Người già chớ chủ quan khi khô, ngứa da

Google News

(Kiến Thức) - Tuổi già cũng là lúc da bị lão hóa với các biểu hiện nhăn nheo, khô ráp, ngứa... 

Tuổi già cũng là lúc da bị lão hóa với các biểu hiện nhăn nheo, khô ráp, ngứa... Tuy nhiên, người già hầu như không nghĩ đến việc chăm sóc da và điều trị kịp thời. 
Càng già càng dễ mắc bệnh về da
Bà Đào Thanh Dương (78 tuổi ở tổ 9 Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) mỗi năm bước vào mùa đông là lại bị chứng ngứa da hành hạ. "Già rồi da dẻ nhăn nheo đã đành, nhưng tôi lại thêm cái chứng lúc nào da cũng khô ráp và ngứa, mà cứ động gãi là trầy xước, có khi còn chảy máu. Nhất là mùa đông thì khổ vô cùng, ngứa thường xuyên, nhất là hai bàn tay lúc nào cũng khô nứt nẻ và ngứa ran", bà Dương chia sẻ. 
BS Nguyễn Thu Hòa, Phòng khám da liễu Derma Clinic cho biết, ở người già do quá trình lão hóa của cơ thể cùng với việc phải chịu tác động suốt một thời gian dài của các yếu tố bất lợi của môi trường (ví dụ như ánh nắng mặt trời), da của người già càng mỏng, nhăn nheo, mất độ đàn hồi, giảm khả năng bảo vệ khỏi những thương tổn. Vì thế, người già rất dễ gặp các bệnh như khô da, ngứa, dày sừng da, sừng hóa da, zona...
Người cao tuổi cần chăm sóc da đặc biệt vì da lão hóa rất mỏng và khô.  
Theo các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Lão khoa Quốc gia Hoa Kỳ, làn da của chúng ta thay đổi theo độ tuổi. Đối với người cao tuổi, da trở nên dễ tổn thương và lâu phục hồi hơn. Những vết trầy xước, hoặc vết bầm do va chạm có thể phải mất nhiều thời gian hơn để chữa lành. Nhiều năm hấp thụ ánh sáng mặt trời có thể dẫn đến các nếp nhăn, khô nám, các đốm đồi mồi trên da và thậm chí cả nguy cơ ung thư da. 
Các vấn đề về da ở người cao tuổi có thể chỉ đơn giản là ngứa, khô da, da thô ráp, xùi xì, bong vảy tại chỗ và nhân rộng, hoặc nặng hơn là tình trạng nhiễm trùng và loét, có thể rất nghiêm trọng. Các bệnh về da thông thường của người cao tuổi bao gồm việc nổi ban, xuất huyết da ở người già: Những đốm màu tía xuất hiện thường xuyên nhất trên cánh tay và chân do độ mỏng của làn da người cao tuổi và sự suy yếu của các mao mạch và mạch máu ngay dưới bề mặt da. 
Viêm da do ứ máu tĩnh mạch phổ biến ở phụ nữ lớn tuổi hơn ở nam giới, bệnh đặc trưng bởi da khô, ngứa. Viêm da tróc vảy - là một dạng nặng hơn của bệnh viêm da, được đặc trưng bởi việc lột và bong da quá mức. Đó là mối quan tâm đặc biệt ở người già vì ngứa trầm trọng có thể dẫn đến nhiễm trùng. Nhiễm trùng da phá hoại là dạng nhiễm khuẩn và nhiễm ký sinh trùng như ghẻ hay nấm ngoài da cũng thường gặp ở người cao tuổi. Các rối loạn da do virus cũng có thể kể đến, chẳng hạn như bệnh zona thần kinh.
Đừng chủ quan
Nói như vậy không phải là về già chúng ta buộc phải chấp nhận những đổi thay đó, thực tế vẫn có những cách để bảo vệ làn da của người cao tuổi, tránh các nguy cơ bị nhiễm trùng da và bệnh về da. Điều đáng nói là hầu hết người già đều rất thờ ơ với những thay đổi của da vì cho rằng nó là quá trình lão hóa tự nhiên và không cần chữa trị hoặc chữa trị cũng không giải quyết được gì. 
BS Nguyễn Thu Hòa cho rằng, suy nghĩ này là rất nguy hiểm và có thể gây ra những tác động tiêu cực. Thực tế, người cao tuổi có nhu cầu chăm sóc da đặc biệt vì da lão hóa rất mỏng và khô. Nếu da trở nên quá khô sẽ dễ bị nứt và viêm da, cho phép sự xâm nhập của vi khuẩn có thể dẫn đến nhiễm trùng. 
Các nghiên cứu đã chỉ ra, biểu hiện trên da người già rất đa dạng, có thể hoàn toàn lành tính hoặc biểu hiện của một bệnh nền trong cơ thể, cũng có thể là ác tính. Do đó, khi phát hiện những bất thường về da người già nên đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để được chữa trị kịp thời. Ngoài ra, người lớn tuổi nên tránh tắm nước nóng quá thường xuyên, cũng chỉ nên sử dụng xà phòng có độ tẩy rửa nhẹ và tốt nhất nên dùng kem dưỡng ẩm cho làn da sau mỗi lần tắm. 
Để tăng cường sức khoẻ của da, người cao tuổi cũng nên bỏ hút thuốc lá; tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời; uống nhiều nước và các chất lỏng hơn; sử dụng máy tạo độ ẩm phòng trong thời gian mùa đông và trong mùa khí hậu khô; tránh những nơi nóng và khô, chẳng hạn như phòng tắm hơi. 
Sẩn ngứa và viêm da, khô nứt da ở người già rất hay xuất hiện. Nguyên nhân là do lớp thượng bì da của người già giữ nước kém và cảm giác của da là sờ vào vật gì cũng khô. Biểu hiện rõ vào mùa thu đông cho nên được gọi là bệnh viêm da mùa đông. Bệnh nặng hơn khi dùng bếp hoặc máy sưởi ấm. 
BS Nguyễn Thu Hòa
Huy Khánh

Bình luận(0)