Cấm nhà ở kinh doanh “nhạy cảm”: Quản lý yếu kém?

(Kiến Thức) - Chuyên gia và người dân cho rằng, đề xuất cấm nhà ở kinh doanh "nhạy cảm" chỉ thể hiện sự yếu kém trong quản lý của các cơ quan chức năng.

Đề xuất cấm nhà ở kinh doanh vào các mục đích như kinh doanh gas, vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh vũ trường, quán bar, nhà nghỉ, dịch vụ karaoke… vừa được Bộ Xây dựng đưa ra trong dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi công bố mới đây.
Một số ý kiến cho rằng, việc cấm như vậy là đúng, để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho người dân. “Hiện đa số các nhà nghỉ đều được nâng cấp từ nhà xây để ở, nằm xen kẽ trong các khu dân cư gây rất nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến cuộc sống chung của người dân. Ngay gần nhà tôi có 2 nhà nghỉ hoạt động suốt ngày đêm, biển quảng cáo sáng trưng, nhiều cảnh chướng tai gai mắt trong khi gia đình tôi đều có các cháu nhỏ, tôi lo ảnh hưởng không tốt tới các cháu”, chị Nguyễn Thị Nhung, ở Khương Hạ, Thanh Xuân cho hay.
Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến đồng tình thì đề xuất nói trên bị cho là thiếu khả thi. Thậm chí, chuyên gia và nhiều người dân còn cho rằng nó chỉ thể hiện sự yếu kém trong quản lý của các cơ quan chức năng.
Chủ các nhà nghỉ lo sốt vó vì đề xuất của Bộ Xây dựng. Ảnh minh họa
 Chủ các nhà nghỉ lo sốt vó vì đề xuất của Bộ Xây dựng. Ảnh minh họa
“Từ trước tới nay, các điểm kinh doanh đều chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng. Muốn được kinh doanh nhà nghỉ, karaoke, làm đại lý gas…cơ sở đó phải đảm bảo mọi điều kiện về phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự…nếu là hàng ăn thì phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…được chính quyền sở tại cấp phép. Vậy thì tại sao phải ra thêm luật cấm nhà ở kinh doanh các loại hình đó để chồng chéo lẫn nhau? Các cấp quản lý hiện tại cứ làm tốt công việc của mình trước đã, đừng để người dân thấy chính quyền không quản được thì cấm”, anh Nguyễn Đức Thuận, hiện đang làm kiến trúc sư cho một công ty xây dựng ở Cầu Giấy, Hà Nội nêu ý kiến.
Cho rằng đề xuất của Bộ Xây dựng là thiếu khả thi, anh Hà Văn Tiến (Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội), hiện đang làm kỹ sư xây dựng thắc mắc: “Chưa nói đến các địa phương khác, ở Hà Nội hầu hết các nhà nghỉ, quán karaoke, cơ sở kinh doanh gas…đều từ nhà ở mà ra. Người dân có nhà mặt đường, có thể cho thuê toàn bộ hoặc cho thuê một phần diện tích làm kinh doanh, phần còn lại vẫn dùng để ở. Vậy nếu không sử dụng nhà ở kinh doanh nhà nghỉ, cửa hàng thì không biết lấy loại nhà nào thay thế”.
Trong khi đó, sau khi đề xuất của Bộ Xây dựng được thông tin trên các phương tiện truyền thông, chủ các nhà nghỉ lo "sốt vó" vì sợ tiệt đường sống. “Nếu đề xuất trên được thông qua, tôi buộc phải chuyển đổi mục đích kinh doanh, bao nhiêu vốn liếng đổ vào 2 nhà nghỉ coi như đổ xuống sông. Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, nếu Nhà nước không cho kinh doanh nhà nghỉ sẽ có hàng ngàn lao động mất việc làm”, anh Bùi Đức Quân, đang kinh doanh nhà nghỉ ở Trần Duy Hưng, Cầu Giấy lo lắng nói.
Đánh giá về đề xuất mới của Bộ Xây Dựng, trao đổi với Kiến Thức, ông Phạm Thanh Hưng, Phó TGĐ của Tập đoàn Bất động sản Thế kỷ (Cen Group) cho hay, cấm đoán một cách chụp mũ như vậy rất vô lý. Theo ông Hưng, nhà nào đủ điều kiện kinh doanh vẫn phải cho kinh doanh, nhà nào không đủ điều kiện thì không cấp phép. “Nếu căn nhà đó đáp ứng đầy đủ các điều kiện về phòng chống cháy nổ, đảm bảo an ninh trật tự thì không có lý do gì để cấm họ kinh doanh cả. Vấn đề chủ yếu vẫn nằm ở khâu quản lý của Nhà nước”, ông Hưng nói.

Bí quyết kiếm tiền tấn của các tỷ phú

(Kiến Thức) - Không bao giờ đánh mất ước mơ của mình, nỗ lực theo đuổi đam mê đã giúp những tỷ phú này trở nên giàu bậc nhất thế giới.

Tỷ phú Sara Blakely chưa bao giờ làm việc trong ngành thời trang hoặc học lấy một lớp kinh doanh trước khi lập ra “đế chế” đồ lót với thương hiệu Spanx. Cô chỉ có 5000 USD tiền tiết kiệm và đam mê để khởi nghiệp. Giá trị tài sản của Blakely lên tới 1 tỷ USD và cô đã trở thành nữ tỷ phú nữ trẻ nhất của Forbes.
Tỷ phú Sara Blakely chưa bao giờ làm việc trong ngành thời trang hoặc học lấy một lớp kinh doanh trước khi lập ra “đế chế” đồ lót với thương hiệu Spanx. Cô chỉ có 5000 USD tiền tiết kiệm và đam mê để khởi nghiệp. Giá trị tài sản của Blakely lên tới 1 tỷ USD và cô đã trở thành nữ tỷ phú nữ trẻ nhất của Forbes. 
Niềm đam mê của tỷ phú Jim Koch với bia tươi gia truyền là yếu tố giúp công ty của ông trở thành nhà máy bia lớn thứ hai của Mỹ. Cổ phiếu của Boston Beer tăng gấp đôi trong năm qua, làm cho Jim Koch, người sáng lập và chủ tịch của Boston Beer trở thành tỷ phú.
Niềm đam mê của tỷ phú Jim Koch với bia tươi gia truyền là yếu tố giúp công ty của ông trở thành nhà máy bia lớn thứ hai của Mỹ. Cổ phiếu của Boston Beer tăng gấp đôi trong năm qua, làm cho Jim Koch, người sáng lập và chủ tịch của Boston Beer trở thành tỷ phú. 

Phụ kiện đẳng cấp của các hãng xe sang

(Kiến Thức) - Các hãng xe sang trên thế giới ngoài việc ra mắt những siêu phẩm đắt tiền còn tung ra những món đồ bán kèm thú vị.

Hãng xe sang Ferrari mang đến cho người tiêu dùng một lựa chọn vừa tinh tế vừa xa xỉ, đó là chiếc huy hiệu cài áo hình ngựa tung vó với giá bán 30.416 USD. Chiếc huy hiệu cài áo đặc biệt này chỉ được chế tác đúng 3 chiếc và mỗi chiếc đều được coi là một kiệt tác. Nó được làm thủ công bằng vàng trắng 18k, dài 7,6cm và rộng 5,2 cm. Bên ngoài của mỗi chiếc hoa cài là 442 viên kim cương sáng chói, mỗi viên nặng 5,5 carat.
 Hãng xe sang Ferrari mang đến cho người tiêu dùng một lựa chọn vừa tinh tế vừa xa xỉ, đó là chiếc huy hiệu cài áo hình ngựa tung vó với giá bán 30.416 USD. Chiếc huy hiệu cài áo đặc biệt này chỉ được chế tác đúng 3 chiếc và mỗi chiếc đều được coi là một kiệt tác. Nó được làm thủ công bằng vàng trắng 18k, dài 7,6cm và rộng 5,2 cm. Bên ngoài của mỗi chiếc hoa cài là 442 viên kim cương sáng chói, mỗi viên nặng 5,5 carat.
Khách hàng mua siêu xe Ferrari luôn được trao cơ hội lựa chọn những phụ kiện chẳng hề liên quan gì đến xe hơi. Họ có thể chọn thêm bàn cờ vua bằng sợi carbon (2.100 USD), nút bịt tai Ferrari (33 USD), laptop (1.400), nước hoa (69 USD) và quần sooc đi biển (99 USD). Tuy nhiên, ván lướt sóng mới là phụ kiện chủ đạo khi chỉ có 499 chiếc được sản xuất với giá tiền gần 1.800 USD cho mỗi chiếc.
Khách hàng mua siêu xe Ferrari luôn được trao cơ hội lựa chọn những phụ kiện chẳng hề liên quan gì đến xe hơi. Họ có thể chọn thêm bàn cờ vua bằng sợi carbon (2.100 USD), nút bịt tai Ferrari (33 USD), laptop (1.400), nước hoa (69 USD) và quần sooc đi biển (99 USD). Tuy nhiên, ván lướt sóng mới là phụ kiện chủ đạo khi chỉ có 499 chiếc được sản xuất với giá tiền gần 1.800 USD cho mỗi chiếc. 
Sản phẩm hộp xì gà sành điệu của Ferrari có giá bán hơn 700 USD.
Sản phẩm hộp xì gà sành điệu của Ferrari có giá bán hơn 700 USD.   
Sau khi ra mắt dòng i mới, hãng xe siêu sang Đức BMW giới thiệu với người hâm mộ bộ phụ kiện dạng "tone sur tone" đi kèm với xe bao gồm: bộ sạc năng lượng mặt trời cho điện thoại và máy nghe nhạc, túi đựng laptop làm từ nhựa tái chế và da chiết xuất từ thực vật, USB, móc đeo chìa khóa, túi xách, sổ ghi chép và bút bi.
 Sau khi ra mắt dòng i mới, hãng xe siêu sang Đức BMW giới thiệu với người hâm mộ bộ phụ kiện dạng "tone sur tone" đi kèm với xe bao gồm: bộ sạc năng lượng mặt trời cho điện thoại và máy nghe nhạc, túi đựng laptop làm từ nhựa tái chế và da chiết xuất từ thực vật, USB, móc đeo chìa khóa, túi xách, sổ ghi chép và bút bi.
Các món phụ kiện này có vẻ khá giống các món phụ kiện công nghệ thuộc thương hiệu Belkin hay Griffin cho xe Audi hay Mercedes.
 Các món phụ kiện này có vẻ khá giống các món phụ kiện công nghệ thuộc thương hiệu Belkin hay Griffin cho xe Audi hay Mercedes.
Những món phụ kiện của BMW i sẽ được bán ra từ tháng 10 với mức giá từ 20 USD cho một chiếc bút bi và lên tới 135 USD cho túi xách.
 Những món phụ kiện của BMW i sẽ được bán ra từ tháng 10 với mức giá từ 20 USD cho một chiếc bút bi và lên tới 135 USD cho túi xách.
Hãng xe "đỉnh" Rolls-Royce cũng dành tặng cho những quý ông có sở thích hút xì gà chiếc hộp giữ ẩm xì gà thượng hạng, thế chỗ cho những hộp đựng găng tay trên những chiếc xe thông thường. Giá của những chiếc hộp xì gà như vậy là 3.900 USD.
Hãng xe "đỉnh" Rolls-Royce cũng dành tặng cho những quý ông có sở thích hút xì gà chiếc hộp giữ ẩm xì gà thượng hạng, thế chỗ cho những hộp đựng găng tay trên những chiếc xe thông thường. Giá của những chiếc hộp xì gà như vậy là 3.900 USD.  
Rolls-Royce trang bị cho dòng xe Phantom một chiếc ô nằm gọn ở cửa xe và nó miễn phí. Hãng Aston Martin cũng tặng kèm dòng xe Rapide bản tiêu chuẩn một chiếc ô. Còn nếu khách hàng mua mẫu mini hoàn toàn mới Cygnet và muốn có ô, có thể họ sẽ phải trả thêm tiền.

Rolls-Royce trang bị cho dòng xe Phantom một chiếc ô nằm gọn ở cửa xe và nó miễn phí. Hãng Aston Martin cũng tặng kèm dòng xe Rapide bản tiêu chuẩn một chiếc ô. Còn nếu khách hàng mua mẫu mini hoàn toàn mới Cygnet và muốn có ô, có thể họ sẽ phải trả thêm tiền.

Hãng xe Bentley cũng dành tặng cho người dùng logo gắn thêm vào xe. Hãng miêu tả đây là một "phụ kiện mang tính biểu tượng". Tùy chọn gồm 4 miếng có giá 841 USD luôn đứng thẳng, ngay cả khi xe chạy.
 Hãng xe Bentley cũng dành tặng cho người dùng logo gắn thêm vào xe. Hãng miêu tả đây là một "phụ kiện mang tính biểu tượng". Tùy chọn gồm 4 miếng có giá 841 USD luôn đứng thẳng, ngay cả khi xe chạy.
Một công ty có tên AutoLoc ra mắt khách hàng một sản phẩm bất ngờ, đó là súng phun lửa. Súng phun lửa của AutoLoc làm phụt ngọn lửa dài tới 6 m từ ống xả nếu lái xe ấn vào một chiếc nút bấm. Giá tiền của phụ kiện này từ 126 USD kèm lời cảnh báo: "Chỉ dành khi off-road".
 Một công ty có tên AutoLoc ra mắt khách hàng một sản phẩm bất ngờ, đó là súng phun lửa. Súng phun lửa của AutoLoc làm phụt ngọn lửa dài tới 6 m từ ống xả nếu lái xe ấn vào một chiếc nút bấm. Giá tiền của phụ kiện này từ 126 USD kèm lời cảnh báo: "Chỉ dành khi off-road".

Đọc nhiều nhất

Tin mới