Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trả lời phóng viên về việc lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. 
Trả lời phóng viên về việc lấy phiếu tín nhiệm ngay đầu kỳ họp, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, đánh giá cán bộ là việc làm suốt từ đầu nhiệm kỳ cho đến nay, do đó, việc lấy phiếu tín nhiệm ngay đầu kỳ họp là điều rất bình thường. Bên cạnh đó, những chức danh được bầu và phê chuẩn từ 1/1/2023 (trong năm lấy phiếu tín nhiệm) không thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm.
Về danh sách rà soát người lấy phiếu tín nhiệm, từ đầu nhiệm kỳ, Quốc hội đã phê chuẩn và bầu 50 chức danh. Đến thời điểm này, còn 49 vị trí đang giữ các chức vụ. Các chức danh không thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm gồm những người đã có thông báo chờ nghỉ hưu và những người được bầu, bổ nhiệm trong năm 2023. Toàn bộ danh sách lấy phiếu tín nhiệm sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội phê chuẩn chính thức vào ngày 24/10 (ngày thứ 2 của kỳ họp).
Ông Nguyễn Tuấn Anh cho hay, hiện Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận được đầy đủ báo cáo kê khai tài sản của tất cả người được lấy phiếu tín nhiệm, và gửi tới các đại biểu Quốc hội theo đúng quy định trước kỳ họp 20 ngày.
Theo quy trình, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội biểu quyết thông qua danh sách người được lấy phiếu tín nhiệm, sau đó thảo luận ở đoàn trước khi lấy phiếu tín nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với từng người được Ban Kiểm phiếu công bố công khai tại kỳ họp và Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm.
Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được thông tin công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng ngay sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết để cử tri, nhân dân biết và theo dõi.
Như vậy, tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ không lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, 2 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh (5 vị này được bầu, phê chuẩn bổ nhiệm trong năm 2023).
>>> Mời quý độc giả xem video: "Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu giải trình cuối phiên họp ngày 31/5":
 Nguồn: Truyền hình Quốc hội.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)